Hoa hậu H'Hen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến

Tưởng là món ăn bị kiến bu hỏng, không ngờ đó lại là một đặc sản!

Hoa hậu H'Hen Niê đang ở quê nhà Đắk Lắk tránh dịch trong những ngày cách ly toàn xã hội. Tận hưởng cuộc sống ở nhà, người đẹp Ê-đê còn thường xuyên vào bếp nấu nướng cùng gia đình. Cô chăm chỉ khoe những món ăn, mâm cơm thường ngày nhà mình lên story instagram.

Mới đây, H'Hen Niê gây bất ngờ khi chia sẻ video về nồi cháo của mình, trong đó lúc nhúc đầy kiến. Thế nhưng cô lại tự hào và cho rằng nó rất ngon. Hóa ra, đó không phải là cháo bị kiến bu hỏng mà là một món đặc sản ở quê nhà của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

H'Hen Niê giới thiệu, trong nồi cháo có một loại rau ở quê của cô là cây môn, nấu lẫn ba chỉ heo và kiến vàng. Cô cho biết món này rất ngon, hấp dẫn. Món ăn độc lạ này thực sự làm nhiều người sửng sốt. Nếu như trứng kiến có ở nhiều vùng miền trong cả nước và ở đâu nó cũng là món đặc sản, thì ở quê của H'Hen Niê lại có món kiến vàng. Một món ăn dân dã mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên.

Theo tìm hiểu, người Ê-đê thường không lấy những tổ kiến gần nhà vì những chú kiến ấy sẽ ăn phế phẩm ô nhiễm, không tốt cho sức khỏe nên họ thường săn tổ kiến ở rẫy xa. Để có món kiến vàng, họ đã trải qua công đoạn khó khăn khi bắt kiến vì kiến thường làm tổ trên cao, phải trèo cây giỏi, thậm chí bị kiến cắn rất đau nếu không mang theo dụng cụ. Mùa kiến vàng khi kiến làm ổ và bắt đầu đẻ trứng thì hương vị của món ăn càng đặc biệt hơn, nó vào khoảng mùa hè.

Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-1
Đây là một trong những món khoái khẩu của H'Hen Niê khi về nhà.

Tổ kiến sau khi mang về được ngâm vào nước sôi rồi vớt ra để ráo, sau đó đem chế biến. Kiến vàng mang về có thể chế biến thành nhiều món như cháo kiến, muối kiến vàng (rang với muối hạt và ớt kim), gỏi kiến đu đủ, canh chua kiến vàng (nấu cùng lá giang), thịt bò tái bóp kiến vàng với lá lộc vừng...

Những món ăn kiến vàng có hương vị lạ miệng, những bọng kiến còn nguyên bị cắn vỡ, nọc kiến tê tê, vị chua chua, nồng nồng, ngây ngấy của nó hòa quyện cùng những loại gia vị như vị cay xè của ớt, vị mặn của muối, vị chua của lá giang... trong mỗi món ăn, tạo nên một hương vị khoan khoái cho người thường thức và vô cùng khó quên.

Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-2
Kiến vàng chế biến được rất nhiều món ăn lạ miệng.

Bên cạnh món kiến vàng, H'Hen Niê còn khoe nhiều món đặc sản khác của quê nhà mà nhiều người miền xuôi nghe thấy đã lạ tai từ cái tên. Cô cũng vừa khoe một món rau dân tộc có tên Ê-đê là Djam Dao được nấu sền sệt. Món ăn này cũng khiến nàng Hoa hậu rất mê.

Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-3
Trước đó, cô từng giới thiệu về một loại quả đắng và cho biết người Ê Đê gọi là "Boh Aliec" còn tiếng Kinh cô không biết gọi là gì.
Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-4
Hen rất thích ăn những rau quả đắng, nói là thèm.
Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-5
Quả Boh Aliec sẽ được đem nấu cùng cá cơm khô.​​​​​​​
Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-6
Hai nguyên liệu hoà quện tạo nên hương vị đặc trưng của núi rừng.​​​​​​​
Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-7
Lần khác cô lại nói đến món rau rừng. Cô thậm chí không nhớ nổi hết tên các loại rau hoặc không biết tên phổ thông của chúng là gì. Hen nói: "Đây là loại rau ở Sài Gòn hay được dùng để nhúng lẩu, có hạt và trái ăn được."​​​​​​​
Hoa hậu HHen Niê ăn nồi cháo... lúc nhúc toàn kiến-8
Món rau dớn - loại rau mọc hoang dã bìa rừng và ven các dòng suối. Món này phổ biến hơn nhưng H'Hen Niê cho biết ở quê cô có mùi khác. Chỉ cần được ăn món này là cô đã thấy "sướng".

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/hoa-hau-hhen-nie-an-noi-chao-luc-nhuc-toan-kien-51202019492227216.htm

H'Hen Niê đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao