Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú sẽ bị tước trong trường hợp nào?

Các cá nhân khi được phong tặng danh hiệu NSƯT vẫn có thể bị tước danh hiệu khi có hành vi sai trái.

Ngày 25/6, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc “xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi” và “xâm phạm quyền riêng tư”.

Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú sẽ bị tước trong trường hợp nào?-1

Hiện 2 công dân đã được tại ngoại và trong quá trình chờ cơ quan chức năng Tây Ban Nha xử lý. 

Trước đó, truyền thông Tây Ban Nha dẫn thông báo từ cơ quan Phòng vệ Dân sự nước này cho biết 2 công dân Việt Nam ngày 25/6 bị bắt tại đảo Mallorca, thuộc quần đảo Baleares, Tây Ban Nha, với cáo buộc cưỡng bức một cô gái 17 tuổi, quốc tịch Anh.

Theo truyền thông địa phương, hai nam công dân Việt Nam là "diễn viên, nhạc sĩ" 37 tuổi và 42 tuổi. Họ đã trình diện trước tòa vào ngày 28/6 và được tại ngoại, nhưng bị giới chức Tây Ban Nha giữ hộ chiếu.

Nữ công dân Anh đã cung cấp lời khai với tòa án, xác thực lời khai trước đó với cảnh sát. Cô cùng gia đình rời Mallorca trong ngày 28/6.

Dù danh tính của cả hai không được công khai, nhưng Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng là hai cái tên liên tục được nhắc đến. Thậm chí, tên của cả hai đã dẫn đầu tốp tìm kiếm trên Google thịnh hành.

Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú sẽ bị tước trong trường hợp nào?-2

Đến sáng nay (5/7) tại họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về 5 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông chính thức cho biết, sự việc liên quan đến nghệ sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn đang là "nghi vấn".

Hiện nay chưa có thêm thông tin mới, nhưng 2 người này vẫn tại ngoại, chưa có truy tố.

Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú sẽ bị tước trong trường hợp nào?-3

Về vấn đề Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh đi nước ngoài không xin phép, ông Đông cho biết: "Chúng tôi đã quán triệt cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sĩ thuộc quản lý là điều đầu tiên là công dân phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và đi ra nước ngoài phải tuân thủ pháp luật nước sở tại trong thời gian đi công tác hay được đi nghỉ.

Tất cả những việc trái pháp luật Việt Nam, pháp luật các nước sở tại sẽ được xử lý theo quy định. Đối với hai trường hợp kia, hiện pháp luật nước sở tại Tây Ban Nha chưa có kết luận nên chúng tôi đang chờ kết luận để xử lý các bước tiếp theo".

Trước đó, Tối 1/7, chia sẻ với báo chí, PGS-TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện cho biết, lãnh đạo trường đã họp và có báo cáo gửi Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch về trường hợp nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, trong đó đề xuất tạm đình chỉ công tác với giảng viên này chờ kết luận điều tra.

Theo ông Tuấn, Hồ Hoài Anh tự ý xuất ngoại khi chưa xin phép. Do đó, khi trở về, anh phải tới trường trình diện và làm văn bản tường trình.

"Trong thời gian này, tất cả hoạt động, những gì liên quan đến hình ảnh, công việc của Hồ Hoài Anh sẽ bị trường đình chỉ. Chúng tôi đang chờ Hồ Hoài Anh về để có hướng xử lý tiếp theo" - ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, Viện sẽ xin ý kiến của Vụ tổ chức cán bộ và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có hướng xử lý cụ thể. Trên nguyên tắc, Hồ Hoài Anh phải chịu hình thức kỷ luật của nhà trường.

Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú sẽ bị tước trong trường hợp nào?-4

Cho đến hiện tại, Hồ Hoài Anh không chỉ liên tục bị "réo tên", mà nam nhạc sĩ đã bị chịu những hình thức kỷ luật trong sự nghiệp.

Được biết, vào năm 2015, Hồ Hoài Anh vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), đây là danh hiệu Nhà nước trao tặng cho những cá nhân, tổ chức và phụ thuộc rất nhiều vào phẩm chất, đạo đức cũng như những cống hiến, đóng góp của họ.

Tuy nhiên, các cá nhân khi được phong tặng danh hiệu NSƯT vẫn có thể bị tước danh hiệu khi có hành vi sai trái. Điều 97 Luật Thi đua khen thưởng năm 2003 đã quy định tương đối rõ như sau:

1. Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật thì có thể bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước đó theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

2. Việc tước danh hiệu vinh dự nhà nước do Chủ tịch nước quyết định.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP cũng quy định về thủ tục, hồ sơ tước hoặc phục hồi danh hiệu, cụ thể: Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước.

Hồ Hoài Anh sinh năm 1980 (42 tuổi) là một nhạc sĩ – nghệ sĩ đình đám ở Việt Nam.

Anh được biết đến với vai trò nhạc sĩ khi có loạt ca khúc như Giọt Sương và Chiếc Lá, Dẫu Có Lỗi Lầm, Nuối Tiếc, Với Anh, Gánh Hàng Rau, Mưa Và Nỗi Nhớ, Rơi... được các ca sĩ thể hiện thành công như Mỹ Linh, Hiền Thục, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hoàng Thùy Linh....

Hồ Hoài Anh cũng là giám đốc âm nhạc đứng sau sự thành công của nhiều cuộc thi âm nhạc, gần đây nhất là King Of Rap. Ngoài ra, anh còn là giám khảo của nhiều sân chơi âm nhạc như Giọng Hát Việt Nhí, Sao Mai Điểm Hẹn, Sing My Song…

Được biết, vào năm 2015, Hồ Hoài Anh vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Hiện Hồ Hoài Anh là giảng viên dạy đàn bầu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Về hôn nhân, năm 2009, anh kết hôn với ca sĩ Lưu Hương Giang (kém anh 3 tuổi) và đã có hai con gái: một bé 9 tuổi tên Hồ Khánh Hà (Mina) và một bé 4 tuổi tên Hồ Tú Anh. 

Thu Hà
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/danh-hieu-nghe-si-uu-tu-se-bi-tuoc-trong-truong-hop-nao-n-312210.html

Hồ Hoài Anh Hồng Đăng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao