Con số biết nói về rating và tiền quảng cáo trăm tỷ của loạt phim VTV
Đằng sau những ông Sơn, chị Huệ, Ánh Dương gây bão là những con số rating biết nói và cả những chiến lược bài bản để phát triển phim truyền hình.
Phim truyền hình Việt đã thực sự chuyển mình thay vì là những cú ăn may như trước. Ngay sau Về nhà đi con, hai phim Bán chồng và Hoa hồng trên ngực trái tiếp tục gây chú ý.
Những con số biết nói về phim truyền hình
Khép lại sau 85 tập, bộ phim Về nhà đi con đã đạt trung bình rating 14,1% tại thị trường Hà Nội và 1,39% tại TP.HCM (tức trung bình mỗi tập phát sóng có 14,13% dân số Hà Nội xem phim và 1,39% dân số TP.HCM xem phim). Tập có rating cao nhất đạt 21,68% tại thị trường Hà Nội, cao hơn cả bộ phim Người phán xử từng làm mưa làm gió năm 2017.
Tuy phim xuất phát tập 1 chỉ đạt rating 7,13% và duy trì từ khoảng 6% đến 9% cho đến tập 26, từ tập 27 rating mới bắt đầu tăng dần và nhanh chóng. Chứng tỏ, giai đoạn này phim mới được nhiều người nhắc đến, bàn luận, nhất là trên mạng xã hội.
Phim Về nhà đi con đạt 1.781 TVC quảng cáo và thu về 122,6 tỷ đồng (theo báo giá quảng cáo theo TVAD).
Còn phim Nàng dâu order khép lại ở tập 30, trung bình mỗi tập phim có rating 11% tại thị trường Hà Nội và TP.HCM chỉ đạt 0,66%. Tuy phim xuất phát điểm rating tập 1 đạt 11,06% cao hơn rất nhiều so với phim Về nhà đi con ở tập 1, song phim bị khán giả rời bỏ bắt đầu từ tập 9 khi đạt 9,49%. Nhưng các tập sau có sự lên xuống nhẹ từ 9% đến 13% tại thị trường Hà Nội. Còn thị trường Cần Thơ và Đồng Bằng Sông Cửu Long hầu như không có khán giả xem phim này.
Phim đạt 839 TVC quảng cáo và thu về 77,5 tỷ đồng (theo báo giá quảng cáo theo TVAD).
"Hoa hồng trên ngực trái" đang được công chiếu trên VTV3 có rating trung bình mỗi tập đạt 10,32% tại Hà Nội.
Phim Hoa hồng trên ngực trái đang được công chiếu trên VTV3 có rating trung bình mỗi tập đạt 10,32% tại Hà Nội và 1,13% tại TP.HCM, 1,09% tại Đà Nẵng, thị trường Cần Thơ dường như không có khán giả theo dõi. Sau 12 tập phát sóng phim đạt 328 TVC quảng cáo, thu về 35,6 tỉ đồng (báo giá quảng cáo theo TVAD).
Phim Bán chồng cũng có sức hút không kém khi có rating trung bình đạt 7,16% tại Hà Nội và khoảng 1% tại TP.HCM. Mặc dù phim về miền Tây Nam Bộ song tại thị trường Cần Thơ dường như không có khán giả, đây cũng là điều dễ lý giải do thói quen xem truyền hình của khán giả khi họ ưu tiên kênh miền nam nhiều hơn. Doanh thu sau 17 tập phát sóng phim cũng đạt 31,9 tỷ đồng khi có 435 TVC quảng cáo.
Phim Việt Nam đang dần được ưa chuộng bởi lối diễn xuất tự nhiên, gần với đời sống của khán giả. Phim được dựng với bối cảnh đời thường không bị kịch hóa, ngôn ngữ gần gũi, trẻ hóa tình huống.
Tại sao rating và quảng cáo ngày càng quan trọng?
Cuộc chiến rating trên sóng truyền hình ngày càng trở nên khốc liệt. Bởi lẽ từ lâu, sóng giờ vàng không còn chỉ là sân chơi của phim truyền hình Việt, thay vào đó còn là đất của game show. Do vậy, rating và quảng cáo càng trở nên quan trọng với phim truyền hình.
Rating ngày càng quan trọng với phim truyền hình Việt.
Thực tế, phim truyền hình trên sóng VTV từng có một thời kỳ được "bao cấp". Nhưng trong sự phát triển chung của kinh tế thị trường hiện nay, truyền hình và nhiều lĩnh vực khác đều phải quan tâm đến doanh thu, kiếm tiền để có kinh phí và tái đầu tư.
Chính vì vậy, phim truyền hình thay đổi và đã phát triển với cả một chiến lược đầu tư từ kịch bản, diễn viên, đạo diễn, bối cảnh đến công nghệ kỹ thuật. Sự phát triển của phim truyền hình gần đây là kết quả của sự đổi mới tổng thể, từ việc làm phim đến cả cách thức truyền thông. Tất cả thể hiện quyết tâm trong việc xây dựng nền công nghiệp phim truyền hình ở Việt Nam, thỏa mãn được khán giả trong nước.
Nguồn thu trực tiếp từ sự phát triển này chính là hàng trăm tỷ đồng quảng cáo mà mỗi phim thu được. Việc kiếm tiền trên sóng giờ vàng phim truyện của VTV đã đa dạng hơn rất nhiều ở những dự án phim mới. Ngoài kiểu quảng cáo truyền thống với thời lượng khoảng vài phút giữa phim vẫn được duy trì, phim truyền hình Việt giờ đã đẩy mạnh quảng cáo bằng chính lời thoại và cảnh quay trong phim.
Tình khúc Bạch Dương là ví dụ. Trong ít nhất 3 tập phim, tên ngân hàng và tên một công ty bất động sản đã được nhắc đi nhắc lại từ lời thoại của nhân vật trong phim. Không dừng lại ở đó, phim còn có nhiều cảnh quay cận logo, trụ sở, dịch vụ của doanh nghiệp. Phim Về nhà đi con mới đây cũng sử dụng hình thức quảng cáo này.
Những phim gây bão màn ảnh đều có ngoại truyện sau đó
Cụ thể, khi nhân vật Huệ có ý định mở quán trà, cô được bạn của Quốc đầu tư. Huệ sau đó đến ngân hàng vay thêm tiền để kinh doanh vì muốn có một phần trong quán trà.
Ở đây, bạn của ông Quốc đã đưa Huệ đến một trụ sở ngân hàng đồng thời khéo léo tranh thủ giới thiệu cho đơn vị này. Trong khoảng gần phút, các cảnh quay trực diện trụ sở, logo của ngân hàng, nhân viên tư vấn cho Huệ. Đồng thời tên gói dịch vụ vay ưu đãi cũng được quay cận cảnh.
Chiến lược đường dài
Ngoài các sản phẩm chính thức, ngoại truyện cũng được cho là mang lại nguồn thu không nhỏ. Nhiều ngoại truyện trước đây của VTV từng quảng cáo tương đối lộ liễu cho đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, ngoại truyện gần nhất là Về nhà đi con, việc quảng cáo đã khéo léo hơn và nhận được cảm tình của khán giả.
Phần đông khán giả ủng hộ quảng cáo trong phim Việt, đó là xu thế tất yếu. Đây cũng là cách để đơn vị sản xuất tái đầu tư. Trung bình mỗi năm VFC sản xuất 300 tập phim, bình quân đơn giá là 200 triệu một tập.
Theo chia sẻ từ VFC, nhà sản xuất có quyền quyết định phim nào sẽ đầu tư cao hơn và phim nào sẽ đầu tư thấp hơn liên quan đến yêu cầu về bối cảnh, số lượng tập phim và chất lượng kịch bản.
Thực tế nhìn nhận cho thấy với những dự án “bom tấn”, VTV thường không ngại xuống tiền đầu tư sản xuất. Bởi lẽ, nếu một bộ phim gây bão, lợi nhuận còn lớn hơn nhiều số tiền đã đầu tư.
Thực tế đó là một chiến lược đường dài, nhìn xa trông rộng cho phim truyền hình.
Theo Zing
-
39 phút trướcPhim "Mẹ lao công học yêu" vừa lên sóng đã bị chỉ trích vì tình tiết đạo nhái phim Trung Quốc. Khán giả chê lời thoại của phim sến sẩm, gượng gạo, ê-kíp cố làm phim thảm họa để câu tương tác.
-
2 giờ trướcChuyện gì mà khiến Trấn Thành phải vào "check var" ngay thế này?
-
12 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
17 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
22 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
1 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
1 ngày trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
2 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
2 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước