Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt

Có lẽ bạn cảm thấy khó tin trước món ăn kỳ lạ này, nhưng nó hoàn toàn có thật ở Nhật Bản.

Hokkaido là một đảo lớn thứ 2 ở Nhật Bản, nằm ở phía bắc của đất nước. Mặc dù nơi này nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thức ăn tươi ngon nhưng mọi người còn biết tới Hokkaido với tư cách là nơi sản xuất kombu (tảo bẹ) hàng đầu ở Nhật Bản.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-1

Hokkaido Shimbun là tờ báo nổi tiếng nhất ở nơi này. Để nâng cao nhận thức của mọi người về kombu, họ đã thành lập một dự án có tên Hokkaido Kombu Shimbun hằng năm. Đây là một tờ báo số đặc biệt, được làm hoàn toàn bằng kombu, in bằng mực ăn được, phát hành hằng năm vào ngày 15/11.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-2

Việc thiếu nhận thức về kombu ở Hokkaido là một vấn đề lớn đối với chính quyền nơi này. Mặc dù tỉnh Hokkaido là nơi sản xuất kombu số 1 cả nước, nhưng lượng tiêu thụ ở đó đứng thứ 41 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản. 

Tuy nhiên, Hokkaido Kombu Shimbun đã được chứng minh là chất xúc tác chính trong việc thu hút mọi người tiêu thụ nhiều kombu hơn. Mỗi năm, chỉ có 100 tờ báo đặc biệt được bán và gần như bán hết ngay lập tức. Nó được người ta coi trọng tới mức họ chọn bảo quản để làm kỷ niệm thay vì ăn.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-3

Tác giả Masanuki Sunakoma của trang SoraNew24 là một trong số ít người may mắn có thể nhận được tờ báo Hokkaido Kombu Shimbun trong năm nay.

Đầu tiên, Masanuki đọc sơ qua tin tức về kombu trên tờ báo, có rất nhiều thông tin thú vị, chẳng hạn như từ kombu bắt nguồn từ ngôn ngữ của người Ainu bản địa ở Hokkaido, cũng như các số liệu thống kê về sản xuất và tiêu thụ.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-4

Sau khi đọc xong, Masanuki quyết định lấy tờ báo này đem đi nấu. Cũng giống như kombu được bán trong siêu thị, nó được sấy khô và rất cứng, nhưng vì là một trong những loại kombu ngon nhất được sản xuất tại Nhật Bản nên nó cực kỳ thơm.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-5

Tòa sạn Hokkaido Shimbun khuyên độc giả nên ngâm tờ báo này trong 1 lít nước khoảng 10 tiếng. Sau đó, họ mang kombu đi nấu thành nước dùng, có thể uống trực tiếp hoặc làm các món súp, canh tùy thích.

Đọc xong ăn luôn tờ báo, món ăn Nhật có 1-0-2, chỉ bán dịp đặc biệt-6

Masanuki đã quyết định chỉ lấy nửa tờ báo, đun nhỏ lửa trong 30 phút với cùng một lượng nước. Sau khi vớt kombu ra, một nồi nước dùng thơm phức đã sẵn sàng.

Tờ báo đặc biệt này vừa là nguồn tin tức tuyệt vời, vừa là món ăn bổ dưỡng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, Masanuki rất hài lòng với Hokkaido Kombu Shimbun. 

Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/doc-xong-an-luon-to-bao-mon-an-co-1-0-2-o-nhat-chi-dip-dac-biet-moi-ban-d575441.html

món ngon đặc sản Nhật Bản

Tin tức mới nhất