Con số biết nói về rating và tiền quảng cáo trăm tỷ của loạt phim VTV
Đằng sau những ông Sơn, chị Huệ, Ánh Dương gây bão là những con số rating biết nói và cả những chiến lược bài bản để phát triển phim truyền hình.
Phim truyền hình Việt đã thực sự chuyển mình thay vì là những cú ăn may như trước. Ngay sau Về nhà đi con, hai phim Bán chồng và Hoa hồng trên ngực trái tiếp tục gây chú ý.
Những con số biết nói về phim truyền hình
Khép lại sau 85 tập, bộ phim Về nhà đi con đã đạt trung bình rating 14,1% tại thị trường Hà Nội và 1,39% tại TP.HCM (tức trung bình mỗi tập phát sóng có 14,13% dân số Hà Nội xem phim và 1,39% dân số TP.HCM xem phim). Tập có rating cao nhất đạt 21,68% tại thị trường Hà Nội, cao hơn cả bộ phim Người phán xử từng làm mưa làm gió năm 2017.
Tuy phim xuất phát tập 1 chỉ đạt rating 7,13% và duy trì từ khoảng 6% đến 9% cho đến tập 26, từ tập 27 rating mới bắt đầu tăng dần và nhanh chóng. Chứng tỏ, giai đoạn này phim mới được nhiều người nhắc đến, bàn luận, nhất là trên mạng xã hội.
Phim Về nhà đi con đạt 1.781 TVC quảng cáo và thu về 122,6 tỷ đồng (theo báo giá quảng cáo theo TVAD).
Còn phim Nàng dâu order khép lại ở tập 30, trung bình mỗi tập phim có rating 11% tại thị trường Hà Nội và TP.HCM chỉ đạt 0,66%. Tuy phim xuất phát điểm rating tập 1 đạt 11,06% cao hơn rất nhiều so với phim Về nhà đi con ở tập 1, song phim bị khán giả rời bỏ bắt đầu từ tập 9 khi đạt 9,49%. Nhưng các tập sau có sự lên xuống nhẹ từ 9% đến 13% tại thị trường Hà Nội. Còn thị trường Cần Thơ và Đồng Bằng Sông Cửu Long hầu như không có khán giả xem phim này.
Phim đạt 839 TVC quảng cáo và thu về 77,5 tỷ đồng (theo báo giá quảng cáo theo TVAD).
"Hoa hồng trên ngực trái" đang được công chiếu trên VTV3 có rating trung bình mỗi tập đạt 10,32% tại Hà Nội.
Phim Hoa hồng trên ngực trái đang được công chiếu trên VTV3 có rating trung bình mỗi tập đạt 10,32% tại Hà Nội và 1,13% tại TP.HCM, 1,09% tại Đà Nẵng, thị trường Cần Thơ dường như không có khán giả theo dõi. Sau 12 tập phát sóng phim đạt 328 TVC quảng cáo, thu về 35,6 tỉ đồng (báo giá quảng cáo theo TVAD).
Phim Bán chồng cũng có sức hút không kém khi có rating trung bình đạt 7,16% tại Hà Nội và khoảng 1% tại TP.HCM. Mặc dù phim về miền Tây Nam Bộ song tại thị trường Cần Thơ dường như không có khán giả, đây cũng là điều dễ lý giải do thói quen xem truyền hình của khán giả khi họ ưu tiên kênh miền nam nhiều hơn. Doanh thu sau 17 tập phát sóng phim cũng đạt 31,9 tỷ đồng khi có 435 TVC quảng cáo.
Phim Việt Nam đang dần được ưa chuộng bởi lối diễn xuất tự nhiên, gần với đời sống của khán giả. Phim được dựng với bối cảnh đời thường không bị kịch hóa, ngôn ngữ gần gũi, trẻ hóa tình huống.
Tại sao rating và quảng cáo ngày càng quan trọng?
Cuộc chiến rating trên sóng truyền hình ngày càng trở nên khốc liệt. Bởi lẽ từ lâu, sóng giờ vàng không còn chỉ là sân chơi của phim truyền hình Việt, thay vào đó còn là đất của game show. Do vậy, rating và quảng cáo càng trở nên quan trọng với phim truyền hình.
Rating ngày càng quan trọng với phim truyền hình Việt.
Thực tế, phim truyền hình trên sóng VTV từng có một thời kỳ được "bao cấp". Nhưng trong sự phát triển chung của kinh tế thị trường hiện nay, truyền hình và nhiều lĩnh vực khác đều phải quan tâm đến doanh thu, kiếm tiền để có kinh phí và tái đầu tư.
Chính vì vậy, phim truyền hình thay đổi và đã phát triển với cả một chiến lược đầu tư từ kịch bản, diễn viên, đạo diễn, bối cảnh đến công nghệ kỹ thuật. Sự phát triển của phim truyền hình gần đây là kết quả của sự đổi mới tổng thể, từ việc làm phim đến cả cách thức truyền thông. Tất cả thể hiện quyết tâm trong việc xây dựng nền công nghiệp phim truyền hình ở Việt Nam, thỏa mãn được khán giả trong nước.
Nguồn thu trực tiếp từ sự phát triển này chính là hàng trăm tỷ đồng quảng cáo mà mỗi phim thu được. Việc kiếm tiền trên sóng giờ vàng phim truyện của VTV đã đa dạng hơn rất nhiều ở những dự án phim mới. Ngoài kiểu quảng cáo truyền thống với thời lượng khoảng vài phút giữa phim vẫn được duy trì, phim truyền hình Việt giờ đã đẩy mạnh quảng cáo bằng chính lời thoại và cảnh quay trong phim.
Tình khúc Bạch Dương là ví dụ. Trong ít nhất 3 tập phim, tên ngân hàng và tên một công ty bất động sản đã được nhắc đi nhắc lại từ lời thoại của nhân vật trong phim. Không dừng lại ở đó, phim còn có nhiều cảnh quay cận logo, trụ sở, dịch vụ của doanh nghiệp. Phim Về nhà đi con mới đây cũng sử dụng hình thức quảng cáo này.
Những phim gây bão màn ảnh đều có ngoại truyện sau đó
Cụ thể, khi nhân vật Huệ có ý định mở quán trà, cô được bạn của Quốc đầu tư. Huệ sau đó đến ngân hàng vay thêm tiền để kinh doanh vì muốn có một phần trong quán trà.
Ở đây, bạn của ông Quốc đã đưa Huệ đến một trụ sở ngân hàng đồng thời khéo léo tranh thủ giới thiệu cho đơn vị này. Trong khoảng gần phút, các cảnh quay trực diện trụ sở, logo của ngân hàng, nhân viên tư vấn cho Huệ. Đồng thời tên gói dịch vụ vay ưu đãi cũng được quay cận cảnh.
Chiến lược đường dài
Ngoài các sản phẩm chính thức, ngoại truyện cũng được cho là mang lại nguồn thu không nhỏ. Nhiều ngoại truyện trước đây của VTV từng quảng cáo tương đối lộ liễu cho đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, ngoại truyện gần nhất là Về nhà đi con, việc quảng cáo đã khéo léo hơn và nhận được cảm tình của khán giả.
Phần đông khán giả ủng hộ quảng cáo trong phim Việt, đó là xu thế tất yếu. Đây cũng là cách để đơn vị sản xuất tái đầu tư. Trung bình mỗi năm VFC sản xuất 300 tập phim, bình quân đơn giá là 200 triệu một tập.
Theo chia sẻ từ VFC, nhà sản xuất có quyền quyết định phim nào sẽ đầu tư cao hơn và phim nào sẽ đầu tư thấp hơn liên quan đến yêu cầu về bối cảnh, số lượng tập phim và chất lượng kịch bản.
Thực tế nhìn nhận cho thấy với những dự án “bom tấn”, VTV thường không ngại xuống tiền đầu tư sản xuất. Bởi lẽ, nếu một bộ phim gây bão, lợi nhuận còn lớn hơn nhiều số tiền đã đầu tư.
Thực tế đó là một chiến lược đường dài, nhìn xa trông rộng cho phim truyền hình.
Theo Zing
-
2 giờ trướcNghệ sĩ Vĩnh Xương vừa đóng phim, vừa làm chủ một quán ăn. Anh nói thu nhập chính của gia đình không đến từ nghề diễn.
-
6 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất.
-
9 giờ trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
11 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
12 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
15 giờ trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
1 ngày trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
1 ngày trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
-
1 ngày trướcDiễn viên Trịnh Tranh qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư, hưởng thọ 61 tuổi. Cáo phó được gia đình nữ diễn viên thông báo.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên mới nổi Park Ji Hyun không lo lắng về cảnh khỏa thân hoàn toàn trước tài tử Song Seung Hun. Cô tiết lộ tích cực luyện tập để có thân hình phù hợp với yêu cầu của phim.
-
1 ngày trướcTrở lại màn ảnh nhỏ diễn viên Chí Nhân thoát mác trai đểu trong phim "Không thời gian". Dịp này, anh vào vai chàng trai si tình, theo đuổi cô giáo Tâm (Lê Bống). Nam diễn viên thú nhận vai diễn này làm khó anh bởi ngoài đời anh chưa từng theo đuổi ai.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả kỳ vọng một cái kết tốt đẹp hơn với Hồng trong tập cuối của bộ phim "Độc đạo".
-
1 ngày trước"Mỹ nam cổ trang" Thành Nghị xuất hiện với hình ảnh mặc sườn xám đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.
-
1 ngày trướcBộ phim lịch sử kinh phí khủng của Hyun Bin cùng một số dự án khác của Hàn Quốc điều chỉnh ngày ra mắt vì sợ xung đột với Squid Game 2. Giới chuyên môn cho biết các nhà sản xuất ám ảnh, sợ những đứa con tinh thần của họ bị lu mờ trước cái tên từng gây sốt toàn cầu.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải" từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
2 ngày trướcDù Vĩnh Dạ Tinh Hà do Ngu Thư Hân đóng chính đã chiếu hết thế nhưng những thông tin xoay quanh bộ phim vẫn gây chú ý.
-
2 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước