Chế độ ăn giúp ngăn ngừa ung thư vú và ý kiến của các nhà khoa học

Một nghiên cứu mới đây trên 300 phụ nữ bị ung thư vú thêm một lần nữa khẳng định: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này.

Trong nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Bệnh viện Piacenza (Italia), 300 phụ nữ trong tình trạng bệnh ung thư đã thuyên giảm được theo dõi suốt 3 năm liền. Kết quả cho thấy, trong thời gian 3 năm, 11 bệnh nhân vẫn duy trì chế độ ăn bình thường của họ, bị tái phát bệnh. Trong khi đó, không ai trong nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải bị mắc bệnh trở lại.

Theo đó, chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều loại rau xanh, trái cây, quả, hạt, cá, dầu ô-liu, ngũ cốc nguyên cám. Trong khi đó, thịt đỏ và thịt qua chế biến chỉ chiếm phần rất nhỏ và rượu thì được giữ ở mức tối thiểu.

ung thu vu1
300 phụ nữ trong tình trạng bệnh ung thư đã thuyên giảm được theo dõi suốt 3 năm liền. (Ảnh minh họa: Internet)

Những người được xem là phát huy được tối đa lợi ích từ chế độ ăn Địa Trung Hải uống ít hơn 1 loại đồ uống/ngày với phụ nữ và 1-2 loại với nam giới; ăn ít hơn 3 phần thịt đỏ/ngày. Họ cũng có thể ăn nhiều phần trái cây và rau mỗi ngày, 1 phần ngũ cốc nguyên cám và 4 phần cá/tuần.

Một phần khác của nghiên cứu được tiến hành với mục đích so sánh những phụ nữ mà gia đình họ tiêu thụ 1 lít dầu ô-liu/tuần với những người theo chế độ ăn ít béo.

Trong số hơn 4.000 phụ nữ tham gia nghiên cứu trên, các nhà khoa học phát hiện ra, phụ nữ theo chế độ ăn Địa Trung Hải với thêm phần dầu ô-liu có tới 68% khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

ung thu vu2
Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều loại rau xanh, trái cây, quả, hạt, cá, dầu ô-liu, ngũ cốc nguyên cám. (Ảnh minh họa: Internet)


Thể hiện quan điểm trước nghiên cứu trên, Samia al Qadhi, giám đốc điều hành Tổ chức Breast Cancer Care, cho biết: “Với nhiều phụ nữ bị ung thư vú, nỗi lo sợ bệnh quay trở lại là một trong những vấn đề lớn nhất họ phải đối mặt sau điều trị. Do đó, bất cứ điều gì giúp chúng ta hiểu làm thế nào để giảm nguy cơ tái phát bệnh ở phụ nữ theo chế độ Địa Trung Hải giàu cá và dầu ô-liu đều được hoan nghênh. Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu nhỏ mà những phụ nữ tham gia được theo dõi trong 3 năm. Chúng ta mong đợi kết quả của những nghiên cứu dài hơi hơn. Việc lựa chọn lối sống như ăn một chế độ cân bằng, thường xuyên rèn luyện thể chất và duy trì cân nặng lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh ung thư nhưng không thể hoàn toàn phòng ngừa bệnh”.

Một chuyên gia về ung thư vú, bác sĩ Erica Mayer, nhấn mạnh, hạn chế của nghiên cứu trên là một số vấn đề nằm trong phương pháp luận của nó: “Hiện vẫn chưa rõ một chế độ ăn cụ thể nào đó hay chỉ là những loại thực phẩm nên ăn/không nên ăn để giúp phòng ngừa ung thư”.
       
Nguồn: Dailymail
 Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao