Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì 'content bẩn'

Số lượng video TikTok có nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng ngày càng gia tăng, cho thấy vấn nạn "content bẩn" ở Việt Nam khó kiểm soát hơn.

Những năm gần đây, Tiktok không chỉ là nền tảng giải trí mà còn là nguồn thu nhập của các nhà sáng tạo nội dung. 

Chính vì thế, nhiều người dùng TikTok luôn tìm kiếm, xây dựng các video có nội dung hấp dẫn đối với người xem ở nhiều độ tuổi. 

Tuy nhiên, đặc thù là sân chơi đầy hứa hẹn nhiều lợi ích nên xuất hiện ngày càng nhiều những video chứa nội dung vi phạm các chính sách của TikTok.

Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì content bẩn-1
Tình trạng video có "content bẩn" vẫn còn xuất hiện tràn làn trên TikTok

Mới đây, theo báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng mới nhất của TikTok, nền tảng này đã xóa hơn 2,4 triệu video tại thị trường Việt Nam chỉ trong quý 1/2022. Đây là báo cáo được TikTok công bố định kỳ theo từng quý mỗi năm.

Một con số khá khủng cho thấy vấn nạn "content bẩn" vẫn chưa được kiển soát chặt chẽ, thậm chí số lượng ngày càng nhiều hơn.

Cụ thể, theo số lượng và tỉ lệ video bị xóa theo quốc gia, trong số hơn 2,4 triệu video bị xóa thì có tới 92,5% các video bị loại bỏ chủ động; 88,7% số video bị xóa trước khi có bất kỳ lượt xem nào; 94% số video này bị xóa chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi đăng tải. 

Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì content bẩn-2

Số liệu khủng cho thấy tình trạng quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng

Chủ yếu, những video này có chứa nội dung vi phạm 9 chính sánh mà TikTok quy định: chủ nghĩa cực đoan bạo lực; hành vi thù địch, hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục của người lớn; hoạt động bất hợp pháp và hàng hóa bị kiểm soát; nội dung bạo lực và ghê rợn; quấy rồi và bắt nạt; sự an toàn của trẻ vị thành niên; tính toàn diện và chân thực; tự tử, tự hại và rối loạn ăn uống.

Theo TikTok, ở hạng mục các nội dung vi phạm chính sách về sự an toàn của trẻ vị thành niên, các video chứa hình ảnh hỏa thân và liên quan đến tình dục trẻ vị thành niên chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các video bị xóa.

Nền tảng này cho biết: "Các chính sách an toàn cho trẻ vị thành niên của chúng tôi nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và lành mạnh cho thanh thiếu niên. Tiểu mục chính sách 'Hình ảnh khoả thân và hoạt động tình dục liên quan đến trẻ vị thành niên' của chúng tôi nghiêm cấm nhiều loại nội dung, bao gồm 'trẻ vị thành niên ăn mặc kiệm vải' và 'nhảy múa khiêu dâm'; hai mục này đại diện cho phần lớn nội dung bị xóa theo chính sách phụ này".

Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì content bẩn-3

Tỉ lệ video vi phạm chính sách an toàn cho trẻ vị thành niên bị xóa ở mức báo động

Câu chuyện xây dựng, phát tán các video có nội dung bẩn trên mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, tình trạng dường như vẫn chưa xử lý dứt điểm khi số lượng công bố thời gian qua ngày càng tăng lên mức báo động.

Mặc cho việc đã bị cơ quan chức năng xử phạt hay khán giả phản đối,... những kênh youtube này vẫn tiếp tục đăng tải những video có tính chất tương tự.

Một trong những lý do mà các cá nhân vẫn ngang nhiên thực hiện những hành vi này là mức độ thu hút được nhiều lượng xem cao hơn, nguồn thu cũng nhiều hơn.

Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì content bẩn-4
Youtuber Thơ Nguyễn từng bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì video có nội dung tác động sai lệch tới tâm lý trẻ em

Hơn 2,4 triệu video TikTok người dùng Việt bị xóa sổ vì content bẩn-5
Hay video nấu cháo gà nguyên lông của con trai bà Tân Vlog

Đã đến lúc không chỉ dừng lại ở việc xóa gỡ, hay xử lý hành chính những video "bẩn" gây hại cho cộng động, mà còn có những các chế tài, quy định pháp luật đủ sức răn đe hơn.

Các nhà chức trách cần vào cuộc mạnh tay xử phạt nghiêm khắc, đưa ra những vụ xử lý điểm để làm gương, xây dựng không gian mạng trong lành, thanh lọc những video có nội dung độc hại tràn lan trên mạng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức và hành vi của người xem, đặc biệt là trẻ em.

 

Đình Khiếu
Theo VietnamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hon-24-trieu-video-tiktok-cua-nguoi-dung-viet-bi-xoa-so-vi-content-ban-n-312341.html

hiện tượng mang xã hội tiktok hot tiktok

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao