Đây là những điều tối thiểu bạn cần biết về bệnh viêm cân gan chân

Viêm cân gan bàn chân là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau gót chân. Bệnh có thể gặp ở cả người già và người trẻ tuổi.

Thuật ngữ 'fascia plantar' là một thuật ngữ liên quan đến sức khỏe của bàn chân. 'Fascia plantar' hay còn gọi là bệnh viêm cân gan chân.

Theo Healthline, hơn 50 % người Mỹ bị đau chân thường liên quan đến bệnh này. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người thừa cân, hay đi lại, là bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ mang thai, vận động viên và ở những người làm việc mà phải đứng trong một khoảng thời gian dài. Trọng lượng và áp lực của cả cơ thể dồn vào chân nên dẫn tới đau và viêm.

Viêm cân gan bàn chân là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau gót chân, thường gặp ở người trung niên. Nó cũng xảy ra ở những người trẻ, những người hoạt động chân nhiều, như các vận động viên hoặc người lính. Nó có thể xảy ra trong một chân hoặc cả hai chân.

Dấu hiệu nhận biết: Đau và cứng khớp ở phía dưới cùng của gót chân, một số bị đau ở vùng giữa chân phía dưới. Cơn đau này phát triển dần theo thời gian. Nó thường ảnh hưởng đến một chân, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến cả hai chân. Một số người cảm thấy đau buốt, và một số cảm thấy rát.

Cơn đau thường nặng hơn vào buổi sáng khi bạn thực hiện các bước đầu tiên ra khỏi giường, leo cầu thang có thể rất khó khăn do gót chân tê cứng. Sau khi hoạt động kéo dài, cơn đau có thể xuất hiện và đau dữ dội do tăng viêm..

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng tình trạng này có thể ngăn ngừa và điều trị được. Cách điều trị tốt nhất cho bệnh này là tập các bài tập kéo giãn cơ hiệu quả. Dưới đây là một số bài tập rất tốt cho gan bàn chân:

Một số bài tập tốt cho gan bàn chân


Động tác làm kéo giãn cân gan chân


Dùng hai ngón tay cái của hai bàn tay kéo giãn cân gan chân (xem hình minh họa). Cách này có thể giúp bạn giảm bớt đau nếu bạn bạn đi giày cao gót. Bạn cũng cần nâng gót chân lên như trong hình minh họa và giữ nguyên ở vị trí này trong 30 giây. Lặp lại động tác này 3 lần với cả hai chân.

bai tap gan ban chan
Cách điều trị tốt nhất cho bệnh này là tập các bài tập kéo giãn cơ hiệu quả. (Ảnh minh họa: Internet)


Các bài tập ngồi

Dùng tay lần lượt kéo từng ngón chân lên và giữ trong khoảng 15 giây, sau đó lại thả ra. Lặp lại động tác này 3 lần và sau đó lặp lại động tác tương tự với chân kia.

Sử dụng chai nước hoặc một quả bóng tennis, lăn bàn chân của bạn trên chúng trong gần 1 phút và sau đó lặp lại với chân kia.

Bạn có thể thực hiện các bài tập vừa nêu trên để phòng chống plantar fasciitis. Ngoài ra cũng còn có một số cách khác để phòng ngừa tình trạng này, chẳng hạn như:

Làm nóng cơ thể

Mỗi khi bạn muốn thực hiện bất kì một bài tập thể dục nào thì bạn cũng nên làm nóng cơ thể của bạn đầu tiên. Điều này sẽ ngăn ngừa thương tích gây ra bởi một số động tác đột ngột.

Luyện tập thể dục đều đặn


Một trong những cách phòng ngừa tốt nhất cho tình trạng này là thường xuyên tập thể dục. Hơn nữa, việc kéo giãn các khớp và cơ bắp cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ dây chằng ở chân bị thắt chặt.

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ


Bạn nên đi giày có đệm để hỗ trợ bàn chân. Sự hỗ trợ phù hợp với bàn chân là rất quan trọng. Không nên đi giày cao gót quá lâu hay đi giày quá chật và không đi chân đất để tránh việc tăng thêm áp lực lên bàn chân, gót chân của bạn.

naturalmedicinehouse
Bạn không nên đi giày cao gót quá lâu hay đi giày quá chật vì sẽ gây tổn thương cho gan bàn chân. (Ảnh minh họa: Internet)


Duy trì trọng lượng ở mức ổn định phù hợp với chiều cao

Bạn có thể tập các bài tập một cách hiệu quả nhất mà vẫn tránh được những áp lực không cần thiết lên bàn chân của bạn bằng cách kiểm soát trọng lượng cơ thể ở mức ổn định.

Nghỉ ngơi

Hãy chắc chắn rằng bàn chân của bạn luôn có thời gian để nghỉ ngơi giữa các hoạt động hàng ngày. Nghỉ ngơi là điều đặc biệt quan trọng để điều trị viêm gan chân.

Ngoài ra, bạn sẽ cần phải có những thay đổi cần thiết trong lối sống của bạn bao gồm những thay đổi trong chế độ ăn và tập thể dục để giảm thiểu đau do viêm cân gan chân.

Nguồn: Naturalmedicinehouse
 Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất