'Em gái mưa': Phim ngôn tình nhạt hoét khi cố tình ăn theo MV triệu view

Là bộ phim ngôn tình dành cho lứa tuổi teen, "Em gái mưa" không được lòng khán giả bởi nội dung kém hấp dẫn, cách kể đơn điệu, nhân vật mờ nhạt và diễn xuất hời hợt.

Được phát triển từ MV triệu view cùng tên, Em gái mưa của đạo diễn Kawaii Nguyễn Tuấn Anh dừng lại ở một phim ngôn tình có phần nhạt nhẽo. Đáng tiếc nhất đến từ tuyến chuyện chính, cách kể và diễn xuất kém thuyết phục của 2 diễn viên chính.

Nội dung kém hấp dẫn, nhân vật mờ nhạt

Kawaii Nguyễn Tuấn Anh - đạo diễn của phim cũng chính là người đứng sau MV gây sốt Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm năm ngoái. Sau thành công của MV, danh hài Việt Hương đã quyết định làm nhà sản xuất, đưa câu chuyện lên màn ảnh rộng.

Kịch bản điện ảnh vẫn lấy câu chuyện tình thầy trò trong sáng làm xương sống. Đồng thời bồi đắp thêm bối cảnh với chuyện trường lớp và nhóm bạn của cô học sinh Hạ Vy. Biên kịch cũng phát triển thêm tuyến nhân vật các thầy cô thực tập và câu chuyện gia đình của 2 nhân vật chính.

Về cơ bản, các hướng triển khai câu chuyện tương đối hợp lý. Tiếc rằng, tác giả kịch bản chưa thực sự dụng công trong xây dựng tình huống và nhân vật.

Định hình là một phim ngôn tình hướng tới khán giả teen, chuyện tình của Hạ Vy và thầy Minh Vũ bị xây dựng có phần đơn giản và hời hợt. 

Mở đầu phim đã là cảnh sến rệt khi Hạ Vy dễ dàng cảm nắng anh chàng cầm ô đi trong mưa ngay từ lần đầu gặp, người sau đó tình cờ là một trong những giáo sinh thực tập ở ngôi trường cấp 3 cô theo học. 

Là nhân vật chính nhưng nhân vật Hạ Vy nhạt nhẽo đến nỗi chẳng có gì để nói nhiều. Ngoài cái mác học giỏi Văn, mê khinh khí cầu, ấn tượng đọng lại nhất của nhân vật này là hơi tý thì mơ đến những cảnh lãng mạn.

Nhân vật thầy Minh Vũ được bồi đắp hơn nhưng cũng không mấy thuyết phục. Tình cảm sâu sắc với người em gái đã mất (người ảnh hưởng đến hẳn lựa chọn nghề nghiệp của thầy) chỉ được mô tả bằng lời kể và những cảnh hồi tưởng nghèo nàn, không có mấy sức nặng.

Trong khi đó, tuyến nhân vật thứ chính có vẻ để lại ấn tượng hơn, dù không mất nhiều thời lượng khắc họa. 

Bà mẹ của Hạ Vy với câu chuyện cuộc đời nhiều trắc trở, định hình nên tâm lý và cách ứng xử với đứa con gái duy nhất xem chừng là nhân vật hợp lý và có chiều sâu hơn cả trong phim.

Cô giáo thực tập Thảo Ly dành cả thanh xuân yêu thầy Minh Vũ để rồi cuối cùng hài lòng với hạnh phúc nhẹ nhàng bên người bạn trai âm thầm dành tình cảm cho mình suốt bấy lâu là thầy giáo Bảo cũng đáng nhớ.

Các nhân vật phụ cũng được điểm xuyết khá thành công với mỗi người một vai trò, và sau đó đều được giải quyết gọn ghẽ. 

Từ thầy giáo Bảo âm thầm yêu cô Thảo Ly sau đó cũng được đền đáp, đến cậu bạn Nam học giỏi có tình cảm học trò đơn phương với Hạ Vy sau cũng để trái tim loạn nhịp với người mới - cô bạn Thanh Trà hát hay.

Từ cặp đôi gà bông Khánh Chi - Mạnh Hiếu có "happy ending" đến cậu bạn thứ 5 trong nhóm là Hùng cũng không bị biên kịch bỏ quên khi tìm được sự đồng điệu với cô bạn xinh đẹp Thiên Kim.

Diễn xuất hời hợt, cách kể đơn điệu

Như đã nói, các nhà làm phim định hình tác phẩm của mình trong thể loại phim ngôn tình, nên xem phim không thấy có nỗ lực làm chuyện phim sâu sắc hơn. Tiếc rằng, điều này lại xảy ra chủ yếu ở tuyến chuyện chính quan trọng nhất của phim, nên khó chiếm được sự đồng cảm của những khán giả khó tính.

Để mô tả tình yêu mơ mộng của cô học trò Hạ Vy, các nhà làm phim liên tục để người trong mộng của cô là thầy giáo Vũ xuất hiện trong những cảnh quay chậm. Việc lạm dụng quá đà điều này khiến cách kể đơn điệu đến nhàm chán.

Bên cạnh đó, không biết có phải vì quá lệ thuộc vào cái tựa phim Em gái mưa không mà phim sử dụng cảnh mưa với tần suất dày đặc. 

Mưa khi Hạ Vy gặp thầy Minh Vũ lần đầu ở hiệu sách. Mưa khi Hạ Vy ngồi sau xe đạp của thầy Minh Vũ sau khi thăm mộ em gái thầy. Mưa khi Hạ Vy được thầy đưa về nhà vào đêm khuya. Đáng nói là các cảnh mưa này chẳng mang ý nghĩa hay thủ pháp nghệ thuật gì, mưa chỉ đơn thuần là mưa.

Nữ chính Lê Thuỳ Linh (vai Hạ Vy) có một ngoại hình bình thường, không thực sự ăn điểm. Điều này cũng hạn chế cô trong việc thu hút khán giả ở những cảnh biểu hiện cảm xúc. Nói chính xác, cô chỉ thể hiện được ở bên ngoài nhân vật, với những mô phỏng thái độ đơn giản.

Đáng nói hơn là nam chính Mai Tài Phến (vai thầy Minh Vũ), người từng là hiện tượng qua 2 MV đình đám của Hương Tràm và Mỹ Tâm năm ngoái. Anh có vẻ ngoài đẹp trai nhưng trong phim chỉ cho thấy sự minh họa nghèo nàn hình ảnh nhân vật, đặc biệt là gương mặt nhạt và ánh mắt lờ đờ.

Người tỏa sáng nhất phim là vai thứ Phương Anh Đào. Sau Nhắm mắt thấy mùa hè, người đẹp 26 tuổi củng cố thêm ấn tượng tốt trong những khán giả yêu mến cô. Vào vai cô giáo Thảo Ly, nữ diễn viên không chỉ rất xinh đẹp mà còn chứng tỏ khả năng nhập vai đa dạng của mình, với đủ trạng thái cảm xúc vui vẻ, dịu dàng, sắc sảo, đau khổ...

Nghệ sĩ Việt Hương cũng xoá đi ấn tượng chọc hài với một vai có chiều sâu tâm lý. Tuy nhiên, chị vẫn chưa đi xa khỏi lối diễn sân khấu nên diễn xuất chưa thực sự nội tâm.

Dàn diễn viên phụ khá có không khí, đặc biệt bộ đôi Trang Hý và Hồng Thanh trong vai cặp gà bông. Bộ đôi này gợi nhớ cặp Hồng Đào - Hữu Nghĩa của thập niên 1990, vốn luôn được cho vào các phim thương mại với nhiệm vụ gây cười bên cạnh các sao chính hồi đó như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh...

Bên cạnh đó, các ngôi sao ca nhạc như Đan Trường (đóng vai chính mình) và Hương Tràm (vai Thanh Trà - một cô bạn hát hay) được khai thác một cách hợp lý.

Nhìn chung, Em gái mưa định hình là một phim ngôn tình hợp với lứa tuổi teen. Nhưng nhìn rộng hơn, nó chỉ dừng lại ở một tác phẩm nhạt nhòa giống mấy phim thể loại này như 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (Vũ Ngọc Phượng) hay Cho em gần anh thêm chút nữa (Văn Công Viễn).
 

Hoàng Lê
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/em-gai-mua-phim-ngon-tinh-nhat-nhoa-an-theo-mv-trieu-view-n-156025.html

Em gái mưa

Tin tức mới nhất