HDV Hàn xuyên tạc lịch sử Việt: Việc nghiêm trọng, gây tổn thương văn hóa!

Sự việc một hướng dẫn viên du lịch người Hàn Quốc hành nghề "chui" tại Đà Lạt, xuyên tạc lịch sử Việt Nam đã gây bức xúc trong dư luận.

Hướng dẫn Hàn nói "Vua Bảo Đại sinh được 100 người con"

Ngày 25/12, nhiều đoạn video được một hướng dẫn viên du lịch tại Đà Lạt cung cấp ghi lại cảnh hướng dẫn viên (HDV) người Hàn Quốc đưa du khách Hàn Quốc đi tham quan di tích, văn hóa, lịch sử tại Đà Lạt.

Tại các điểm này, HDV tự thuyết minh cho đoàn du khách mà không có sự xuất hiện của HDV người Việt Nam.

Trong một đoạn nội dung thuyết minh, người này nói: "Vua Bảo Đại sinh được 100 người con toàn nam, 50 theo mẹ lên núi, 50 con theo cha xuống biển".

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, cho biết đã nắm được thông tin sự việc qua báo chí. Ông khẳng định Luật Du lịch 2017 quy định hướng dẫn viên nước ngoài không được phép hành nghề tại Việt Nam.

"Chưa tính đến nội dung thuyết minh, việc HDV Hàn Quốc dẫn đoàn trên lãnh thổ Việt Nam mà không có HDV Việt Nam là sai pháp luật", ông Dũng nhấn mạnh.

HDV Hàn xuyên tạc lịch sử Việt: Việc nghiêm trọng, gây tổn thương văn hóa!-1
HDV Hàn Quốc dẫn đoàn khách vào điểm tham quan ở Đà Lạt (Ảnh cắt từ video).

PGS.TS Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu du lịch Việt Nam, cho hay đây không phải lần đầu HDV nước ngoài hành nghề trái phép tại Việt Nam. Thực trạng HDV du lịch ngoại trở nên nhức nhối nhiều năm qua, song chưa được xử lý dứt điểm. 

Đây là mối lo ngại lớn, "đe dọa" các giá trị văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Năm 2018, cộng đồng từng "dậy sóng" trước video ghi cảnh một HDV người Trung Quốc giới thiệu áo dài truyền thống của Việt Nam "là sườn xám" và "Việt Nam trước đây thuộc về Trung Quốc" khi dẫn đoàn tham quan tại bảo tàng Đà Nẵng.

Năm 2019, dư luận từng bức xúc khi HDV người nước ngoài hoạt động chui tại TPHCM, không đeo thẻ hướng dẫn giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như: Nga, Pháp, Hàn Quốc, Campuchia… tại các điểm tham quan của thành phố.

HDV Hàn xuyên tạc lịch sử Việt: Việc nghiêm trọng, gây tổn thương văn hóa!-2
HDV người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam gây bức xúc dư luận (Ảnh: Facebook).

Theo ông Lương, luật quy định một công ty nước ngoài đưa khách đến Việt Nam phải phối hợp với một công ty ở Việt Nam, trong đó HDV Việt Nam đưa khách tham quan các điểm đến.

"Đó là một nguyên tắc cơ bản. Nếu làm sai, họ đã phạm luật", ông Lương nói.

Theo thống kê của Tổng Cục du lịch Việt Nam, hơn 37.000 HDV được cấp thẻ, có thông tin cá nhân và hình ảnh trên trang chính thức, hiện hành nghề trên lãnh thổ Việt Nam. 

Trong số này, 12.080 người sử dụng tiếng Anh, 5.518 tiếng Trung, 1.402 tiếng Pháp, 944 tiếng Hàn và các ngôn ngữ khác. 

Cần trục xuất, cấm quay lại Việt Nam với HDV nước ngoài hoạt động chui 

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội, dẫn khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch 2017 về việc HDV du lịch phải được cấp thẻ, có hợp đồng lao động và hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Theo đó, thẻ HDV du lịch là một trong các điều kiện hành nghề HDV du lịch tại Việt Nam. Căn cứ Điều 59 của bộ luật này, một trong các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch là có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam.

"Như vậy người nước ngoài không được làm HDV du lịch tại Việt Nam theo quy định hiện hành", luật sư Tiền nói.

Theo ông Dũng, nếu cơ quan chức năng xác minh, làm rõ HDV Hàn Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam, thì đây là một sai sót nghiêm trọng, khiến du khách tiếp nhận thông tin sai lệch và méo mó. 

"HDV nước ngoài không thực sự hiểu sâu và chính xác lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam, nhất là khi họ nắm vai trò HDV chính cho các đoàn du khách", ông Bình nói.

Căn cứ Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành, thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có hành vi sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 80 đến 90 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng.

PGS.TS Phạm Trung Lương nhận định phần lớn HDV nước ngoài không có kiến thức, không nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam nên truyền đạt thông tin không trung thực. 

Những người này hoạt động trái phép tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Họ nói tiếng nước ngoài, sử dụng đồng tiền nước ngoài và xuyên tạc lịch sử văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, công tác quản lý tại các điểm đến chưa hiệu quả. Khi các công ty lữ hành đưa khách đến, cơ quan chức năng phải kiểm tra thẻ và hồ sơ của công ty trước khi cho họ vào điểm đến.

"Quản lý chưa tốt, nên khi phát hiện sự việc thì đã quá nghiêm trọng", ông Lương nói.

Phó Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam từng đề xuất nếu bắt được HDV nước ngoài hoạt động trái phép thì cần trục xuất và cấm họ vĩnh viễn không được quay lại Việt Nam.

"Để hạn chế việc HDV nước ngoài hành nghề trái phép ở Việt Nam, tôi nghĩ cần có chế tài mạnh mẽ, cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát", ông Dũng nói.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, ông Lương đề nghị tăng cường quản lý. Việt Nam luôn trân trọng các công ty nước ngoài mang du khách đến, nhưng họ phải tôn trọng quy định và pháp luật, bởi "đồng tiền không thể mua lại được tri thức".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/hdv-han-xuyen-tac-lich-su-viet-viec-nghiem-trong-gay-ton-thuong-van-hoa-20231226103013047.htm?fbclid=IwAR0xGeAg7NT2gGKdhQpy5MtsAgjlKvPn5EtlQVBE6tNO8ELkvBDKb1zkXBU

hướng dẫn viên du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao