Kẻ tấn công VOV là 'trùm' ăn cắp thông tin thẻ tín dụng Mỹ

Nam thanh niên tấn công báo điện tử VOV từng là hacker có tiếng, điều hành diễn đàn “thế giới ngầm”, ở quê sắm ô tô, xây khách sạn.

Tấn công báo điện tử VOV để bảo vệ bà Phương Hằng

Ngày 27/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử", đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Huỳnh Phước Mẫn (sinh năm 1990; trú tại: thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam)

Theo Trí Thức Trẻ, báo điện tử đã đăng tải bài viết về bà Nguyễn Phương Hằng (CEO Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) có hành vi livestream với những ngôn từ thiếu chuẩn mực, phản cảm và xúc phạm nhiều cá nhận trên không gian mạng. 

Sau bài báo trên, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của Báo Điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) trên Google, Facebook, bị các nhóm đối tượng tổ chức spam, đe dọa và kêu gọi đánh giá 1* (1 sao) trên Google Maps nhằm làm giảm uy tín của báo.

Theo cơ quan điều tra, Mẫn thực hiện hành vi tấn công DDoS ngày 15/6/2021 vào website vov.vn của báo điện tử VOV tại nhà riêng và thực hiện để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam (Bình Dương).

Cơ quan điều tra chưa xác định hành vi của Mẫn có động cơ, mục đích khác.

Kẻ tấn công VOV là trùm ăn cắp thông tin thẻ tín dụng Mỹ-1

Điều hành "diễn đàn thế giới ngầm"

Hacker tấn công báo VOV - Huỳnh Phước Mẫn trong quá khứ được biết đến là quản trị viên của hai diễn đàn www.vietexpert.info và hkvfamily.info. 

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, Mẫn từng là một hacker, người đã thành lập, điều hành trang web viet...info, một diễn đàn trực tuyến được gọi là diễn đàn "thế giới ngầm" lớn nhất Việt Nam với hàng nghìn thành viên là hacker tham gia.

Khi mạng lưới của viet...info “phủ sóng” trên toàn quốc, Mẫn với vai trò điều hành đã tạo điều kiện cho hàng chục người khác quản trị mạng ở nhiều địa phương.

Tại trang web trên, mỗi thành viên tham gia phải đóng 100 USD tiền lệ phí và phải được thành viên có uy tín trong diễn đàn giới thiệu. Sau đó, thành viên muốn đăng bài viết mua bán thì phải đóng thêm 50 USD nữa.

Các thành viên dạy nhau cách thức tấn công các trang web bán hàng trực tuyến để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng, câu kết với nhau để lấy tiền trong tài khoản ngân hàng của người nước ngoài.

Trao đổi các phương pháp hack, bẻ khóa phần mềm, cài virus vào máy tính của người khác để lấy cắp thông tin, đến các phương pháp dùng thẻ tín dụng mua hàng trên mạng, cách rút tiền từ tài khoản ngân hàng của người nước ngoài.

Từng đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của hàng triệu người Mỹ

Trên diễn đàn, các thành viên đã tổ chức tấn công vào các cửa hàng trực tuyến ở Mỹ để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của hàng triệu người Mỹ, sau đó dùng thẻ tín dụng đánh cắp được mua hàng hóa qua mạng Internet bằng tiền của người bị đánh cắp, rồi tổ chức vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, bán lại lấy tiền.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Mẫn còn nhờ bạn gái đứng tên mở một tài khoản ngân hàng (số dư thường có trên 2 tỉ đồng) để giao dịch mua bán, đầu cơ kinh doanh thông tin thẻ tín dụng trên diễn đàn.

Ngày 9/1/2014, Mẫn cùng với khoảng 20 người khác bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt giữ, diễn đàn bị đánh sập. Đến khi bị công an đánh sập, diễn đàn này có gần 1 triệu bài viết.

Ngày 29/6/2016, nhóm này bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. TAND TP.HCM phạt Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam, nên thanh niên này được trả tự do tại tòa.

Kẻ tấn công VOV là trùm ăn cắp thông tin thẻ tín dụng Mỹ-2
Khách sạn Mẫn đang xây dựng ở huyện Tiên Phước (Ảnh: Tuổi trẻ)

Hacker ở quê là người hiền lành, giỏi giang, sắm ôtô, xây khách sạn

Từ khi Mẫn bị bắt, hai vợ chồng ông H.P.M. (ba của Mẫn) buồn bã. Mẹ của Mẫn kể lại hôm 17/6, thấy công an vào nhà làm việc, sau đó đưa con mình đi khiến cả hai vợ chồng bất ngờ. "Nó là một đứa hiền lành, nghe lời cha mẹ, cũng không chơi bời, bướng bỉnh, quậy phá gì", bà trả lời Tuổi trẻ.

Theo Pháp Luật TP.HCM, Mẫn là con trai duy nhất trong gia đình, có cha là cựu cán bộ xã, mẹ làm việc ở tiệm photocopy. Mẫn chưa lập gia đình, sinh sống cùng cha mẹ ở căn nhà hai tầng bên dòng sông Tiên.

Hàng xóm cho biết Mẫn là một thanh niên giỏi giang, làm ra tiền, thường đăng ảnh lên Facebook đi du lịch khắp nơi. Điều kiện kinh tế của gia đình Mẫn cũng bình thường, nhưng họ thấy nam thanh niên này sắm ô tô, xây khách sạn lớn ở thị trấn.

"Nghe họ nói Mẫn giỏi về máy tính, làm bảo mật cho mấy ngân hàng ở Sài Gòn, thu nhập tháng vài trăm triệu đồng. Tưởng Mẫn sau lần phạm tội năm xưa đã chí thú làm ăn nên ai cũng mừng nhưng mới đây, Mẫn lại bị bắt, tôi cũng không biết vì sao, bắt vì tội gì?" - bà S., hàng xóm của Mẫn với tờ báo trên.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ke-tan-cong-vov-bao-ve-ba-phuong-hang-la-trum-an-cap-thong-tin-the-tin-dung-my-n-286868.html

Phương Hằng tấn công

Tin tức mới nhất