Sôi động cùng Rap Việt mùa 2

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân 'Rap Việt'

Dế Choắt có 1 câu chuyện riêng được kể thông qua cả hành trình dài hơn hai chục năm, trước khi bước lên đỉnh cao nhất của "Rap Việt" 2020.

Vào tối 14/11, Rap Việt đã bước vào đêm Chung kết và trao giải quán quân sau gần 4 tháng phát sóng. Cái tên chiến thắng được xướng lên sau cùng chính là Dế Choắt (tên thật Châu Hải Minh), "chiến binh'' đến từ đội HLV Wowy.

Anh chàng giành được ngôi vị thuyết phục với 196,949 điểm bình chọn từ khán giả - cách biệt hơn 50,000 điểm so với vị trí Á quân của G.Ducky (143,520 điểm) đội Karik.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-1
Dế Choắt là chủ nhân đầu tiên của ngôi vị quán quân Rap Việt.

Cũng giống như bao quán quân của các cuộc thi ở nhiều lĩnh vực khác, Dế Choắt đã bước qua một hành trình dài với sự trưởng thành lớn dần sau mỗi lần ''chạm trán''.

Câu chuyện của anh chàng không chỉ mở ra vào tháng 8 khi màn trình diễn đầu tiên phát sóng trên Rap Việt, mà nó đã bắt đầu từ rất lâu trước đó, khi anh còn là cậu bé Châu Hải Minh từ bỏ việc học để bước vào cuộc đời chông gai, khó nhọc nhưng đầy ý nghĩa.

Từ bỏ trường học và bươn trải trường đời vì gánh nặng mưu sinh

Dế Choắt lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Rap Việt trong tập phát sóng thứ 5 của chương trình, anh chàng mang tới ca khúc Chú bé loắt choắt cùng một câu chuyện truyền cảm hứng về cuộc đời chính mình.

Nam rapper trải lòng rằng mình đã nghỉ học sau khi hết lớp 9 vì điều kiện gia đình không cho phép. Sau đó, anh chàng từng bán vé số và bốc vác ở chợ Tân Bình (Sài Gòn) trước khi may mắn gặp một người thầy và được dạy xăm miễn phí.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-2
Dế Choắt chỉ học hết lớp 9 rồi bắt đầu bước vào đời. Anh chàng làm nhiều nghề nghiệp trước khi ổn định với nghề xăm.

Những chia sẻ đó của nam rapper cùng thái độ ứng xử khiêm nhường của anh trên sân khấu đã nhận được hảo cảm lớn của khán giả, và giúp anh trở thành một trong những gương mặt đáng nhớ nhất của vòng Chinh phục Rap Việt. Thế nhưng, nhiêu đó vẫn chưa phải tất cả những gì mà Dế Choắt từng trải qua trước khi bước lên sân khấu đó.

Sau khi dừng việc học, nam rapper sinh năm 1996 đã rời quê nhà Sóc Trăng để lên Sài Gòn và làm bốc vác ngoài chợ. Mức lương ít ỏi chỉ giúp Dế Choắt cầm cự sống qua ngày, bởi vậy anh lại tiếp tục khăn gói lên Đà Lạt và làm qua nhiều công việc khác nữa như mặc đồ thú nhồi bông để khách du lịch chụp hình, chăn ngựa,...

Nghề xăm đến với Dế Choắt sau khi anh từ Đà Lạt quay trở lại mảnh đất Sài Thành, và may mắn có cuộc hạnh ngộ với một người thầy.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-3
Dế Choắt may mắn gặp được một người thầy và được dạy nghề xăm miễn phí.

Trước khi chuyển lại lên Đà Lạt và mở tiệm cũng như ổn định cuộc sống, Dế Choắt từng là cái tên có tiếng trong lĩnh vực xăm tại Sàn Gòn. Thậm chí, anh đã sở hữu cho mình nhiều giải thưởng liên quan tới bộ môn này dù tuổi còn rất trẻ.

Ngoài những công việc trên, được biết Dế Choắt cũng có khả năng "múa kéo" hành nghề cắt tóc.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-4
Dế Choắt từng giành nhiều giải thưởng liên quan tới xăm, và là cái tên nổi tiếng trong giới trẻ Sài Thành vì tài năng của mình.
Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-5
Trên người Dế Choắt có khoảng 200 hình xăm lớn nhỏ, và mỗi hình lại mang một câu chuyện, ý nghĩa riêng.

Trở thành "Dế Choắt" và bước vào cuộc phiêu lưu với cả nốt thăng và nốt trầm âm nhạc 

Đối với Dế Choắt, xăm mình là một bộ môn nghệ thuật. Bởi vậy không có gì quá ngạc nhiên khi chàng trai trẻ tuổi tìm đến hiphop hay cụ thể là rap - một nét văn hóa nghệ thuật đậm chất bụi bặm đường phố và có thể cho người ta cơ hội thỏa sức trải lòng mình qua những tác phẩm, điều mà anh cũng đang làm với nghề xăm.

Không còn là nghệ nhân xăm tên Châu Hải Minh, anh bước vào con đường rapper với nghệ danh Dế Choắt - lấy cảm hứng từ nhân vật cùng tên trong tác phẩm Dế mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài.

Và tựa như một lẽ dĩ nhiên, nam rapper theo đuổi hiphop life - dòng nhạc có thể giúp anh dốc hết lòng mình trong từng câu chữ, và thủ thỉ tâm sự về đời mình qua từng lời ca. Tất cả những cay đắng tủi hờn trong 20 năm cuộc đời được Dế Choắt đem hết vào các sản phẩm.

Cái tên Dế Choắt nhanh chóng nhận được sự chú ý của giới Underground sau màn rap diss (dùng rap để công kích đối thủ) Hot boy xăm trổ cũng như trận beef (cuộc tranh tài bằng nhạc giữa các nghệ sĩ) với Phúc Rey. Bên cạnh đó, Dế Choắt cũng được yêu thích bởi các bản rap mang đậm chất riêng như Ba mẹ, Đời con, Nói mày nghe, Đủ ăn sáng, Thâm niên,...

Trước khi đến với Rap Việt, nốt thăng cao nhất trong sự nghiệp rap của Dế Choắt có lẽ bắt đầu bằng việc anh thể hiện ca khúc OST của bộ phim 789 Mười (2018) của đạo diễn Dustin Nguyễn mang tên Thằng anh em. Một năm sau đó, anh lại trở thành người sản xuất chính cho OST của Thập tứ cô nương, với ca khúc nổi bật Cố nhân tình mà hiện đang có 25 triệu lượt xem trên Youtube.

Cũng trong khoảng thời gian 2018 - 2019 này, anh chàng cho ra đời những ca khúc nổi bật như Đời lạ lắm à nghen và sau đó là Sài Gòn buồn quá em ơi. Hai MV này hiện đã đạt lần lượt 58 triệu và 11 triệu lượt xem.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-6
''Đời lạ lắm à nghe'' là một sản phẩm nổi tiếng trong sự nghiệp của Dế Choắt.
Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-7
Anh chàng thể hiện OST của bộ phim ''Thập tứ cô nương''.​​​​​​​
Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-8
Một sản phẩm khác cũng đạt được lượt xem hơn chục triệu của Dế Choắt.

Thế nhưng sau khi bước lên những nốt thăng mà nhiều người thèm muốn đó, Dế Choắt lại có khoảng thời gian gần như "bay hơi" khỏi giới Underground. Trong cuộc chia sẻ với một tờ báo, nam rapper cho biết đó là thời điểm anh tôi luyện kĩ năng rap của mình cũng như tìm tòi thêm về cách viết ca từ.

Bên cạnh đó, theo như những gì Dế Choắt chia sẻ sau tiết mục tại đêm Chung kết 1 của Rap Việt, đây có lẽ cũng là khoảng thời gian nam rapper lùi lại sau khi ngã vào nốt trầm vì sự nổi tiếng đó.

"Tôi đã từng có hào quang cho riêng mình, có được sự nổi tiếng khá sớm. Chính điều đó đã giết chết tôi, khiến tôi chết trên ngai vàng và mất hết tất cả. Tôi quá háo thắng. Sự nổi tiếng làm tôi quên mất mình từng cố gắng nhiều như thế nào. Sau khi dùng hết năng lượng của ánh hào quang đó, tôi nhìn lại và chỉ thấy mình còn lại sự xác xơ cùng đáng thương", nam rapper trải lòng.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-9
Sự nổi tiếng sớm đã ''giết chết'' Dế Choắt.​​​​​​​
Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-10
Dế Choắt đã trải qua cả nốt thăng và nốt trầm sự nghiệp trước khi bước vào Rap Việt.

Chinh phục Rap Việt với sự khiêm nhường, nghiêm túc và tâm huyết 

Dế Choắt mang tất cả màu đời cùng những nốt thăng trầm ý nghĩa đó tới Rap Việt. Anh chàng bước vào chương trình với tất cả niềm tin và tình yêu với âm nhạc cùng với một ước mong nhỏ bé - trở thành nguồn cảm hứng dù nhỏ nhưng mạnh mẽ đối với những mảnh đời có nét tương đồng với mình.

Có lẽ bởi vậy mà ngay từ vòng đầu tiên, Dế Choắt đã không ngần ngại kể về cuộc đời mình qua Chú bé loắt choắt - tiết mục lấy cảm hứng từ tác phẩm Lượm của nhà thơ Tố Hữu.

Giống như nhân vật chính của bài thơ không màng tính mạng và trải qua nhiều khó khăn, chông gai để hoàn thành nhiệm vụ đưa thư, Dế Choắt cũng mạnh mẽ không màng tổn thương, vượt qua những định kiến về việc xăm trổ để đến được cái đích - cuộc thi này.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-11
Dế Choắt mạnh mẽ không màng tổn thương, vượt qua những định kiến về việc xăm trổ để đến được cái đích - cuộc thi Rap Việt.​​​​​​​

Hơi thở đậm chất đời và sự chân thành trong từng câu chữ của anh đã chạm tới nhiều trái tim khán giả cũng như HLV và giáo khảo. Dế Choắt nhận được 4 chọn cùng 2 nón vàng từ Wowy và Suboi, đồng thời cũng trở thành một trong những cái tên nổi bật nhất của dàn thí sinh Rap Việt 2020.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-12
Anh nhận được 4 chọn từ các HLV và 2 nón vàng từ Wowy và Suboi.

Bước vào vòng Đối đầu, Dế Choắt kết hợp cùng B:Okeh trong màn trình diễn Trái đất này. Mọi chiếc gai nhọn vô hình mà nhiều khán giả nghĩ rằng đang gắn trên người Dế Choắt, hay mọi sự chần chừ không đón nhận vì những hình xăm trên cơ thể,... dường như đều được rũ bỏ sau tiết mục truyền cảm hứng bảo vệ Trái đất này.

Bị đặt vào chủ đề được nhận xét là bất lợi hơn đối thủ, nhưng bằng khả năng của mình, Dế Choắt đã có chiến thắng vô cùng xứng đáng và bước vào vòng tiếp theo của chương trình.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-13
Dế Choắt giành chiến thắng thuyết phục trước B:Okeh trong vòng 2 Rap Việt.

Tác phẩm mà Dế Choắt mang tới vòng 3 Rap Việt - Cuộc phiêu lưu được ví như một công trình nghệ thuật với việc đưa vào hàng chục thậm chí là hàng trăm từ láy, từ ghép,... để kể câu chuyện về quá trình bước lên ngai vàng sau cả cuộc hành trình miệt mài, gian khổ. Tiết mục này đã thể hiện được tình yêu của Dế Choắt với ngôn ngữ tiếng Việt, cũng như ước muốn có thể làm sống dậy kho báu đang dần bị lãng quên của dân tộc.

Tuy có nhiều tranh cãi về việc tiết mục có lạc đề hay không, nhưng không thể phủ nhận rằng Dế Choắt hoàn toàn xứng đáng bước vào vòng trong với sự nghiêm túc, nhiệt huyết của mình.

Vòng Chung kết 1 lại tiếp tục chứng kiến thêm một lần biến hóa khôn lường của nam rapper sinh năm 1996, khi anh lồng ghép câu chuyện đời mình vào một vở kịch ngay trên sân khấu.

Từ phần lời, nhịp điệu cho tới ngôn ngữ cơ thể của Dế Choắt đều toát lên sự nghiêm túc, tập trung và là kết quả của cả quá trình luyện tập, cố gắng. "Trong cuộc đời đôi khi sẽ có những dấm chấm (.) mà mình không biết phải làm gì với nó, thì khi đó mọi người hãy hỏi (?). Tôi cũng đã tự hỏi bản thân mình rất nhiều để có thể tìm ra và hiểu bản thân mình hơn'', Dế Choắt chia sẻ về thông điệp tích cực mà anh muốn truyền tải qua ca khúc.

Ngay tới cả đêm Chung kết 2 của chương trình, Dế Choắt vẫn thể hiện được sự nghiêm túc với cuộc thi cùng nhiệt huyết với âm nhạc này, thông qua ca khúc Chim sẻ và dâu tây kết hợp với HLV Wowy

Tạm kết

Có thể nói cuộc phiêu lưu tại Rap Việt của Dế Choắt không chỉ là hành trình giành chếc cup nón vàng quán quân hay các giải thưởng tổng trị giá lên tới cả tỷ đồng. Đây còn là một câu chuyện về quá trình 4 tháng gột rửa những định kiến ngoại hình "hầm hố'', rồi khép lại bằng cái kết có hậu khi khán giả chỉ còn nhìn thấy một tài năng lấp lánh ánh hào quang, một câu chuyện truyền cảm hứng mà người ta có thể nhắc lại rất lâu sau này.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-14
Dế Choắt đã bước lên ngôi vị cao nhất của Rap Việt sau gần 4 tháng phát sóng. 

Anh chàng còn trải qua một cuộc hành trình phá bỏ định kiến ngoại hình, và nhận được thiện cảm, sự yêu mến và ủng hộ từ khán giả cả nước. Giống như Dế Choắt đã từng trả lời trong một tập thi đấu: "Sự nổi tiếng sau chương trình này sẽ giúp tôi trưởng thành hơn, điềm đạm và bình tĩnh hơn. Tôi học được rằng hào quang đến sau luôn là hào quang giá trị''.

Khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào chặng đường tiếp theo, về một chương mới mà Dế Choắt bước sang sau cuộc thi. Và trong chương mới này, chàng rapper xăm trổ sẽ không còn chết trên ngai vàng hay sống cạn hào quang như quá khứ nữa.

Hành trình Dế Choắt: Từ chàng trai nghỉ học bốc vác mưu sinh đến Quán quân Rap Việt-15

Theo Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/de-choat-cung-hanh-trinh-pha-vo-dinh-kien-ngoai-hinh-xam-tro-va-buoc-toi-ngoi-vi-quan-quan-rap-viet-mua-dau-tien-1992704.html

Wowy Rap Việt

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Sôi động cùng Rap Việt mùa 2