Giới siêu giàu mạnh tay chi tới 45 tỷ đồng mua 'hộ chiếu vàng' đảo Síp

Để nhận "hộ chiếu vàng" của đảo Síp, các đại gia cần có khoảng 2,2 triệu USD đầu tư vào bất động sản hoặc mua một công ty có trụ sở tại nơi này.

Báo Lao Động đưa tin, từ cuối năm 2019 đã có khoảng 4.000 hộ chiếu của đảo Síp (đảo Cyprus) được cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình "hộ chiếu vàng" kể từ khi được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013. 

Trên Zing viết, gần một nửa số đơn đến từ Nga, bao gồm giới thượng lưu chính trị, doanh nhân, các tỷ phú và tội phạm mua "tấm vé" này để trở thành công dân EU. Qua đó, họ có thể đi lại, làm việc và giao dịch ngân hàng ở mọi nơi trong khối. 

Giới siêu giàu mạnh tay chi tới 45 tỷ đồng mua hộ chiếu vàng đảo Síp-1
Đảo Cyprus gia nhập EU năm 2004, trở thành quốc ga cung cấp "hộ chiếu vàng" cho giới siêu giàu muốn gia nhập EU. (Ảnh Zing).

Để nhận "hộ chiếu vàng" của Síp, các cá nhân cần có khoản đầu tư tối thiểu 2 triệu euro, tương đương 2,2 triệu USD vào bất động sản hoặc một công ty có trụ sở tại Síp.

Chương trình này đã góp phần tạo ra cho Síp khoảng 7 tỉ euro, tương đương 7,8 tỉ USD, theo Lao Động.

Tuy nhiên từ cuối năm 2019, chính phủ đã mở cuộc điều tra với tất cả các nhà đầu tư nhận quốc tịch Síp. Động thái này diễn sau ra khi EU đưa ra cảnh báo Síp và các quốc gia khác tăng cường các thủ tục thanh kiểm tra do lo ngại công dân từ các quốc gia thứ 3 có thể lợi dụng chương trình để rửa tiền và lách luật thuế vào tháng 1/2019.

Tháng 11/2019, chính phủ Síp cũng đưa ra thông báo sẽ thu hồi "hộ chiếu vàng" của 26 nhà đầu tư nước ngoài ngoài EU cùng người thân của họ. 

Mặc dù không nêu tên các cá nhân liên quan nhưng theo báo cáo, có đến 26 nhà đầu tư giàu có này gồm 9 người Nga, 5 người Trung Quốc và một số cá nhân từ Malaysia, Kenya, Iran...

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/gioi-sieu-giau-chi-45-ty-dong-mua-ho-chieu-vang-dao-sip-n-233599.html

đảo síp đảo cyprus hộ chiếu

Tin tức mới nhất