Chọn màu món ăn bổ dưỡng từng bộ phận cơ thể

Cá hồi có màu hồng tốt cho não, cà rốt màu cam giúp mắt nhìn rõ hơn trong bóng tối.

Màu hồng, tím và xanh lá cây bổ não 

Ngay từ độ tuổi 20, bộ não của bạn đã bắt đầu lão hóa, vì vậy đừng trì hoãn việc bổ sung các thực phẩm tốt cho não vào chế độ ăn uống.

Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson giải thích: “Ăn đúng loại thực phẩm có thể cải thiện nhận thức, làm chậm quá trình lão hóa não và chống lại chứng mất trí nhớ. Nhiều chất dinh dưỡng thân thiện với não có thể tìm thấy trong thực phẩm có màu hồng, tím và xanh lá”. 

Chọn màu món ăn bổ dưỡng từng bộ phận cơ thể-1
Các loại dâu tốt cho não. Ảnh: Shutterstock

Theo Daily Mail, vị chuyên gia người Anh khuyên, hãy tập trung vào cá hồi, loại thực phẩm giàu axit béo omega-3. Một nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành cho thấy, ăn cá béo hai lần mỗi tuần giảm 41% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các loại thực phẩm có màu xanh lá như bơ, rau xanh đậm và đậu nành cũng chứa omega-3. Những loại có màu tím và xanh đậm như quả dâu, rau lá xanh, bông cải xanh và củ dền có nhiều flavonoid tăng cường lưu lượng máu đến não bộ.

Vitamin B6 trong đậu nành và vitamin B9 trong rau chân vịt, cải xoăn và đậu Hà Lan cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của não khi lão hóa.

Màu cam, vàng, xanh lá tốt cho mắt 

Chọn màu món ăn bổ dưỡng từng bộ phận cơ thể-2
Cà rốt từ lâu đã được biết tốt cho mắt. Ảnh: Shutterstock

Nghe có vẻ giống một câu chuyện cổ tích nhưng ăn cà rốt thực sự có thể giúp bạn nhìn thấy tốt hơn trong bóng tối.

Cà rốt cùng với các loại trái cây và rau củ có màu cam và vàng khác như bí đỏ, xoài, đào, ngô ngọt giàu sắc tố hòa tan trong chất béo là carotenoid có thể chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể.

Nhà dinh dưỡng học Hobson thông tin: “Vitamin A tạo ra các sắc tố giúp bạn có thể nhìn thấy toàn bộ quang phổ ánh sáng. Thực phẩm màu vàng cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lutein dồi dào, ngăn chặn ánh sáng xanh lam có thể gây hại cho mắt”.

Trong khi đó, rau trái có màu xanh lá bao gồm bơ, rau xanh, rau châu vịt, cải xoong, dưa chuột, cải Brussels, cải xoăn, hành lá, ớt xanh, đậu Hà Lan là những nguồn beta-carotene, lutein và zeaxanthin thân thiện với mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. 

Màu vàng, đỏ, tím khỏe khớp, xương

Chọn màu món ăn bổ dưỡng từng bộ phận cơ thể-3
Cá hồi là món ăn ngon, tốt cho nhiều bộ phận. Ảnh: Shutterstock

Đừng tuyệt vọng nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau nhức khớp. Thực phẩm màu hồng và đỏ bao gồm cá hồi có thể giúp ích vì chúng chứa nhiều axit béo omega-3.

Chuyên gia Hobson cho hay: “Các nghiên cứu đã chỉ ra những người có lượng omega-3 cao nhất có lượng protein gây viêm trong cơ thể thấp hơn”.

Các loại quả mọng màu đỏ và tím như dâu tây, mâm xôi và việt quất rất giàu vitamin C cần thiết để tạo collagen, thành phần chính của sụn đệm khớp. Chúng cũng chứa anthocyanin, hợp chất đã được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng chống viêm. 

Loại gia vị có màu vàng đậm là nghệ chứa curcumin ngăn chặn các hóa chất liên quan đến một số loại viêm khớp. Một phân tích trên 367 người bị thoái hóa khớp gối ghi nhận, nghệ có tác dụng giảm đau. Sử dụng nghệ cũng ít bị đau bụng và khó chịu hơn. 

Màu đỏ, xanh lá cây và nâu tốt cho tim mạch

Chọn màu món ăn bổ dưỡng từng bộ phận cơ thể-4
Quả bơ chứa chất béo tốt có đặc tính chống viêm. Ảnh: Shutterstock 

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp ích rất nhiều. 

Thực phẩm màu xanh lá như bơ và dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn có đặc tính chống viêm. Những chất béo này giảm cholesterol không HDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi) trong máu.

Dầu ô liu có nhiều axit oleic và chất chống oxy hóa, ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp. Đậu nành rất giàu isoflavone đã được chứng minh giúp giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trong khi đó, cà chua chứa lycopene, hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, trung hòa các gốc tự do dư thừa, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho tế bào và giảm viêm. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chon-mau-mon-an-bo-tung-bo-phan-co-the-2117814.html

thực phẩm

Tin tức mới nhất