Thực tế phũ phàng: Chất giọng càng tuyệt vời như Adele, Celine Dion sẽ dễ bị mất đi vĩnh viễn

Đằng sau những tông giọng cao vút, ít ai biết rằng các ngôi sao tài năng dễ dàng mất đi tiếng hát mãi mãi.

Chấn thương dây thanh âm trong nghệ thuật biểu diễn

Tại sao những ngôi sao như Adele cứ mất tiếng? Dù chỉ mới U30, cô đã từng bị xuất huyết dây thanh âm sau khi hát trực tiếp trên một chương trình radio của Pháp. Để giữ chất giọng của mình, Adele phải trải qua một cuộc phẫu thuật vô cùng phức tạp. Nếu chỉ sơ suất một chút, chất giọng của Adele sẽ không giữ được.

Thực tế phũ phàng: Chất giọng càng tuyệt vời như Adele, Celine Dion sẽ dễ bị mất đi vĩnh viễn-1

Có một “dịch bệnh” chấn thương dây thanh âm nghiêm trọng trong nghệ thuật biểu diễn. Không có số liệu cụ thể, nhưng một số bác sĩ ước tính đã được thực hiện trên hàng ngàn ca sĩ nhạc pop, rock, cổ điển, cũng như cả ngôi sao nhạc kịch và sân khấu.

Ca hát cực nhọc thế nào?

Ca hát là một công việc thô bạo. Mỗi màn trình diễn thanh nhạc liên quan đến hàng trăm ngàn va chạm vi mô trong cổ họng. Các dây thanh âm - còn được gọi là nếp gấp thanh âm - là một cặp dải mỏng.

Thực tế phũ phàng: Chất giọng càng tuyệt vời như Adele, Celine Dion sẽ dễ bị mất đi vĩnh viễn-2

Khi chúng ta im lặng, các dây vẫn tách ra để tạo điều kiện cho hơi thở. Khi chúng ta hát hoặc nói, không khí được đẩy lên từ phổi và các cạnh của dây kết hợp với nhau trong một chuyển động cắt nhanh. Không khí làm cho dây bị rung, tạo ra âm thanh. Độ rung càng lớn, cường độ càng cao. Theo thời gian, các u nang hình thành trên nếp gấp thanh âm, làm biến dạng âm thanh mà chúng tạo ra.

Một số nghệ sĩ opera như Rolando Villazón, Aleksandrs Antonenko và Roberto Alagna đã phải rời khỏi sân khấu. Bên cạnh đó, giọng hát thật ra cũng có “tuổi”. Theo thời gian, nếu không giữ gìn, nó sẽ dễ dàng bị xuống dốc.

Kỹ thuật hát sai sẽ khiến chất giọng mất đi

Việc làm hài lòng thị hiếu khán giả về “hát hay” có thể khiến nghệ sĩ gặp khó khăn trong việc giữ giọng hát của mình.

Thực tế phũ phàng: Chất giọng càng tuyệt vời như Adele, Celine Dion sẽ dễ bị mất đi vĩnh viễn-3

Một bác sĩ phẫu thuật cổ họng nổi tiếng khác, Tiến sĩ Robert T Sataloff, người đã thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa giọng nói cho một số người đoạt giải Grammy, bao gồm Patti LuPone, cho rằng phẫu thuật không phải là một cách hợp lý để giữ cho chất giọng của ca sĩ mãi khỏe.  Việc lựa chọn kỹ thuật hát phù hợp với nghệ sĩ hơn là đáp ứng nhu cầu công chúng sẽ giúp cho các ngôi sao giữ được chất giọng của mình.

Trầm cảm và chất kích thích

Các nghệ sĩ hiện nay lạm dụng khá nhiều chất kích thích, kết hợp với căng thẳng đã khiến chất giọng của họ mất đi khá nhiều. Việc giải tỏa stress bằng cách này khiến cho chất giọng của nghệ sĩ đương đại ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ung thư vòm họng ở các ngôi sao không còn quá xa lạ, và nó là một nguyên nhân khiến họ phải “về hươu sớm”, hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Thực tế phũ phàng: Chất giọng càng tuyệt vời như Adele, Celine Dion sẽ dễ bị mất đi vĩnh viễn-4

Health.com gần đây đã công bố top 10 ngành nghề có tỷ lệ trầm cảm cao nhất. Một bảng xếp hạng mà hầu hết các nghệ sĩ không muốn tham gia. Tuy nhiên, những người làm việc trong nghệ thuật có khả năng bị trầm cảm cao thứ năm trong 10 lĩnh vực khác.

Nhiều nghệ sĩ nổi bật đã bị trầm cảm và chết. Nick Drake năm 1974 đã chết vì dùng quá liều thuốc chống trầm cảm theo quy định vào năm 26. Năm 2003, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Elliott Smith đã được tìm thấy đã chết với những vết thương được cho là tự đâm vào ngực sau nhiều năm bị trầm cảm và nghiện ngập.

Theo Tinnhac


Adele Celine Dion

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao