Hàng triệu thông tin khách hàng ngành Điện lực bất ngờ bị đánh cắp, rao bán

Trong gần 2 năm, từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2020, Quý và vợ đã mua bán dữ liệu chứa hàng tỷ thông tin khách hàng cho hơn 100 người, thu lợi bất chính gần 280 triệu đồng.

Ngày 23/8, TAND Hà Nội trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án thu thập, chiếm đoạt, mua bán trái phép dữ liệu quy mô lớn liên quan vợ chồng bị can Dư Anh Quý (34 tuổi, ở huyện Đông Anh) và vợ là Lại Thị Phương (30 tuổi, Giám đốc Công ty VNIT Tech).

Thôgn tin từ Công an TP.HCM, theo cáo trạng, Quý là lập trình viên ở Trung tâm phát triển phần mềm của Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN). 

Quá trình làm việc, Quý được tiếp cận cơ sở dữ liệu cá nhân khách hàng của Công ty điện lực các địa phương khi chưa có sự đồng ý của tập đoàn.

Tháng 7/2017, vợ chồng Quý thành lập Công ty giải pháp năng lượng VinitTech, do Phương đứng tên giám đốc. Công ty chuyên viết phần mềm theo đơn đặt hàng của các khách hàng trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đến cuối năm 2018, Quý lên kế hoạch đánh cắp rồi lén lút sao chép dữ liệu thông tin cá nhân được đăng ký trong hệ thống dữ liệu của EVN mang về lưu giữ tại ổ cứng di động cá nhân.

Khi khách hàng có nhu cầu mua thông tin dữ liệu sẽ trao đổi, thỏa thuận mua các gói dữ liệu gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ của khách hàng với giá giao dịch từ 200 đồng đến 1.000 đồng/1 thông tin giao dịch.

Hàng triệu thông tin khách hàng ngành Điện lực bất ngờ bị đánh cắp, rao bán-1

Vợ chồng Quý tại phiên toà xét xử

Theo Zing cho biết, trong gần 2 năm, từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2020, Quý và vợ đã mua bán gần 1.300 GB dữ liệu thông tin về các cá nhân, tổ chức trên cả nước cho hơn 100 người, thu lợi bất chính gần 280 triệu đồng.

Ngoài những hành vi trên, bị can Phương đã bán cho 3 người bao gồm Trần Mạnh Tuấn hơn 4 triệu thông tin cá nhân gồm số điện thoại, tên dự án, mã căn hộ của khách hàng trong lĩnh vực bất động sản với giá 2 triệu. 

Bán cho Nguyễn Hoài Phúc (ở TP.HCM) dữ liệu chứa 157.000 thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng EVN với giá hơn 108 triệu. Bán khoảng 30.000 dữ liệu thông tin cá nhân cho Trần Thị Thảo (ở Hà Nội) với giá 3,2 triệu đồng. 

Cơ quan điều tra đã đề nghị Công an Hà Nội xem xét xử phạt hành chính đối với những cá nhân mua trái phép dữ liệu cá nhân từ vợ chồng Quý.

Ngoài ra, công an còn xác định thêm 2 đối tượng cũng có hành vi tương tự, bao gồm Vũ Thanh Tùng (SN 1992, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã sao chép, trích xuất khoảng 15.000 dữ liệu gồm tên, số điện thoại phụ huynh học sinh một số trường học ở Hà Nội để bán cho người khác. 

Nguyễn Mạnh Linh (SN 1990, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) sao chép, trích xuất trái phép thông tin của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh từ hệ thống quản lý doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội để bán thu lời. 

Do dịch bệnh Covid-19 nên CQĐT chưa làm rõ số tiền chiếm đoạt được nên đã tách tài liệu để điều tra, xử lý sau. 

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ, nhưng hồ sơ vụ án còn tình tiết chưa rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hang-trieu-thong-tin-khach-hang-nganh-dien-luc-bat-ngo-bi-danh-cap-rao-ban-n-318053.html

chiếm đoạt tài sản trộm cắp

Tin tức mới nhất