Đôi sinh viên hốt hoảng khi biết mình mắc sùi mào gà

Sau khi bác sĩ chẩn đoán mắc sùi mào gà, Thanh và Đoàn hoang mang, trách người này truyền bệnh cho người kia.

Lo lắng với virut mang tên HPV

Tại bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiều bệnh nhân đến khám với triệu chứng mụn cóc mọc quanh bộ phận sinh dục và niêm mạc hở. Trong số đó có Thanh và Đoàn, sinh năm 1995. Cả hai đều là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội. Sau một năm yêu nhau, Thanh đồng ý cho người yêu vượt rào.

Tin tưởng người yêu nên Thanh cho rằng việc tránh thai do Đoàn chịu trách nhiệm và không sử dụng bao cao su. Gần đây, Thanh thấy vùng kín của mình có biểu hiện rất lạ, nhiều mụn cóc mọc lên.

Gần đây, mụn đó mọc càng ngày càng nhiều. Thanh lên mạng tìm kiếm, và bất ngờ khi thấy có biểu hiện giống với bệnh sùi mào gà.

Hoảng loạn vì không có tiền điều trị bệnh cũng như khám ở đâu để vừa rẻ vừa kín đáo, Thanh gọi bạn trai chia sẻ. Ban đầu bạn trai Thanh cho rằng không phải bệnh sùi mào gà. Vì nếu mắc thì anh ấy cũng bị chứ đâu riêng gì Thanh.

Tuy nhiên, mụn mọc ngày càng dày hơn. Thanh và bạn trai đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Vừa nhìn vào bề mặt của nốt u nhú bác sĩ đã nghi ngờ bị sùi mào gà. Bác sĩ cho Thanh và bạn trai đi thử máu, cả hai đều dương tính với virut HPV (Human papiloma virus).

Cô nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể từ Đoàn. Tuy nhiên, Đoàn khẳng định cậu chưa bị sùi mào gà bao giờ và cũng không có quan hệ tình dục với phụ nữ trong hơn một năm nay.

Cùng đến khám với cặp sinh viên này anh Trần Quốc T. trú tại Liễu Giai, Hà Nội cũng dương tính với virut HPV. Anh T. kể cách đây hơn một tháng có quan hệ với gái mại dâm. Dù anh có sử dụng bao cao su nhưng có thể do đã bị rách ở phần thân nên vẫn có thể lây bệnh.

Sau đó, anh T. lo lắng mắc bệnh sùi mào gà từ gái bán hoa. Anh lên mạng tìm hiểu về các bệnh lây qua đường tình dục.

Sau khi bác sĩ chỉ định xét nghiệm, kết quả chẩn đoán anh T. dương tính với tuyp 6 và tuyp 11 của virut HPV gây ra chứng sùi mào gà ở cả nam và nữ.

Ủ bệnh lâu đến hơn một năm

Trao đổi với về trường hợp của anh T., bác sĩ Thành cho biết bệnh sùi mào gà điều trị chủ yếu bằng đốt laser và uống thuốc. Trường hợp nặng bác sĩ phải cắt bỏ sùi rồi mới đốt tiếp.

Rất nhiều bệnh nhân đến khám đều có thái độ như anh T. vì sau khi quan hệ tình dục với gái mại dâm, ngoài luồng đều lo lắng. Thông thường bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng nên không phải ai cũng biết mình bị nhiễm HPV.

Với những người này, virut âm thầm tồn tại trong cơ thể. Một số người xuất hiện mụn cóc ở vùng sinh dục, màu hồng hoặc hơi nâu, không đau, thường liên kết với nhau thành đám, bề mặt xù xì như mào gà nên người ta hay gọi là bệnh sùi mào gà, mồng gà.

Bác sĩ sản khoa Phùng Thanh Vân cho biết thông thường virut HPV xâm nhập vào cơ thể sẽ nhân bản thành một lượng lớn, chủ yếu là ẩn náu trong tế bào da, làm cho tế bào bị phân chia nhanh chóng. Đồng thời, mức độ sinh sôi và lan truyền của virut hình thành nên các nốt sùi đặc trưng của bệnh. Các nốt sùi này xuất hiện trên bề mặt da và không ngừng lớn lên.

Từ khi bị nhiễm đến thời kỳ ủ bệnh có thể kéo dài từ 3 tuần đến 8 tháng. Một số bệnh nhân có thời gian ủ bệnh lên đến một năm, thậm chí lâu hơn. Nhiều trường hợp bị sùi mào gà vẫn có thể tái phát nếu trong quá trình điều trị không kiêng.

Theo Infonet


Tin tức mới nhất