Thực hư giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi tên người dự định cưới

Mạng xã hội đang bàn tán xôn xao thông tin từ 16/7, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi tên người dự định cưới.

Theo đó, từ ngày 16/7, Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, theo khoản 3 Điều 12 Thông tư 04 quy định:

"3. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một (01) bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn".

Thực hư giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi tên người dự định cưới-1

Trong trường hợp trên, người dân khi đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn thì giấy xác nhận độc thân được cấp phải ghi rõ mục đích "để kết hôn" và thông tin cá nhân của người dự định kết hôn.

Tuy nhiên, trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, khi đó người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn.

Số lượng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu.

Theo khoản 4 Điều 12 Thông tư 04 quy định:

"4. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu".

Như vậy, không phải bất cứ trường hợp nào khi yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân, cũng bắt buộc phải có "người định cưới".

Song quy định này cũng có một số ý kiến tỏ ra lo ngại việc ghi thông tin "người định cưới" vào giấy xác nhận độc thân có thể sẽ phát sinh những rắc rối cho người được ghi tên vì mọi "dự định" đều có thể thay đổi vào phút chót.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan-phai-ghi-ten-nguoi-du-dinh-cuoi-thuc-hu-the-nao-search/?id=294993

đăng ký kết hôn hôn nhân

Tin tức mới nhất