Phim cũ người xưa

'Tế Công' kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90

Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nam diễn viên kỳ cựu Du Bổn Xương vẫn luôn sống lạc quan, cống hiến hết mình cho nghiệp diễn, thậm chí là phải bán cả nhà để bù lỗ khi làm phim.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-1

Du Bổn Xương sinh năm 1933 ở Thái Châu, tỉnh Giang Tô. Khi còn nhỏ, có người đã tiên đoán: "Đứa trẻ này sẽ không sống qua tuổi 13 trừ khi nó đi theo nơi cửa Phật”.

Có lẽ vì sợ hãi trước lời tiên tri ấy, khi Du Bổn Xương lên 6 tuổi, cha mẹ ông đã đưa ông đến chùa Pháp Tàng ở Thượng Hải để bái Pháp sư Hưng Từ làm thầy và phong cho ông là Thừa Bội.

Cơ duyên đưa Du Bổn Xương đến với vai diễnTế Công là nhờ ông thường cùng bố mẹ đi xem nhạc kịch. Trong một lần nghe nhạc kịch trong một quán trà, ông đã nghe một nghệ sĩ biểu diễn câu chuyện của Tế Công, và ông đã thực sự bị câu chuyện này cuốn hút lúc nào không hay.

Kể từ đó, mỗi ngày sau khi tan học, ông đều phải tấp vào quán trà nghe một đoạn, sau khi về nhà ông sẽ kể lại những câu chuyện mình đã nghe cho bố mẹ cùng nghe.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-2

Ở trường trung học, Du Bổn Xương tham gia đoàn nghệ thuật của trường. Sau đó, ông được nhận vào Học viện Sân khấu Thượng Hải và được tuyển chọn vào Đoàn kịch thực nghiệm Trung ương. Du Bổn Xương thực sự yêu thích sân khấu và biểu diễn dù vai diễn có nhỏ bé, thậm chí còn không có lời thoại nhưng ông ấy vẫn cống hiến hết mình cho vai diễn đó.

Chính sự tận tâm này đã giúp ông học hỏi và trau dồi thêm nhiều điều về kỹ năng diễn xuất, sau này, trong một cuộc phỏng vấn ông nói rằng: “Không có nhân vật nhỏ bé, họ đều là nhân vật được tạo ra từ chính trong cuộc sống của chúng ta”.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-3

Sau đó, Du Bổn Xương bắt đầu học kịch câm. Tuy loại hình nghệ thuật này không được mọi người ưa chuộng và không có thị trường tại thời điểm đó, nhưng ông rất thích nó, tự mình học hỏi, xem các sách báo liên quan trong và ngoài nước và soi gương luyện tập một mình.

Cuối cùng, sự cố gắng của Du Bổn Xương đã được đền đáp bằng màn biểu diễn trên sân khấu lễ hội mùa xuân CCTV năm 1984 trong vở kịch câm Shower. Đây cũng chính là bước đệm giúp ông đến với vai diễn Tế Công vào thời gian sau này.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-4

Một lần trong lúc quay phim, Tế công đang vẫy chiếc quạt, thì lúc này có một con bướm bay lên và đậu ngay trên chiếc quạt mà không hề sợ người, cảnh này được quay lại và trở thành một hiệu ứng đặc biệt không cần đến hiệu ứng của bộ phim.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-5

Một lần khác, có một cảnh cần quay trong cơn mưa lớn, nhưng đến lúc quay, bầu trời quang đãng khiến cả đoàn trên phim trường có tâm trạng ảm đạm, Du Bổn Xương nói rằng: "Đừng vội, sẽ có mưa thôi". Kết quả là, thời tiết nhanh chóng trở nên u ám và một cơn mưa lớn đổ xuống. Vì vậy mà cảnh quay được quay rất suôn sẻ.

Chuyện như thế này cũng đã từng gặp phải trong quá trình quay Tây Du Ký, có người nói là trùng hợp, nhưng cũng có người nói rằng chân thành chính là tinh thần.

Tuy nhiên, trong quá trình quay phim, có một cảnh Tế công ăn thịt, đoàn phim đã chuẩn bị thịt vào đêm hôm trước và để sử dụng trên trường quay vào ngày hôm sau. Kết quả là trời nóng bức khiến chỗ thịt đó bị hỏng. Khi Du Bổn Xương gắp chỗ thịt đó, đã thấy có mùi hôi. Nhưng đạo diễn không bảo dừng, nên ông đành cắn răng chịu đựng và ăn một cách "khoái chí".

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-6

Khi cảnh quay kết thúc, Du Bổn Xương chạy sang một bên và nôn hết ra chỗ thức ăn đó. Có thể thấy ông đã hi sinh và cống hiến hết mình vì vai diễn này.

Bộ phim Tế Công khi được phát sóng đã gây được sự chú ý vô cùng lớn. Sau hàng chục năm đóng vai phụ, Du Bổn Xương bỗng chốc trở thành sao hot, nhưng ông chưa bao giờ chớp lấy cơ hội "ngàn vàng" này để tiến thân, mà chỉ nói rằng: "Tôi là diễn viên của Tế Công, Du Bổn Xương ".

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-7

Về sau, Du Bổn Xương tự thành lập một công ty riêng, ông dành phần lớn thời gian và sức lực của mình để quay những bộ phim yêu thích của mình. Tuy nhiên, có những bộ phim gần như mất trắng.

Dù vậy Du Bổn Xương không hề thấy hối hận. Khi ông 80 tuổi, ông đã làm một việc mà mọi người cho là "điên rồ" là bán nhà, thành lập đoàn kịch và tập vở kịch Hoằng nhất pháp sư.

Tế Công kinh điển nhất màn ảnh: Bán nhà làm phim dù đã tuổi U90-8

Trong làng giải trí Trung Quốc, sức ảnh hưởng của nhà nghệ thuật Du Bổn Xương không hề kém cạnh các ngôi sao, nhưng vốn là người khiêm tốn và giản dị, ông ít khi nói về bản thân. Ở tuổi 83, tinh thần của ông vẫn rất minh mẫn, tính hài hước vẫn như ngày nào, chẳng khác nào một “lão ngoan đồng” đáng yêu.

Hà Trần
Theo Vietnamnet
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/du-bon-xuong-ban-nha-de-tiep-tuc-lam-phim-du-da-tuoi-u90-n-242426.html

du bổn xương

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa