Câu hỏi Olympia 'gây lú' nhất năm, nhìn thí sinh như sắp mếu

Một câu hỏi nghe thì tưởng Văn học nhưng thật ra lại rất... Hóa đã khiến cho thí sinh ngẩn tò te.

Là sân chơi học thuật lớn dành cho lứa THPT nên chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia lựa chọn rất kỹ lưỡng các câu hỏi dành cho thí sinh. Các câu hỏi trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ kiến thức sách giáo khoa đến đời sống xã hội, nghệ thuật,... 

Điều này yêu cầu thí sinh không những học giỏi bài tập trên lớp mà còn phải có vốn kiến thức sống đa dạng. Không chỉ vậy, chương trình đôi khi còn "đánh lừa" thí sinh bằng những câu hỏi mẹo, tưởng là loằng ngoằng nhưng thật ra đáp án rất đơn giản.

Trải qua 22 mùa thi, có một câu hỏi để lại ấn tượng sâu sắc cho cả thí sinh và khán giả Đường lên đỉnh Olympia. Không chỉ vậy, câu hỏi này vẫn được chia sẻ trên MXH đến tận bây giờ.

Cụ thể, cuộc thi tháng 2 Quý 4 Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 19 (phát sóng chiều 4/8/2019) có sự góp mặt của 4 thí sinh: Hoàng Lan Anh (THPT chuyên Cao Bằng, Cao Bằng), Nguyễn Ngọc Tín (THPT Vũ Tiên, Thái Bình), Đặng Đăng Khánh (THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh) và Vũ Công Minh (THPT Quang Trung, Hải Dương).

Trong phần thi Về đích, thí sinh Ngọc Tín chọn gói câu hỏi 80 điểm. Một trong những câu hỏi thí sinh này nhận được có nội dung như sau: "Dân gian có câu: 'Anh đừng bắc bậc làm cao/ Phèn chua em đánh nước nào cũng trong'. Bằng kiến thức Hóa học, bạn hãy giải thích câu ca trên". 

Câu hỏi Olympia gây lú nhất năm, nhìn thí sinh như sắp mếu-1
Câu hỏi "xoắn não" của Đường lên đỉnh Olympia.

Một câu hỏi nghe thì tưởng Văn học nhưng thật ra lại rất... Hóa đã khiến cho Ngọc Tín ngẩn tò te. Dù đã đưa ra câu trả lời nhưng chính Ngọc Tín cũng không chắc chắn với đáp án của mình nên liên tục lắc đầu, trầm ngâm. Thí sinh Lan Anh sau đó bấm chuông đưa ra câu trả lời nhưng cũng chưa chính xác.

Đáp án được MC Ngọc Huy đưa ra như sau: "Khi cho phèn chua vào nước sẽ phân li ra Ion al3+. Chính Ion al3+ bị thủy phân, tạo ra Al(OH)3, là chất kết tủa dạng keo, kết dính các hạt đất nhỏ lơ lửng trong nước". 

Vì lựa chọn ngôi sao hy vọng nên Ngọc Tín bị trừ 30 điểm còn Lan Anh bị trừ 15 điểm. Sau khi chương trình phát sóng, nhiều khán giả đã phì cười nhận xét: Đây chính là câu hỏi Olympia gây lú nhất năm!

Mặc dù kiến thức Hóa học này không quá khó nhưng điều buồn cười là chương trình đã ra đề theo cách khá lắt léo khi liên kết cả môn Văn và môn Hóa.

Một số cư dân mạng để lại loạt bình luận như: "Chưa đỗ phương trình đã đe tục ngữ", "Đây là câu hỏi dành cho các học sinh khối A thi khối D này" hay "Ai trả lời được câu này đều là người có VĂN HÓA",...

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/day-la-cau-hoi-duong-len-dinh-olympia-gay-lu-nhat-nam-nhin-thi-sinh-nhu-sap-meu-khan-gia-phi-cuoi-hoi-gi-ma-gat-the-162213009132944951.htm

hóa học Đường lên đỉnh Olympia thí sinh

Tin tức mới nhất