Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh 'cẩn trọng với lịch sử'

"Góp một tiếng nói nhỏ nhoi mong chị Hà Kiều Anh rút kinh nghiệm và cẩn trọng hơn với những thông tin về lịch sử, dòng tộc", hậu duệ nhà Nguyễn nói.

Vừa qua, hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ xuất thân từ dòng dõi "trâm anh thế phiệt" khiến nhiều người vô cùng quan tâm.

Theo nàng hậu chia sẻ, bà nội của Hà Kiều Anh là Nguyễn Tăng Diệu Hương - con gái của Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh - tức con cháu hoàng tử thứ 11 của hoàng đế Minh Mạng. 

Theo lời kể từ bà hoa hậu, Hà Kiều Anh được tính là "công chúa đời thứ 7" của triều Nguyễn.

Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-1
Hoa hậu Hà Kiều Anh là công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn?

Trước thông tin này, anh Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ của chúa Võ vương Nguyễn Phúc Khoát (vị chúa thứ 8 của triều Nguyễn) khẳng định Hà Kiều Anh không phải công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn như những gì chị tự xưng. 

Hậu duệ nhà Nguyễn đồng thời đính chính danh xưng "công chúa" mà nàng hậu dùng sai: "Công chúa là một danh hiệu mặc định cho tất cả những người con gái do Hoàng đế sinh ra, điều này chưa đúng ở triều Nguyễn.

Những người con gái của Hoàng đế triều Nguyễn khi sinh ra chỉ được gọi là 'Hoàng nữ', thông thường khi lớn lên và hạ giá lấy chồng thì mới được Hoàng đế sách phong làm 'Công chúa' với một buổi lễ riêng, có sách bảo và phong hiệu hẳn hoi.

Chị Hà Kiều Anh gia thế hiện tại 'khủng' thế nào không cần biết nhưng mình khẳng định là không hề khủng nếu tính trong Hoàng phái, đúng nghĩa đại bác bắn 10 ngày chưa tới, và xét ra còn thua cả mình.

Thế nên rất mong chị tỉnh mộng và đừng tự tiếm xưng mình là 'Công chúa đời thứ 7' nữa bởi vì chỉ có thể qua mặt những người không biết thôi. Cùng lắm chỉ có thể nói là có họ hàng xa với bên ngoại là cùng chứ 'Công chúa' thì trăm lần không, nghìn lần không.

Chị hoàn toàn có thể tự hào vì một chút sự liên hệ của mình với Hoàng phái, nhưng cũng cần rõ ràng để không tiếm vượt và tiếm xưng như thế", Tôn Thất Minh Khôi khẳng định. 

Đồng thời, người này hi vọng Hà Kiều Anh đính chính lại những thông tin sai lệch bị truyền trong những ngày qua. 

Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-2Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-3
Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ nhà Nguyễn lên tiếng phản bác lại việc Hà Kiều Anh tự xưng "công chúa đời thứ 7 của triều Nguyễn'". 

Sau bài phản pháo của hậu duệ nhà Nguyễn, phía Hoa hậu Hà Kiều Anh chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào về việc này. Tuy nhiên, trong bài viết nói về dòng dõi "trâm anh thế phiệt" của mình, Hoa hậu Việt Nam 1992 có chỉnh sửa nhẹ một số thông tin liên quan tới những nhân vật lịch sử. 

Cũng dưới bình luận của bài viết, Hà Kiều Anh cho biết cô không tự xưng "công chúa" mà có ghi rõ là bà nội chia sẻ. Nàng hậu cho rằng, việc gọi con cháu là "công chúa" cũng có nghĩa thể hiện sự yêu thương, chiều chuộng như cách cô gọi con gái Vivian.

"Dòng dõi nhà chị là vua chúa thật, một số điểm em nêu ra về tên gọi có thể chị nghe các cậu mợ kể lại, gia phả ghi chép có sai sót, em đính chính chị cám ơn em nhiều. Còn câu chuyện chị viết về gia đình chị là có thật. Em hãy đến phủ Tuy Lý Vương ở Huế gặp ông Phú là người trông coi phủ bây giờ và gia đình ông ở Phủ đó đã mấy đời rồi để kiểm chứng thông tin chị viết em nhé", Hà Kiều Anh đáp trả.

Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-4
Hà Kiều Anh khẳng định không tự xưng "công chúa" mà do bà nội nói. 

Trước hành động của Hà Kiều Anh, chiều 29/6 Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ nhà Nguyễn - cũng lên tiếng bày tỏ mong muốn nàng hậu rút kinh nghiệm trước sơ suất này. 

"Phía chị Hà Kiều Anh cũng có lên tiếng đính chính, có sửa chữa bài viết một tí nên mình mong chị có thể rút kinh nghiệm trước sơ suất này. 

Tất nhiên, dù triều Nguyễn đã hoàn thành xong sứ mệnh lịch sử nhưng hậu duệ Hoàng phái vẫn còn rất đông đảo, là những công dân Việt Nam bình đẳng trước pháp luật nhưng vẫn có quyền tự hào về gốc gác lẫn di sản của mà Liệt Thánh để lại cho đất nước.

Càng trân trọng lịch sử dòng tộc, mình lại càng thấy có bổn phận lên tiếng trước những thông tin chưa đúng, dễ gây hiểu lầm", người này chia sẻ. 

"Mình mong những thông tin đúng đắn sẽ được lan rộng, tránh những thông tin sai lệch được truyền bá. Góp một tiếng nói nhỏ nhoi mong chị Hà Kiều Anh có thể rút kinh nghiệm và cẩn trọng hơn với những thông tin về lịch sử, dòng tộc", hậu duệ nhà Nguyễn nói thêm. 

Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-5Hậu duệ nhà Nguyễn xin Hoa hậu Hà Kiều Anh cẩn trọng với lịch sử-6
Phía hậu duệ nhà Nguyễn hi vọng Hà Kiều Anh cẩn trọng hơn với những thông tin về lịch sử, dòng tộc.

May
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hau-due-nha-nguyen-nhac-ha-kieu-anh-hay-can-trong-ve-dong-toc-n-267532.html

Hà Kiều Anh

Tin tức mới nhất