Hậu cuộc thi hát: Ồ ạt ra sản phẩm, lẻ tẻ những thành công

Không chỉ là cuộc đua tranh của thí sinh, các cuộc thi hát còn tạo cơ hội cho những giọng ca mới ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay.

Ồ ạt ra sản phẩm

Trong những năm gần đây, các cuộc thi ca hát ở Việt Nam thường hỗ trợ thí sinh phát hành sản phẩm âm nhạc đầu tay một cách khá chuyên nghiệp. Những cuộc thi như Vietnam Idol, Học viện ngôi sao… đều xem phát hành sản phẩm âm nhạc là một điều không thể thiếu. Cho thí sinh tiếp xúc với các công việc ghi âm, sản xuất và phát hành đĩa đơn là các công việc nằm trong format chương trình. Trong khi đó, huấn luyện viên của Giọng hát Việt 2015 cũng tích cực hỗ trợ học trò ra mắt đĩa đơn đầu tay.

Hậu cuộc thi hát: Ồ ạt ra sản phẩm, lẻ tẻ những thành công
Ca khúc Độc ẩm của Kiều Anh, Hoàng Rob khá gây chú ý khi mới phát hành.

Top 4 đội thí sinh Thu Phương đều đã phát hành những "đứa con tinh thần" đầu tay. Khi đang trong cuộc thi, Hoàng Dũng đã phát hành đĩa đơn Đường đêm. Ngay sau đó, anh chàng tiếp tục ra mắt ca khúc tự sáng tác có tên Yếu đuối. Bài hát mang chất acoustic mộc mạc cùng ca từ sâu lắng dễ đi vào lòng người giúp cho Hoàng Dũng gây ấn tượng với khán giả.

Ba thí sinh còn lại của đội Thu Phương gồm Anh Duy, Phùng Khánh Linh và Kiều Anh đều có những sản phẩm âm nhạc riêng. Anh Duy hợp tác với nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, ra mắt đĩa đơn Phố thị. Phùng Khánh Linh hợp tác với nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng ra mắt single Chạy (On my way) và ca nương Kiều Anh hợp tác với Hoàng Rob ra mắt single Độc ẩm.

Hậu cuộc thi hát: Ồ ạt ra sản phẩm, lẻ tẻ những thành công
Sản phẩm âm nhạc đầu tay ra mắt sau cuộc thi của Phượng Vũ chưa thực sự tạo nên dấu ấn.


Cô gái vừa ăn kẹo vừa hát Phượng Vũ được Đàm Vĩnh Hưng hỗ trợ, ra mắt đĩa đơn và MV Tình hoang phế. Trong khi đó, bản sao Mỹ Tâm – Bảo Uyên cũng tự tin giới thiệu ca khúc đầu tiên có tên Để lại cho em vào ngày 1/10.

Không đi chệch xu hướng, cuộc thi Vietnam Idol 2015 cũng hỗ trợ top 3 thí sinh phát hành các sản phẩm âm nhạc. Nữ ca sĩ trẻ Khánh Tiên Idol tung ra ca khúc Crush on you khá bắt tai với chất nhạc trẻ trung, tươi mới. Bên cạnh đó, top 3 Vietnam Idol 2015 Bích Ngọc, Minh Quân đều ra mắt single đầu tay.

Có lẽ điểm nhấn lớn nhất vẫn là quán quân Trọng Hiếu khi kết hợp với nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng, phát hành đĩa đơn Con đường tôi.

Không nhiều thành công


Tuy các thí sinh phát hành khá nhiều sản phẩm âm nhạc trong và sau cuộc thi nhưng không phải ai cũng thu lại được thành công như mong muốn.

Các sản phẩm âm nhạc của top 4 đội Thu Phương sau khi gây ồn ào thì nhanh chóng “mất hút” và không thể lọt vào top 10 các bảng xếp hạng online.

Sau một tháng phát hành, tâm huyết của các ca sĩ trẻ Phùng Khánh Linh, Anh Duy, Kiều Anh và Hoàng Dũng không tạo nên được kỳ tích và dần giảm nhiệt. Bên cạnh đó, các sản phẩm âm nhạc của cô gái vừa ăn kẹo vừa hát Phượng Vũ hay ca khúc debut của Bảo Uyên – Bản sao Mỹ Tâm cũng chưa có được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả.

Hậu cuộc thi hát: Ồ ạt ra sản phẩm, lẻ tẻ những thành công
Uyên Linh từng rất thành công với ca khúc chiến thắng - Cảm ơn tình yêu tại Vietnam Idol 2010.


So với Giọng hát Việt, các thí sinh Vietnam Idol dường như thành công hơn trong những sản phẩm âm nhạc đầu tay khi mới bước ra cuộc thi.

Năm 2010, Uyên Linh khiến khán giả không thể quên khi trình diễn ca khúc chiến thắng của nhạc sĩ Huy Tuấn có tên Cảm ơn tình yêu. Ngay sau đó, ca khúc trở thành hit và được khán giả yêu thích trong một thời gian dài. Cũng từ hiện tượng của Uyên Linh, phần trình diễn “ca khúc chiến thắng” không thể thiếu ở các mùa giải sau này.

Vietnam Idol 2015 vừa kết thúc, quán quân Trọng Hiếu tiếp tục tạo nên bất ngờ với single Con đường tôi. Ca khúc do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác và phối khi nhanh chóng trở thành hit trên mạng, lọt vào top 10 của nhiều trang nghe nhạc trực tuyến. Dù chỉ với một single nhưng sản phẩm của Trọng Hiếu nhanh chóng thu hút sự quan của khán giả. Trên Zing Mp3, ca khúc Con đường tôi đang đứng trong top 8. Trong khi đó, MV của ca khúc đang giữ vị trí quán quân.

Tuy nhiên, ngoài thành công của Trọng Hiếu, sản phẩm âm nhạc đầu tay của Bùi Minh Quân và Bích Ngọc cũng không tạo được nhiều hiệu ứng đối với khán giả. Ca khúc Giữa mùa đông của Bùi Minh Quân thu hút lượng nghe khá ít ỏi trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó, bài hát "chào sân Vpop" của Bích Ngọc có tên Tìm nhau cũng rơi vào trường hợp tương tự.


Những sản phẩm âm nhạc kể trên có đủ mọi thành tố để trở thành những ca khúc hit. Ê-kíp thực hiện các ca khúc này là những “cỗ máy tạo hit” của Vpop hiện nay như Phạm Toàn Thắng, Khắc Hưng, Phạm Hải Âu, Nguyễn Duy Anh, Châu Đăng Khoa… Không những vậy, các thí sinh còn có cơ hội được quảng bá đứa con tinh thần trên sóng truyền hình trước hàng triệu khán giả, cũng như tận dụng được sức nóng của cuộc thi.

Các sản phẩm âm nhạc đầu tay có thể ngay lập tức tạo hit nhưng cũng có thể rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, cái được lớn nhất là các giọng ca trẻ sớm được làm việc chuyên nghiệp cũng như thêm động lực để theo đuổi nghệ thuật.

Theo Zing


Tin tức mới nhất