Ngoài mua vé hàng chục triệu đồng, fan Kpop còn làm gì để 'đu' thần tượng?
"Cày view", mua thẻ bo góc... luôn được cho là việc cần làm của người hâm mộ thần tượng Hàn Quốc chân chính.
Hâm mộ thần tượng là văn hóa khá phổ biến trong giới trẻ. Hiện nay, fan Kpop (cộng đồng những người đam mê văn hóa - giải trí Hàn Quốc) có nhiều cách để thể hiện tình cảm của mình với ngôi sao yêu thích.
"Cày view" cho video âm nhạc
Đối với người hâm mộ Kpop, "cày view" (tăng lượt xem) không còn là thuật ngữ xa lạ. Giờ đây, lượt xem MV (video âm nhạc) được xem như bằng chứng cho độ phổ biến và danh tiếng của thần tượng.
Mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, người hâm mộ lại lập thành nhiều nhóm để cùng nhau cày view cho idol (thần tượng) của mình. Các fan sẽ mở nhiều thiết bị, trình duyệt với mong muốn tăng lượt xem cho MV một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Xem MV cũng là cách để những người hâm mộ nhỏ tuổi hay chưa tự chủ tài chính thể hiện tình yêu với thần tượng. Bên cạnh đó, lượt xem video âm nhạc cũng là yếu tố giúp idol có cơ hội nhận giải thưởng tại các chương trình âm nhạc và lễ trao giải cuối năm.
"DDU-DU DDU-DU" của Blackpink là MV thu hút 2 tỷ lượt xem tính tới thời điểm hiện tại, chỉ đứng sau "Gangnam Style" của "ông hoàng YouTube" PSY tại Kpop (Ảnh: @blackpink).
Mua các món đồ liên quan đến thần tượng
Trong cộng đồng fan Kpop, các món vật phẩm liên quan đến thần tượng được mở bán dưới nhiều thể loại khác nhau, từ album, lightstick (gậy cổ vũ), gấu bông, áo phông hay thậm chí là nước hoa...
Trong đó, album âm nhạc là một trong những vật phẩm được fan Kpop mua nhiều nhất vào mỗi đợt thần tượng comeback (quay trở lại với sản phẩm mới nhất). Nhiều người hâm mộ không ngần ngại chi hàng chục triệu đồng để mua album của thần tượng.
Càng mua nhiều album, fan càng có cơ hội trúng tấm vé tham dự sự kiện fansign (buổi ký tặng album) - nơi người hâm mộ có thể trực tiếp tương tác với thần tượng của mình.
Để có thể tương tác và nói chuyện trực tiếp với idol, nhiều người hâm mộ không ngần ngại "xuống tay" hàng chục triệu đồng để mua album (Ảnh: NVCC).
Trào lưu sưu tầm "thẻ bo góc"
"Thẻ bo góc" hay photocard là cách cộng đồng người hâm mộ Kpop hay dùng để gọi những tấm thẻ in ảnh thần tượng của mình. Đây là sản phẩm thường được đi kèm trong mỗi cuốn album hay một số ấn phẩm khác của idol.
Với những tấm thẻ bo góc, độ hiếm và độ "đẹp" là yếu tố quyết định giá tiền. Nhiều fan yêu thích sưu tầm, chi vài triệu đồng để săn lùng một tấm thẻ bo góc là điều khá bình thường.
"Đối với tôi, photocard không chỉ để ngắm và trưng bày, nhất là với những tấm có độ hiếm cao, chúng còn là một khoản đầu tư", Bùi Mỹ Linh (SN 2001) chia sẻ với Dân Trí.
Trong cộng đồng người hâm mộ Kpop, giá của những chiếc "thẻ bo góc" có thể lên tới hàng triệu đồng, tùy thuộc vào độ hiếm (Ảnh: NVCC).
Tham gia hoạt động giao lưu trong fandom
Đối với fan Kpop, việc giao lưu trong fandom (cộng đồng những người hâm mộ) thường được tổ chức thông qua các buổi gặp mặt, nhất là vào dịp sinh nhật hay kỷ niệm ngày ra mắt của thần tượng.
Tại những buổi gặp mặt như vậy, fan sẽ cùng nhau trò chuyện, chụp ảnh, chơi trò chơi để nhận thưởng và biểu diễn các tiết mục cover (tái hiện lại vũ đạo hoặc bài hát) của idol.
Đây là hoạt động giúp gắn kết của cộng đồng fan Kpop, tạo ra không gian thân thiện và sôi nổi. Các fan có cơ hội chia sẻ tình yêu, sự ủng hộ đối với thần tượng của mình, cùng nhau trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ.
Hoạt động giao lưu của fandom được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau, với mục đích tăng sự gắn kết giữa cộng đồng người hâm mộ (Ảnh: NVCC).
Đón thần tượng ở sân bay, khách sạn
Đón thần tượng tại sân bay có thể coi là văn hóa của cộng đồng người hâm mộ Kpop. Mỗi khi thần tượng có chuyến lưu diễn tới Việt Nam, những hoạt động chào mừng sẽ được nhiều fandom tổ chức, vừa để thể hiện sự chào đón, vừa giúp người hâm mộ được nhìn idol ở khoảng cách gần.
Tại đây, nhóm fan sẽ đến từ sớm, chuẩn bị banner tự thiết kế (tấm biểu ngữ) ghi dòng chữ "Chào mừng đến Việt Nam"... để phát cho những người hâm mộ khác và chờ đợi idol với tâm trạng háo hức.
Đón thần tượng ở sân bay là cách thể hiện tình cảm và sự chào đón của người hâm mộ (Ảnh: NVCC).
Bên cạnh sân bay, khách sạn là nơi fan dễ dàng gặp được thần tượng nhất.
Với mong muốn được nhìn thấy trực tiếp idol ở vị trí gần, nhiều người không ngại dành thời gian, di chuyển đến khách sạn thần tượng ở và đợi đến khi họ xuất hiện theo lịch trình đã có sẵn.
Không đông đúc như sân bay, khách sạn cũng là địa điểm quen thuộc cho những người hâm mộ muốn gặp trực tiếp thần tượng của mình (Ảnh: NVCC).
Tham gia các buổi lưu diễn của thần tượng
Đi xem concert (buổi biểu diễn) của thần tượng là ước mơ của hầu hết người hâm mộ. Để được ngắm idol "bằng xương bằng thịt" cũng như xem biểu diễn trực tiếp, nhiều fan không ngại chi tiền và thời gian để tham gia các buổi lưu diễn này.
"Tôi có thể tự chủ tài chính, sắp xếp thời gian của mình để đi concert. Điều này không gây ảnh hưởng tới bất kỳ ai và những hoạt động khác của cuộc sống", Nguyễn Mai Trinh (SN 2001, từng sang Thái Lan xem concert của nhóm ENHYPEN) chia sẻ.
Đi xem concert thần tượng là ước mơ của nhiều người hâm mộ Kpop (Ảnh: NVCC).
Mai Trinh cho biết thêm, trong 10 năm tiếp xúc với Kpop, việc "đu" thần tượng mang lại nhiều giá trị tinh thần từ âm nhạc, giúp cô có nhiều động lực để học tập và làm việc hơn.
Không chỉ vậy, Kpop còn đem đến cho nữ sinh SN 2001 nhiều người bạn mới, giúp cô mở rộng mạng lưới xã hội và tìm thấy sự đồng cảm từ những người có cùng sở thích.
Có thể nói, hâm mộ Kpop không chỉ là nghe nhạc, mua album hay những thú vui "phù phiếm", nhiều fandom đã đứng lên đại diện cho những hoạt động quyên góp ý nghĩa.
"Tôi nghĩ rằng, miễn là không vi phạm pháp luật, mọi sở thích cá nhân đều xứng đáng được tôn trọng", Trinh nói.
Theo Dân Trí
-
12 phút trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
1 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
12 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
16 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
22 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
23 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước