Free Soloing - thú chơi mạo hiểm phượt thủ Anh tử nạn yêu thích

Free Soloing đưa người chơi vào giữa ranh giới sống - chết, không hề sử dụng bất cứ công cụ bảo vệ nào, chỉ cần mang theo bột magiê.

free-soloing-mon-the-thao-mao-hiem-phuot-thu-anh-tu-nan-yeu-thich
Đây là môn thể thao không phải ai cũng dám thử.


Nhiều người chắc chắn mới lần đầu tiên nghe đến Free Soloing, nhưng môn thể thao mạo hiểm này đã xuất hiện từ thế kỷ 19, và số lượng người tham gia không nhiều. Cũng không ít người cho rằng đây là môn thể thao điên rồ nhất, nguy hiểm nhất và nó đòi hỏi ở người chơi sự dũng cảm vô cùng lớn.

Free soloing là môn leo núi ngoài trời tự do, thay vì hoạt động theo nhóm người chơi bộ môn này chỉ tham gia một mình. Người chơi sẽ không mang theo bất cứ hành trang gì bởi chúng sẽ vướng víu, làm nặng cơ thể và tạo ra những cản trở nhất định khi chinh phục các đỉnh núi. Vật dụng duy nhất người chơi mang theo bên mình đó là một túi bột magiê. Họ sẽ bôi chúng vào tay nhằm tăng tính ma sát giữa tay mình và vách núi, đồng thời bột magiê sẽ giúp giảm thiểu tối đa sự trơn trượt, ẩm ướt do mồ hôi tay gây ra. Phần còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay, thể lực và ý chí của bạn.

free-soloing-mon-the-thao-mao-hiem-phuot-thu-anh-tu-nan-yeu-thich-1
 
Đúng như tên gọi của nó, bạn sẽ hoàn toàn tự do, không rằng buộc bởi bất cứ thiết bị bảo hộ nào. Đây cũng là một trong số những môn thể thao không được khuyến khích hiện nay, vì mức độ nguy hiểm của nó là quá cao. Khi đã bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi của mình dường như không người chơi nào có thể quay đầu trở lại và thả tay ra khỏi các vách núi cũng là điều tuyệt đối không thể khi đã dấn thân vào hành trình của mình. Người chơi hoàn toàn có thể phải trả giá bằng chính tính mạng của mình chỉ với một sơ suất nhỏ. Và trên thực tế cũng đã có nhiều người chơi phải đánh đổi bằng mạng sống của mình cho niềm đam mê với bộ môn này.

Điều khiến môn thể thao này trở nên hấp dẫn là cảm giác phấn khích mà họ đạt được do hormone adrenaline được sản sinh ra khi cơ thể phải đối mặt trước những nguy hiểm thách thức. Hơn nữa đây cũng là cách mà nhiều người chơi cho rằng họ có giải phóng tâm hồn, học cách đối mặt với sự sợ hãi cũng như kiểm soát cơ thể, tâm trí của mình.

free-soloing-mon-the-thao-mao-hiem-phuot-thu-anh-tu-nan-yeu-thich-2
Một hình ảnh Aiden Webb chơi Free Soloing.


Và mới đây, khi xem lại những album ảnh được chia sẻ trên trang cá nhân của phượt thủ người Anh tử nạn tại Fansipan, các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vưc thể thao mạo hiểm đã nhanh chóng phát hiện ra Aiden Webb là một người chơi Free Soloing. Và đó cũng là tất cả lý do trả lời cho việc tại sao phượt thủ người Anh lại không mang theo bất cứ hành trang nào bên mình cho chuyến chinh phục đỉnh Fansipan, nơi anh đã tử nạn.

Theo Ngoisao

Tin tức mới nhất