Du học sinh tại Pháp kể chuyện Paris trước và sau khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng

"Tối qua tớ cũng đi chơi gần vùng đó, xong bạn bè gọi loạn lên, thế là tránh được. Phải đến 1 rưỡi sáng tớ mới về được đến nhà vì phải đi đường vòng" - Thùy Linh vẫn không giấu được sợ hãi khi kể lại chuyện tối qua.

Trong lúc những người sống tại Việt Nam đang ngon giấc và những nơi khác trên thế giới đang tận hưởng một ngày làm việc yên bình, thì Paris ngày 13/11 đã có một đêm mất ngủ. Đó có lẽ là một trong những thứ 6 ngày 13 kinh hoàng nhất và khó quên trong lịch sử nước Pháp từ trước đến nay. Không ai có thể ngờ được Paris đã phải hứng chịu 6 vụ tấn công liên hoàn, 3 vụ nổ khiến cả thành phố hoảng loạn. 128 người đã được công bố là thiệt mạng, hàng trăm người bị thương nặng và hàng ngàn người không thể đứng yên khi lo lắng liệu người thân, bạn bè mình có nằm trong số những nạn nhân xấu số đó hay không.

Những du học sinh đang học tập và sinh sống tại Pháp cũng đã trải qua một ngày nơm nớp trong lo sợ. Chúng tôi đã kết nối được với một vài bạn hiện đang ở Paris và những vùng lân cận để cập nhật thêm về tình hình của thành phố trước - sau khi xảy ra khủng bố, và của cả hội du học sinh Việt đang ở Paris.

mo9-4d3d5-d3776

p1-790dd-d3776
Một tờ báo với dòng tít "Chiến tranh giữa trái tim của Paris".

Võ Túc Ngân, cô bạn sinh năm 1993 hiện đang học về truyền thông tại Đại học Paris X Ouest Nanterre La Défense, kể lại: "Mình biết tới vụ khủng bố nhờ đọc báo và cập nhật liên tục theo hashtag trên mạng xã hội. Nhà mình ở ngoại ô, thế nhưng trường học lại ở Paris. Sinh viên được thông báo khẩn cấp bằng tin nhắn: lịch học ngày 14.11 sẽ bị huỷ ngay trong đêm muộn ngày 13.11 để đảm bảo an toàn.

Ở nhà mình hiện tại thì đang vắng vẻ, không ai ra đường. Các trường học, siêu thị, khu thể thao, bảo tàng,... đều đóng cửa. Nhiều tuyến tàu điện metro không hoạt động, an ninh được thắt chặt. Các đường dây nóng được mở để người Việt tại Pháp có thể liên lạc với lãnh sự quán, đại sứ quán Việt Nam ở Pháp. Hiện tại chưa có thông tin thương vong của người Việt tại Pháp, mong là không có ai... Hội sinh viên bên này luôn cập nhật tin tức liên tục trên Fanpage cho du học sinh và người thân. Mình chỉ nhận được tin gần nhất là có một người bạn của bạn cùng chỗ làm với mình qua đời hôm qua... 

Các bạn sinh viên không phân biệt màu da, quốc tịch, liên tục chuyền những tin nhắn hỏi han cập nhật tình hình bạn bè mình qua tin nhắn, cuộc gọi thông qua mạng xã hội. Mọi người cũng
 động viên và khuyên nhau tránh đi ra đường vào thời điểm này".

IMG_8852ed-370a8
Võ Túc Ngân, cô bạn hiện đang học về truyền thông tại Đại học Paris X Ouest Nanterre La Défense.

255636_595470947138647_942844116_n-ea626
Một tấm hình chụp Paris của Túc Ngân - ngày ấy Paris còn yên bình...

Hoàng Hằng Nga - cũng là sinh viên trường ĐH Paris X Ouest Nanterre La Défense như Túc Ngân và hiện đang sống ở Paris cho biết từ tối 13/11 cho đến hiện tại vẫn đang ở nhà và không ra ngoài. Cô bạn cập nhật tin tức vụ khủng bố từ các trang tin và qua Facebook. Ngay từ sáng sớm Nga đã gọi điện về cho bố mẹ để gia đình an tâm. 

Còn Thảo - một sinh viên đang theo học thời trang và sống tại Paris kể lại: "Vụ khủng bố xảy ra ở gần trường mình. Tất cả mọi thứ đều đang đóng cửa, không ai dám ra đường. Hôm qua mình không ngủ được vì sợ. May mắn là bạn bè mình không có ai xảy ra chuyện trong vụ tấn công kinh hoàng vừa rồi. Không khi bên ngoài đang tang thương lắm".

Còn cô bạn Thùy Linh mới sang Pháp chưa lâu cho đến giờ vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ lại đêm 13/11. Thùy Linh sống ở ngay trong Paris, trong lúc xảy ra vụ khủng bố, cô bạn đang đi chơi ở ngay gần đó. "Bây giờ thì tớ vẫn ổn, nhưng tinh thần đang hơi bất an. Tối qua tớ cũng đi chơi gần vùng đó, xong bạn bè gọi loạn lên, thế là tránh được. Phải đến 1 rưỡi sáng tớ mới về được đến nhà vì phải đi đường vòng. Hiện tại m
ệ thống tàu điện metro đã đóng cửa một số trạm trong trung tâm Paris, tất cả trường học được nghỉ. Có thể thứ 2 các công ty trường học cũng sẽ được nghỉ, còn tùy vào tình hình an ninh nữa". 

IMG_0874_edited-09366
Ngô Diệp Minh - sinh viên trường Đại học Paris VIII.

Theo như Ngô Diệp Minh - sinh viên trường Đại học Paris VIII - cô bạn ở cách trung tâm Paris tầm 15 phút đi tàu, cập nhật rằng: "Không khí đang ảm đạm và vắng vẻ lắm. Trường học và công ty đều đóng cửa, giao thông gián đoạn. Rất nhiều bạn người Pháp đăng tin thể hiện sự tiếc thương với những nạn nhân trong vụ khủng bố. Trên facebook của mình, mọi người đang chung tay chia sẻ thông tin để giúp một bạn tìm người anh thất lạc từ đêm qua. Trên các group du học sinh, các bạn có nhắc nhở nhau cần tránh các địa điểm đông người, hạn chế ra đường và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. 

Từ tối qua mình đã nhắn tin về cho người thân ở Việt Nam, vì biết là lúc ngủ dậy mọi người sẽ rất lo lắng. Hàng ngày đường đi học, đi làm của mình đều phải đi qua trung tâm Paris. Cuối tuần thường là mình sẽ đi chơi, may mắn là đêm hôm đó đi làm xong mình mệt quá nên về nhà luôn. Mình cảm thấy rất buồn và đau xót, thủ đô Paris và nước Pháp phải chịu quá nhiều mất mát và tổn thương."

Theo Kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất