Dự đoán thí sinh sẽ bị loại khỏi Top 3 Vietnam Idol 2013

- Vietnam Idol 2013 đang dần tiến về đêm chung kết gần hơn bao giờ hết.

Với Top 3 lộ diện, Vietnam Idol đã làm hài lòng khán giả hơn những gì được dự đoán, đồng thời khẳng định những giá trị của mình sau 5 năm tổ chức. Nhưng, liệu rằng với một top 3 hoàn toàn xứng đáng như vậy, ai sẽ phải ra đi tiếp theo?

Sự ra đi của Phương Linh

Bất cứ một cuộc thi nào cũng khó tránh khỏi việc “kẻ ở, người đi” như vậy. Nhạc sĩ Anh Quân từng thốt lên : “Nếu có quyền thì sẽ sửa format chương trình và cắt ngay tại đây, cả 4 em sẽ chiến thắng hết, các em đều xứng đáng với cuộc thi này”. Sự ra đi của Phương Linh có thể nói tuy hợp lí nhưng cũng đầy tiếc nuối.

Trong đêm Gala 6, việc Nhật Thủy rơi vào top nguy hiểm cùng với Phương Linh quả là một điều bất ngờ. Vì vốn dĩ, theo nhiều khảo sát online từ các trang báo mạng, Nhật Thủy luôn đi đầu các lượt bình chọn dự đoán quán quân của Vietnam Idol 2013.
2Sao sẽ tường thuật trực tuyến đêm thi Gala 7 của Vietnam Idol vào tối mai (20/4) tại mục Âm nhạc. Độc giả quan tâm chú ý theo dõi

Nhật Thủy đã có màn hát sing-off được đánh giá là không mấy suôn sẻ và sa sút về phong độ. Video clip của phần trình diễn này trên kênh youtube của Vietnam Idol có tỉ lệ dislike (không thích) chiếm 40%. Theo nhận xét từ đa số khán giả, phần sing-off này thiếu cảm xúc. Một người hoàn toàn không có kiến thức nhạc lí cũng nghe được chữ “And I …” của Nhật Thủy bị chênh thấy rõ. Cư dân mạng lại được một phen so sánh với phần thi của Hương Tràm trong Vòng giấu mặt Giọng hát Việt mùa đầu. Chọn một ca khúc để đời của một giọng ca huyền thoại, Nhật Thủy đã tự làm khó mình, giống như việc khoác một chiếc áo quá rộng khi chưa đủ thuần thục, kỹ thuật nền chưa thật vững cũng như sự trải nghiệm, cọ xát để đủ tinh tế hát ca khúc này. Ngoài ra, cô còn bị đánh giá là “diễn” quá nhiều.  


Nhật Thủy bị đánh giá là giảm phong độ

Trái với Nhật Thủy là Phương Linh. Từ những màn hát mờ nhạt luôn nằm top nguy hiểm, Phương Linh bỗng vụt sáng sau đêm hát đôi, giành trọn nhiều tình cảm của khán giả. Đúng như lời Mỹ Tâm nhận xét, Phương Linh luôn tỏa sáng khi bị đặt vào tình thế nguy hiểm. Chính Phương Linh cũng thừa nhận “cái dở” này và cho rằng “sự dừng lại là hoàn toàn xứng đáng” như phần trả lời phỏng vấn gần đây. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Phương Linh đã để lại cho khán giả cũng như các giám khảo nhiều tiếc nuối sau màn sing-off thực sự hay, xúc động và nồng nàn đến vậy trong đêm công bố kết quả Gala 6. Phương Linh hát như thể cô biết mình lần cuối được cống hiến cho chương trình. Dù phải ra về, nhưng chắc chắn cô đã “ghi điểm” rất nhiều trong lòng người hâm mộ.


Được lòng giám khảo, Phương Linh vẫn phải ngậm ngùi chia tay
giấc mơ chinh phục Vietnam Idol

Quá khó để dự đoán thí sinh bị loại khỏi Top 3

Top 3 năm nay cũng giống như top 3 năm trước, với 2 nữ 1 nam: Minh Thùy, Nhật Thủy và Đông Hùng. 3 người đem đến 3 thế mạnh hoàn toàn khác nhau.

Minh Thùy – cô gái người Quảng Trị này – là người duy nhất trong top 3 chưa từng được đào tạo thanh nhạc bài bản. Thùy có giọng nữ trầm khàn rất đặc trưng, nhắm mắt vẫn có thể biết “à, Minh Thùy đang hát”. Ngoại hình của Thùy có thể gọi là hơi “quá khổ” nhưng đó không phải vấn đề. Nhờ Adele, những cô gái có thân hình “ngoại cỡ” nhưng hát hay còn được công chúng đón nhận nồng nhiệt hơn. Thùy có thể nhảy tốt – thậm chí là tốt nhất. Thế mạnh nhất của Minh Thùy là khả năng truyền tải cảm xúc. Những màn trình diễn của Thùy trong suốt quá trình thi đều đem lại cho khán giả sự phấn khích, yêu đời. Thùy hát rất vô tư như thể cô không quan tâm kết quả ra sao. Chính điều đó đã khiến Minh Thùy được yêu mến nhất, chứng minh qua các vòng thi cô luôn nằm trong top an toàn.


Minh Thùy rất phù hợp tiêu chí “from zero to hero” của chương trình

Đối với một cuộc thi mà quyền quyết định thuộc về khán giả, thì quả là Minh Thùy đang chiếm ưu thế nhất. Tuy nhiên, không quá khó để nhận thấy Thùy đang mang nhiều điểm giống với quán quân mùa giải trước – Yasuy. Hát bằng bản năng, cảm xúc là điều tốt nhưng thiếu đi kỹ thuật thì lấy đâu phương tiện để truyền tải? Một tiết mục hào hứng với khán giả như một món ăn ngon, nhưng những lỗi chênh, phô thường thấy của Thùy sẽ giống như việc đang ăn ngon mà nhai phải hạt sạn. Minh Thùy gần như có đủ tiêu chuẩn “from zero to hero” của chương trình. Không biết có phải vì vậy mà cô gái này luôn nhận được sự ưu ái từ các giám khảo. Đặc biệt, cô luôn “thoát” được những tiết mục sở đoản của mình là hát tiếng Anh – một lĩnh vực mà cô hoàn toàn không có lợi thế. Liệu Minh Thùy có luôn gặp được những may mắn như thế?

Nhật Thủy đại diện cho “trường phái” kỹ thuật thanh nhạc. Từ đầu chương trình đến nay, Thủy luôn chứng minh rằng: không phải hát bằng kỹ thuật thì sẽ thiếu cảm xúc. Rõ ràng, những đa số màn trình diễn của Thủy vừa được đánh giá cao về kỹ thuật mà vẫn luôn rất cảm xúc, thậm chí là thăng hoa. Cô sở hữu giọng sáo – gọi nôm na là giọng chim hót – hiếm hoi thiên phú ở Việt Nam. Là một cô gái xinh đẹp, có chất giọng tốt, có kỹ năng thanh nhạc ổn. Không chỉ vậy, người ta còn nhận thấy ở Nhật Thủy tư duy âm nhạc thông minh. Những cái cô biết, cô làm cho chúng sáng tạo hơn, bố trí chúng hiệu quả hơn. Những cái cô chưa tỏ, cô chọn cách an toàn là học theo những nghệ sĩ đi trước – mà rõ nhất ở đây là Leah McFall. Suy cho cùng, Thủy vẫn chỉ là một thí sinh chưa bước ra khỏi cuộc thi. Không thể đòi hỏi sự điêu luyện hay bề dày kinh nghiệm - những điều cần rèn giũa bằng thời gian.


Nhật Thủy biểu tượng cho “trường phái” thí sinh giỏi kỹ thuật thanh nhạc

Tuy nhiên, không thể phủ nhận ở Nhật Thủy còn nhiều khuyết điểm. Từ đầu chương trình đến nay, Thủy hát ballad rất nhiều nhưng dường như giọng cô hợp với R&B hơn ballad. Cô hát có cảm xúc, nhưng thiếu cái nhẹ nhàng, tinh tế trong truyền cảm. Cái nhẹ nhàng, tinh tế ở đây không phải do cách xử lí mà phải do bản năng giọng hát của người nghệ sĩ. Chẳng hạn như trong màn trình diễn Loving You hay màn sing-off gần đây nhất, cô có nhiều đoạn cố gắng xử lí cho thật tình cảm hay thật cao trào lại càng phản tác dụng, khiến những đoạn ấy bị chênh vênh, lạc lõng hơn. Nhật Thủy có kỹ năng thanh nhạc nhưng chưa thật vững, thật thuần thục. Sở trường của Thủy là dùng giọng não (headvoice) nhưng do chưa được rèn giũa nhiều nên còn khá yếu; cả belting (giọng bụng) cũng còn thô, yếu. Nhật Thủy gần đây bị đánh giá là sa sút phong độ nhưng nhìn tổng quan, Nhật Thủy vẫn là một nhân tố “trội” so với các thí sinh khác. Có lẽ, điều mà Thủy cần chính là thời gian để cô hoàn thiện mình thôi.

Cuối cùng chính là phần “dương” của Top 3: Đông Hùng. Đông Hùng sở hữu vẻ ngoài điển trai, thân hình hấp dẫn, giọng nam trung cao ấm và kĩ thuật cũng rất ổn. Chính vì vậy, sự xuất hiện của Đông Hùng luôn làm sáng sân khấu. Anh thường chọn những bài hát gai góc, mang tính thử thách cao. Lúc thì hát nhẹ như thở, lúc thì cháy bùng trên sân khấu. Đông Hùng còn có khả năng pha giọng (mixed voice) khá tốt. Cá tính đời thường cũng như cá tính âm nhạc của anh đều mạnh mẽ, rất phù hợp với rock. Đông Hùng hát rock rất hay, nói không ngoa trong mùa giải năm nay, anh hát rock không có đối thủ. Đông Hùng có phong cách trình diễn rất chuyên nghiệp, như một người nghệ sĩ thực thụ. Anh còn luôn biết cách làm chủ màn trình diễn và kết nối tốt, khiến người nghe cảm thấy rất “đã”, rất thỏa mãn. Một điểm nhấn ở Đông Hùng nữa là khả năng tiếng Anh tốt, so ra là tốt nhất trong top 3 hiện nay.


Đông Hùng nam tính, điển trai, sáng sân khấu

Đông Hùng hát luôn hay, luôn ổn nhưng thiếu cái chất của riêng mình. Sở hữu chất giọng đẹp nhưng không khẳng định được cái riêng để phân biệt anh với những giọng ca khác thì anh sẽ khó mà tiến xa hơn nữa sau này. Đó là tại sao tiết mục của anh lại thiếu đột phá. Đông Hùng không mang đến sự bứt phá cho riêng anh như cái thần thái đầy ngẫu hứng của Minh Thùy khi đọc rap trong màn live Độc Bước, hay đoạn feel “chim hót” của Nhật Thủy khi live Vết Mưa. Ngoài ra, còn một nguyên tắc “ngầm” nhưng dễ nhận thấy: những gương mặt đã dày dạn kinh nghiệm qua các cuộc thi hoặc đã đi hát nhưng chưa thật sự tỏa sáng (như Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh hay Hoàng Tôn qua hai mùa Giọng hát Việt) sẽ luôn có nhưng thường phải rời cuộc chơi để nhường cơ hội cho các “gương mặt mới” tiến sâu hơn.

Cả 3 thí sinh đang được khán giả kỳ vọng sẽ có những biến đổi mới trong những đêm thi sắp tới. Cuộc tranh giành ngôi vị quán quân của Đông Hùng, Minh Thùy và Nhật Thủy sẽ trao về cho khán giả - những người trực tiếp bình chọn cho mỗi thí sinh.

Theo bạn, ai có khả năng bị loại cao nhất?



                                        Liêu Xiêu


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao