Hôi của xe chở hàng: Lòng tham làm mờ con mắt

"Bột giặt có thể tẩy sạch vết nhơ trên quần áo, nhưng không tẩy sạch lòng tham của con người", độc giả bình luận trước việc một số người dân "hôi của'" xe chở hàng sau vụ cháy.



Dân đổ xô hôi của xe chở hàng sau hỏa hoạn trên quốc lộ : Bấp chấp tài xế xe tải khóc lóc van xin, hàng chục người đi đường vẫn đổ xô vào hôi của hàng hóa sau vụ hỏa hoạn trên quốc lộ 1D ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn).

 

Ba ngày qua, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ clip phản ánh câu chuyện người dân Bình Định đổ xô "hôi của" xe tải chở hàng sau vụ hỏa hoạn ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) ngày 1/11, bất chấp nhà xe mếu máo, van xin.

Không chỉ bức xúc, phẫn nộ, nhiều bạn đọc cũng thẳng thắn phê bình ý thức của một bộ phận người dân khi thấy người gặp nạn không ra tay cứu giúp lại hùa nhau cướp đồ.


'Đói cho sạch, rách cho thơm'

Chứng kiến hình ảnh một số người coi việc xe tải rớt đồ là cơ hội kiếm ăn, vơ vét tài sản, bạn đọc Đức Nguyễn Minh cho rằng hành động trên không khác gì cướp của. Người tài xế cũng chỉ là công nhân làm thuê, việc đền bù thiệt hại số hàng hóa bị mất sau trận hỏa hoạn quá sức với anh.

"Sao người dân nỡ lòng lấy đi một số hàng hóa còn nguyên vẹn. Nhìn anh khóc lóc mà nao lòng", thành viên này bày tỏ.

 

Hoi cua xe cho hang: Long tham lam mo con mat hinh anh 1
Xe tải chở hàng hóa của anh Duy bị người dân Bình Định "hôi của" sau vụ hỏa hoạn ngày 1/11.

 

Không ít bạn đọc xót xa trước hình ảnh người lái xe van xin trong sự bất lực. "Tôi đã khóc khi xem clip này, vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần lại mất hết tài sản sau vụ cháy. Đáng lẽ anh phải được mọi người động viên giúp đỡ, ổn định lại tinh thần", bạn đọc Đặng Lan bức xúc.

"Chẳng hiểu người dân nghĩ gì", "Có đặt mình vào hoàn cảnh của người ta không vậy", "Thật xấu hổ khi xem những hình ảnh này"... là những bình luận của bạn đọc gửi tới Zing.vn sau vụ việc trên.

Thực tế, đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra chuyện lợi dụng lộn xộn để hôi của của người đi đường gặp tai nạn.

Tháng 8/2012, một xe tải chở hơn 20 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho vịt bị lật nhào xuống ruộng khi di chuyển trên quốc lộ 1A, tỉnh Bình Định. Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân địa phương xông vào mang thức ăn cho vịt về nhà.

Ngày 2/7/2013, xe tải do tài xế Phạm Viết Sơn cầm lái chở đầy bia chai cũng gặp nạn khi chạy qua cầu vượt Tân Thới Nhất (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM). Tai nạn bất ngờ khiến nhiều két bia đổ xuống đường. Những chai bia cũng nhanh chóng được người dân quanh vùng tới "thu lượm hộ".

Sau đó vài tháng, chiều 4/12, nhiều người dân cũng tranh thủ mang đồ lượm bia khi hay tin xe chở bia do anh Hồ Minh Mẫu (quê Bình Định) cầm lái gặp tai nạn tại vòng xoay Tam Hiệp (Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai), mặc tài xế van xin trong vô vọng.

Trước tình trạng này, nhiều thành viên mạng bày tỏ nỗi lo trước sự thờ ơ, vô cảm của người dân khi gặp người bị nạn. Không ít bạn đọc bày tỏ sự thất vọng khi nghĩ rằng sau khi báo đài lên án về hành vi hôi bia tại Đồng Nai, ý thức người dân đã thay đổi.

Thành viên Nguyễn Thoa bất bình: "Bột giặt có thể tẩy sạch vết nhơ trên quần áo, nhưng không tẩy sạch lòng tham của con người".


'Thật xấu mặt'

"Tại sao lại có thể hành động như vậy? Số hàng hóa lấy được đáng bao nhiêu, làm mất hết cả tình người, lòng tự trọng, danh dự. Người dân đánh đổi vậy có đáng không?" là thắc mắc của nhiều bạn đọc trước sư việc người dân Bình Định "hôi của".

Là một người con đất võ, thành viên Văn Long bày tỏ sự xấu hổ trước hành động của một số người dân trong tỉnh. Anh nhấn mạnh người dân cần nhớ "đói cho sạch, rách cho thơm". Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hành động cướp của công khai như vậy là điều không thể chấp nhận.

Để tránh tình trạng trên, không ít độc giả cho rằng nhà nước cần đưa ra hình phạt răn đe người dân khi đề nghị pháp luật cần mạnh tay xử lý những người có hành động "hôi của" này, tránh ảnh hưởng tới hình ảnh người dân nước ta trong mắt bạn bè quốc tế.

"Theo tôi, người lấy phải hoàn lại toàn bộ số hàng lấy được và bị xử phạt hành chính. Số hàng, tiền thu được sẽ đưa tài xế để đền bù thiệt hại trong vụ tai nạn này", bạn đọc Lan Anh nêu quan điểm.

Thậm chí, nhiều độc giả khẳng định những người "hôi của" trong mọi vụ việc cần xem xét nhân cách của bản thân. Họ hy vọng hành động này sẽ không còn tiếp diễn.

Trưa 1/11, tài xế Lê Tấn Duy (25 tuổi, ngụ Phú Yên) lái xe tải chở 8 tấn hàng hóa từ TP.HCM về miền Trung, khi vượt dốc quốc lộ 1D thuộc tuyến tránh ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu bất ngờ xe bốc cháy ngùn ngụt.

 

Theo Zing


mờ mắt hôi của xe chở hàng

Tin tức mới nhất