Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)

Ít ai biết rằng, phía sau vài giây ngắn ngủi khi phim lên sóng là những câu chuyện dài của dàn diễn viên quần chúng.

Ngoài dàn diễn viên chính, diễn viên phụ thì thành công của một bộ phim không thể thiếu đi sự góp mặt của những diễn viên quần chúng. Họ chính là chất xúc tác để những tình tiết, diễn biến của phim có sự liên kết và tự nhiên hơn.

Muôn nẻo đường với nghề diễn viên quần chúng

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-1
Diễn viên Lê Hà chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi cảnh quay. (Ảnh NVCC)

Với các diễn viên quần chúng nữ, phần đông cơ duyên đến với nghề diễn do có quá trình phục vụ một số công việc đặc thù như: chuẩn bị phục trang, đạo cụ, đồ ăn cho đoàn phim. Còn với các diễn viên quần chúng nam là do đam mê hoặc tình cờ gặp đoàn phim. Đặc biệt, còn có tình huống các phụ huynh của các diễn viên nhí, khi đưa con đi quay đã nên duyên trở thành diễn viên quần chúng.

Diễn viên Lê Hà (phụ huynh của diễn viên nhí Hà My) đến với nghề diễn viên quần chúng do một lần tình cờ đưa con đến đoàn phim. Nhớ lại ngày đầu khi mới vào nghề, diễn viên Lê Hà chia sẻ: "Bản thân tôi làm quen và vào nghề qua con gái mình.

Sau quãng thời gian dài cùng con đến phim trường làm việc, quá trình tiếp xúc, làm quen với đoàn phim và đến với nghề diễn viên đều diễn ra vô cùng tự nhiên. Những vai diễn đầu tiên luôn để lại cảm xúc và dư âm đặc biệt. Thậm chí, phải bắt đầu từ những vai diễn nhỏ, chưa có lời thoại, nhưng cũng là niềm vui với cá nhân người diễn viên không chuyên".

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-2
Con đường vào nghề của diễn viên quần chúng vô cùng đa dạng. (Ảnh: NVCC)

Diễn viên Lê Cường (51 tuổi) là một trong số ít người đi lên từ nghề diễn viên quần chúng được khán giả nhớ mặt, nhớ tên. Anh kể, mình "bén duyên" với nghệ thuật chỉ mới 5 năm thôi, cũng là dân tay ngang nhưng mình có đam mê thật sự và không ngừng học hỏi, đúc rúc kinh nghiệm.

Tâm sự về nghề, anh Lê Cường bộc bạch, nghề diễn viên quần chúng vẫn chưa được quan tâm đúng mực, thậm chí là không có tương lai, dù có người ước mơ được nổi tiếng, kiếm được tiền. Thực tế là, phân cảnh của họ chỉ diễn ra vài giây, không đủ để khán giả nhớ mặt, nhớ tên. Nên có người tham gia nhiều phim mà chỉ có đạo diễn nhớ mặt, còn khán giả thì… chịu.

Diễn viên quần chúng không chỉ có những người tay ngang mà còn cả dân chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Vốn là sinh viên khoa Diễn viên trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, T.V.P (22 tuổi) cũng có 2 năm làm diễn viên quần chúng.

"Mình tham gia để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm thực tế, hơn nữa là cũng dần tìm kiếm cơ hội làm quen với các đoàn phim. Bên cạnh kiến thức trên giảng đường, mình thấy cần có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, có vậy mới theo được nghề này lâu dài" – P bộc bạch.

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-3
Diễn viên Lê Hà đóng vai bệnh nhân tâm thần trong "Cả một đời ân oán". (Ảnh: NVCC)

Một kỷ niệm khó quên với diễn viên Lê Hà khi nhận vai diễn đầu đời là một bệnh nhân tâm thần trong phim Quỳnh Búp Bê. Với cá tính nổi loạn của mình, diễn viên Lê Hà đã can đảm nhận vai diễn mà theo đạo diễn phim nói rằng, "ai cũng không nhận".

Khi hoàn thành vai diễn, đạo diễn Mai Hồng Phong đã thốt lên với Lê Hà rằng: "Xin lỗi em nhưng "cái con" diễn viên quần chúng này sao lại diễn hay thế nhỉ!".

Sau lần thành công bất đắc dĩ đó, diễn viên Lê Hà tiếp tục được nhận thêm các vai diễn tương tự trong các TVC (phim quảng cáo trên truyền hình của các thương hiệu, nhãn hàng - PV) và bộ phim Cả Một Đời Ân Oán. Đó là một trong những kỷ niệm nhớ đời của diễn viên Lê Hà trong những ngày chân ướt chân ráo vào nghề.

Cũng như diễn viên Lê Hà, chị Nguyễn Lan, diễn viên quần chúng thường xuyên góp mặt trong các bộ phim đình đám như: Người Phán Xử, Hồ Sơ Cá Sấu... Diễn viên Nguyễn Lan cho biết, bản thân trước đó chưa từng nghĩ tới việc sẽ trở thành diễn viên.

Tuy nhiên, trong những lần đưa con đi diễn, các đạo diễn đã nhận ra chất giọng và gương mặt của chị rất phụ hợp với một số vai diễn đặc trưng. Được mọi người động viên, chị đã chấp nhận thử sức và bước chân vào nghề.

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-4
Diễn viên Nguyễn Lan tham gia nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng. (Ảnh VTV)

Chia sẻ về những vai diễn đầu tiên, diễn viên Nguyễn Lan cho biết: "Ngay từ buổi đầu, tôi đã may mắn được ưu ái vào vai có thoại. Với vai diễn đầu tiên nhưng lại phải di chuyển khá xa cùng đoàn phim Người Phán Xử."

Sau đó, diễn viên Nguyễn Lan để lại ấn tượng khi vào vai bà thẩm phán Nguyễn Thị Phương Loan trong chương trình "Người phụ nữ hạnh phúc" của VTV3.

Đây là vai diễn Nguyễn Lan hóa thân vào một bà thẩm phán bị trả thù bằng cách tạt axit và phải trải qua 43 cuộc phẫu thuật. "Trong suốt quá trình hóa thân và nhập vai vào nhân vật, tôi đã có nhiều trăn trở và tâm đắc với vai diễn đặc biệt này", cô chia sẻ.

Cát-xê "nghèo nàn" của nghề diễn viên quần chúng

Nhiều ý kiến cho rằng, diễn viên quần chúng là nghề nhẹ nhàng, không cực nhọc hay nguy hiểm gì mà lại còn có tiền… Thế nhưng, chỉ dân trong nghề mới hiểu những khó khăn của người diễn viên quần chúng.

Phần lớn thời gian "làm việc" của họ là chờ đợi hiệu lệnh tập trung của đạo diễn. Do vậy, dù chỉ tham gia một cảnh thì diễn viên quần chúng vẫn phải có mặt từ sáng sớm và chờ đợi.

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-5
Diễn viên Nguyễn Lan và diễn viên Lê Hà trong một cảnh quay chung. (Ảnh NVCC)

Theo tìm hiểu, trong đoàn phim, diễn viên quần chúng là tầng lớp "thấp cổ bé họng" nhất, lương thấp nhất và thời gian làm việc kéo dài. Về nguyên tắc, một ngày làm việc của họ thường bắt đầu 7 giờ đến 18 giờ mới được "thả", dù cảnh đó đã quay xong nhưng chưa được phép của trợ lý đạo diễn thì họ vẫn không được về. Ai bỏ về thì cắt lương ngày đó.

Mức lương trung bình hiện tại của diễn viên quần chúng là 120.000 đồng/ngày; cơm nước, đi lại tự túc. Nếu quá giờ trên thì diễn viên quần chúng có thể được trả thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/giờ.

Theo tiết lộ của diễn viên Lê Hà, mức cát-xê của một diễn viên như chị không nhiều. Trung bình một buổi diễn, thu nhập một ngày của chị là khoảng 700.000 đồng. Tuy nhiên, mỗi vai diễn thường chỉ gói gọn trong thời gian từ 2 đến 4 ngày, hơn nữa thời gian quay mỗi bộ phim có thể cách nhau vài tháng.

Do đó, thu nhập của một diễn viên phụ hay diễn viên quần chúng là rất thấp. Chính vì thế, các diễn viên phụ thường phải nhận thêm các vai diễn quảng cáo, review sản phẩm hay hợp tác cùng nhiều đơn vị sản xuất phim sitcom... để kiếm thêm thu nhập và ổn định cuộc sống.

"Nghề này bấp bênh, thu nhập thấp, mức lương trung bình chỉ khoảng vài triệu/tháng. Vì vậy đây chỉ là công việc giúp mình theo đuổi đam mê và mang lại niềm vui chứ không thể là nguồn thu nuôi sống gia đình", diễn viên Lê Hà cho hay.

Diễn viên quần chúng: Câu chuyện dài sau vài giây ngắn trên màn ảnh (kỳ 1)-6
Đoàn Nam Mỹ (thứ 2 từ trái sang hàng đầu) - một bầu show thưởng xuyên tuyển chọn các diễn viên quần chúng. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về mức cát-xê của nghề diễn viên quần chúng, anh Đoàn Nam Mỹ - một bầu show thường xuyên tuyển các diễn viên quần chúng cho hay: "Ở thời điểm hiện tại, nghề diễn viên quần chúng đang trở thành một trong những nghề hot, thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. So với trước đây, mức thu nhập của nghề diễn viên quần chúng đã được cải thiện rất nhiều. Thậm chí một ngày, người diễn viên quần chúng có thể chạy show nhiều lần".

Theo chia sẻ của anh Đoàn Mỹ Nam, đã có lúc anh chi cho các diễn viên quần chúng với mức cát-xê 500.000 ngàn đồng/ngày. "Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự vất vả trong công việc của người diễn viên quần chúng. Đây cũng là sự khuyến khích cho những đam mê nghề nghiệp của người diễn viên quần chúng.

Do đó, mức cát-xê mà người diễn viên quần chúng nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Công sức mà mỗi diễn viên quần chúng bỏ ra cùng với tình yêu nghề, yêu nghệ thuật của họ là điều thực sự đáng trân trọng", anh Nam cho biết.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nhung-cau-chuyen-dai-sau-vai-giay-ngan-tren-man-anh-ky-1-duong-vao-nghe-va-cat-xe-cua-dien-vien-quan-chung-20210922165926301.htm

Diễn viên quần chúng

Tin tức mới nhất