Cardi B: Từ vũ công thoát y đến 'khắc tinh' của Taylor Swift

Theo số liệu thống kê, "Bodak Yellow" hiện vượt mốc 40.8 triệu lượt streaming tại Mỹ và lần đầu thống trị bảng xếp hạng Streaming Songs.

Có hàng chục bài hát được ra mắt mỗi tuần, chen chúc trên bảng xếp hạng (BXH) Billboard Hot 100 nhưng ngôi vị quán quân chỉ có một. Đó là trường hợp của Despacito, siêu hit thống trị suốt mùa hè với 16 tuần.

Và cũng trong tuần thứ 16, nếu Taylor Swift không trở lại với Look What You Make Me Do, thì một cái tên khác có lẽ đã lên ngôi để là người phụ nữ đầu tiên trong năm 2017 đạt quán quân Billboard Hot 100: Cardi B. 

Ca khúc Bodak Yellow của nữ rapper có tốc độ thăng hạng nhanh như vũ bão, khởi đầu từ vị trí 85, leo đến vị trí 14 rồi suýt vượt mặt Despacito song cuối cùng bị thay thế bởi Look What You Make Me Do ở "phút thứ 89". 

Cardi B: Từ vũ công thoát y đến khắc tinh của Taylor Swift-1
Cardi B với vẻ ngoài nóng bỏng. Ảnh: Ysa Perez.

Ai mới là nghệ sĩ của mùa hè?

Việc Despacito đạt danh hiệu ca khúc mùa hè là điều hiển nhiên. Thậm chí theo Vulture, bản hit tiếng Latin này nên được gọi là sản phẩm âm nhạc của thập kỷ nhờ hai thành tích lớn mà nó sở hữu: san bằng kỷ lục của One Sweet Day và dẫn đầu YouTube.

Tuy nhiên, chính vì thống trị quá lâu, thông tin về Despacito cũng chỉ xoay quanh những con số và phần nội dung quen thuộc. Ca khúc với mục đích đơn thuần là phục vụ người nghe hơn là thôi thúc họ khám phá những câu chuyện đằng sau.

Đây là lý do mà với Vulture, không phải bộ ba Luis Fonsi, Daddy Yankee và Justin Bieber, mà chính Cardi B mới là nghệ sĩ của mùa hè năm 2017. Cô xuất hiện trên sân khấu phụ của giải VMAs, biểu diễn ca khúc Bodak Yellow vốn đang có thứ hạng cao hơn bất cứ khách mời nào có mặt trong đêm.

Trang USA Today gọi đó là một nỗi xấu hổ, với những nghệ sĩ được ban tổ chức MTV ưu ái xếp vào danh sách ngôi sao. "Rất ít cái tên có được một mùa hè, hay một năm hoành tráng như nữ rapper 24 tuổi, người vừa vụt sáng nổi tiếng như một câu chuyện về nàng Lọ Lem thời hiện đại" - trích lời tác giả Maeve McDermott.

Sự nghiệp đọc rap của Cardi B có tuổi đời ít hơn hai năm. Chỉ với đĩa đơn Bodak Yellow, cô hiện là nữ rapper duy nhất trong ba năm qua, kể từ Nicki Mjnai với Anaconda, có ca khúc hát rap solo lọt vào top 10 của Billboard Hot 100.

Trong một năm mà nữ giới gần như mất tích tại các cuộc đua âm nhạc, thành công của Cardi B rõ ràng không thể xem thường. Ngoại hình nữ tính và tài năng thiên bẩm khiến cô trở thành nhân vật yếu thế mà ngành công nghiệp giải trí khao khát. 

Cardi B: Từ vũ công thoát y đến khắc tinh của Taylor Swift-2
Không có giai thoại nào được dệt nên từ cái tên Cardi B. 

Kim Kardashian phiên bản âm nhạc

Sinh ra và lớn lên tại thành phố New York, cô gái Belcalis Almanza lấy nghệ danh Cardi B cùng những gạch đầu dòng đơn giản: từng là vũ công nhảy thoát y, có lượt theo dõi khủng trên Instagram và bắt đầu sự nghiệp vào năm 2015.

Để so sánh, có thể ví Cardi B như Kim Kardashian phiên bản âm nhạc. Sự nổi tiếng của nữ rapper chính là cách thời đại ngày nay khai sinh ra những ngôi sao. Họ thực tế đến trần trụi, đôi khi tầm thường đến mức không có gì để nói.

Chẳng hạn Cardi B, ai mà ngờ được sự nghiệp của cô chỉ được bắt đầu bằng một ý tưởng lan truyền trên mạng xã hội, những câu trích dẫn sâu cay và một mixtape - sản phẩm không chính thức của giới hiphop? 

Năm 2014, Cardi B trở nên nổi tiếng nhờ đoạn video viral do cô đăng tải trên Instagram. Trong đó, nữ rapper ăn vận mát mẻ, thể hiện sự phấn khích tột độ trước thời tiết lạnh cóng của Canada và tuyên bố: "Một con khốn (ý nói cô - PV) sẽ không bao giờ biết lạnh". 

Tương tự Kim Kardashian dùng cuộc đời, gia đình của mình dựng thành show truyền hình, Cardi B cũng nổi danh với những câu nói ngớ ngẩn, vô nghĩa trong chương trình Love & Hiphop New York của đài VH1.

Rất nhanh sau đó, cô đều mang chúng vào các sản phẩm âm nhạc, như Foreva với câu "Nếu có một cô gái nào đó gây chiến với tôi, thì cô ấy phải chiến đấu với tôi cả đời". 

Vào tháng 5, Cardi B được đề cử hạng mục Rapper nữ tại BET Awards 2017, ngang hàng với hai nghệ sĩ kỳ cựu Remy Ma và Nicki Minaj. "Bodak Yellow giống y những đoạn video từ  Instagram được Cardi B mang ra bên ngoài" - New York Times bình luận. 

Complex gọi ca khúc là "Một bản thu âm tuyệt vời, hấp dẫn. Mọi thứ như hook, beat, lyric đều hoàn hảo". Vulture khẳng định: "Cardi B đã nâng hạng nhanh chóng một ca khúc hiện tượng địa phương trở thành một trong những bản hit lớn nhất mùa hè".

Tựa đề ca khúc khúc khiến người nghe liên tưởng đến Kodak Black, nam rapper 20 tuổi gây tranh cãi với quan điểm không hứng thú với những phụ nữ có làn da sẫm màu trong ca khúc No Flockin. 

Bên cạnh phần lời được dùng để nhắn nhủ anti-fan, rằng cô là kiểu người mà bạn sẽ gặp rắc rối khi đụng vào, MV cũng cho thấy sự ngạo mạn của Cardi B. Chọn bối cảnh ở Dubai, nhưng cô không cưỡi lạc đà mà thay vào đó là ngồi trên ngai vàng.

Cardi B: Từ vũ công thoát y đến khắc tinh của Taylor Swift-3
Công chúa nhạc pop khó ngồi lâu trên ngai vàng. Ảnh: Chụp màn hình.

Taylor Swift hãy cẩn thận

"Tôi sắp có nó rồi đúng không? Tôi sắp có nó cho đến khi Taylor Swift từ đâu đến như cơn bão Irma. Với kỷ lục đó, bạn biết đấy, đúng là cô ấy" - Cardi B chia sẻ trên The Breakfast Club. 

Không khó để nhận ra nữ rapper đang nói đến màn đối đầu giữa Bodak Yellow và Look What You Made Me Do suốt ba tuần qua. Nhưng theo số liệu thống kê, Bodak Yellow hiện vượt mốc 40.8 triệu lượt streaming tại Mỹ và lần đầu thống trị BXH Streaming Songs.

Lý giải thành công này, Carl Chery, quản lý bộ phận nghệ sĩ của Apple Music, đã dành nhiều lời khen cho khâu sản xuất vì làm nên một Bodak Yellow hoàn hảo với thời lượng vừa phải, không quá dài.

"Cardi B đặt toàn bộ năng lượng của mình vào đó để khiến mọi thứ có cảm giác thật đúng đắn. Cùng sự phát triển của hệ thống streaming, nhiều ca khúc chất lượng ngày nay có lợi thế hơn hẳn".

Charl Chery nhận định dựa trên con mắt của một nhà phân tích. Nhưng bằng đôi tai của một người nghe nhạc, ông lại cho rằng chất lượng Bodak Yellow không chỉ là ổn mà còn rất tuyệt vời.

Hay nói như Tuma Basa, trưởng mảng hiphop của Spotify, thì Bodak Yellow chính là "bài thánh ca của phái nữ đã khiến mọi người đặt niềm tin nơi Cardi B", ông kết luận, đồng thời đưa ra lý do vì sao khán giả sẽ mua các sản phẩm của cô.

Ngược lại, dù là tuần thứ 3 ngồi trên ngai vàng, Look What You Made Me Do của Taylor Swift đã bắt đầu có dấu hiệu đuối sức ở hai mặt trận streaming (giảm 35%) và doanh số (giảm 39%).

Do đó không có gì thay đổi, Cardi B có khả năng sẽ góp vào danh sách những nữ rapper hiếm hoi có đĩa đơn hạng nhất trên Billboard Hot 100 và đánh bại một siêu sao tầm cỡ như Taylor Swift trong những tuần tiếp theo.

Theo Zing


sao quốc tế Taylor Swift

Tin tức mới nhất