Giới trẻ Mỹ tiêu tiền vô tội vạ để sống sang chảnh như Kylie Jenner

Chỉ cần Kylie Jenner bấm thích hoặc đăng tải một mặt hàng mỹ phẩm và thời trang nào đó, hàng chục triệu người theo dõi cô trên Instagram sẽ đổ xô đi mua chúng dù xa xỉ đến đâu.

Theo CNBC, hội chứng FOMO (fear of missing out - sợ bỏ lỡ) trong giới trẻ Mỹ ngày càng nặng hơn với biểu hiện rõ nhất là họ cố gắng để "không bỏ lỡ" việc cập nhật thói quen tiêu dùng của người nổi tiếng.

"Nợ nần chồng chất để bắt kịp nhà Kardashians", CNBC chơi chữ. "Phần lớn thế hệ 8X, 9X thừa nhận họ tiêu tiền vào những việc ngoài kế hoạch hoặc những sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội của mình".

Nghịch lý là thế hệ này có đủ trình độ nhận thức để hiểu rằng những mạng xã hội như Instagram có tác động xấu đến thói quen tiêu dùng và khả năng tài chính của họ, nhưng hội chứng FOMO khiến họ không thể kìm việc tiêu tiền.

Giới trẻ Mỹ tiêu tiền vô tội vạ để sống sang chảnh như Kylie Jenner-1
Kylie Jenner thường xuyên quảng cáo trên Instagram và thu hút vô số người mua sản phẩm. Ảnh: Instagram.

Kylie Jenner là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trên Instagram hiện nay. Sở hữu trang cá nhân 118 triệu người theo dõi, cô có lượng tương tác cao bậc nhất, kiếm được tới 1 triệu USD cho mỗi bài đăng quảng cáo.

Xuất hiện rất thường xuyên trên Instagram của Jenner là các hình ảnh hàng tiêu dùng và dịch vụ đắt tiền: son môi, phấn mắt, xe hơi đời mới, váy vóc, giày, trang sức, túi hàng hiệu...

Và 118 triệu người theo dõi của cô nhìn thấy những hình ảnh đó hàng ngày, dẫn đến tâm lý "keeping up with the Joneses" (Theo kịp nhà Jones - tên một phim hài Mỹ). Theo nghiên cứu, tâm lý này rất khó cưỡng.

"Nó khiến chúng ta luôn chú ý cao độ đến việc người khác đang làm", Kelly Lannan (giám đốc tổ chức Fidelity Investments dành cho các nhà đầu tư nữ giới và trẻ tuổi) cho biết. "Nhưng hiện nay chúng ta không chỉ phải ganh đua với bạn bè mà còn với người nổi tiếng nữa".

57% người trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X tiêu tiền vượt kế hoạch cho những sản phẩm họ nhìn thấy trên mạng xã hội. Đó là thống kê của công ty bảo hiểm Allianz Life.

Vấn đề là họ không có đủ tiền để tiêu xài hoang phí như vậy. Hơn 40% người trẻ trưởng thành cho biết họ thường tiêu những khoản tiền mà mình chưa kiếm được, dẫn đến việc nợ nần, theo báo cáo của Credit Karma.

Giới trẻ Mỹ tiêu tiền vô tội vạ để sống sang chảnh như Kylie Jenner-2
Kylie Jenner cũng thường xuyên khoe hình ảnh sống sang chảnh trên mạng xã hội. Ảnh: Instagram.

"Hơn mọi thế hệ khác, thế hệ này đang tiêu tiền vượt mục đích do bị mạng xã hội lôi kéo. Điều này có thể dẫn đến hậu quả tài chính tiêu cực nếu họ không cẩn thận", Paul Kelash (phó chủ tịch của Allianz Life) nhận định.

Một cuộc khảo sát của Fidelity với 2.000 người trưởng thành từ 22 đến 27 tuổi cũng cho kết quả 66% cho rằng tiêu tiền để chiêu đãi bản thân hiện tại cũng tạo ra sự thỏa mãn tương tự tiết kiệm tiền cho tương lai.

Để khắc phục thói tiêu tiền quá độ này, Lannan đưa ra lời khuyên cho người trẻ trưởng thành là hãy bám sát những mục tiêu dài hạn, giữ tâm lý bình thản trong việc tiêu tiền và đặt ra những giới hạn. Thay vì ăn chơi suốt cả 2 ngày cuối tuần, họ có thể giới hạn trong một ngày thôi.

Christopher Tracy, chủ tịch của ứng dụng quản lý ngân sách Mvelopes, cũng khuyên người dùng giữ thông tin thẻ ngân hàng ở trạng thái "offline" nhằm hạn chế chi tiền, rút ngắn thời gian lướt mạng xã hội cũng như bỏ theo dõi những tài khoản bán hàng và kêu gọi mua sắm.

Theo Zing


giới trẻ Mỹ Kylie Jenner

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao