Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!

Nhiều lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn tại Hàn Quốc đang vướng nhiều tranh cãi khi đưa ra nhiều hạng mục không cần thiết, đề ra chỉ để phục vụ mục đích chia giải.

Hàn Quốc là một trong những thị trường âm nhạc hàng đầu và thành công bậc nhất châu Á nên những lễ trao giải lớn hằng năm của quốc gia này luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trên thế giới. Thế nhưng những năm trở lại đây, mỗi lần kết thúc lễ trao giải nào đó thì y như rằng sẽ xảy ra hàng loạt những tranh cãi lớn nhỏ. 

Không chỉ vì những bất trắc trong khâu sản xuất và trao giải, việc BCT cho đưa ra quá nhiều những hạng mục giải thưởng không cần thiết để tôn vinh nghệ sĩ đã làm mất giá trị và uy tín của những chương trình lớn này. Cùng điểm qua những giải thưởng âm nhạc “khôi hài” trong các lễ trao giải làm dậy sóng dư luận.

"Giải thưởng Tuyệt Vời" tại Asia Artist Awards (AAA)

Giải thưởng Tuyệt Vời (Fabulous Award) là một trong những hạng mục giải thưởng được AAA đưa vào năm 2017. Đây là hạng mục tôn vinh những ngôi sao có thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực âm nhạc. Nếu như năm 2017, EXO và Super Junior là hai nghệ sĩ được vinh danh thì năm 2018 là BTS và TWICE.

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ cho rằng, đây là một trong những hạng mục giải thưởng buồn cười và không cần thiết nhất. Cũng bởi vì, AAA có rất nhiều những hạng mục giải thưởng vinh danh nghệ sĩ có thành tích nổi bật như Daesang, Ngôi sao xuất sắc nhất, Giải thưởng danh tiếng hay Ngôi sao châu Á. Phải chăng, việc AAA đề ra Giải thưởng Tuyệt Vời chỉ góp phần mở rộng quy mô chương trình và phục vụ mục đích chia giải mà thôi?

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-1
BTS nhận Giải thưởng Tuyệt Vời tại AAA 2018.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-2
TWICE nhận "Giải thưởng Tuyệt vời" tại AAA 2018.

"Giải Nghệ sĩ của năm" tại Asia Artist Awards (AAA)

Bên cạnh Giải thưởng Tuyệt Vời, AAA còn một hạng mục gây tranh cãi nữa là giải Nghệ sĩ của năm. Nguyên nhân là dù ý nghĩa giải thưởng được trao cho những nghệ sĩ có hoạt động nổi bật trong năm nhưng BTC lại trao thưởng cho hầu hết những nghệ sĩ tham gia lễ trao giải.

Ngoài hạng mục giải thưởng này, AAA còn có Giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất. Thậm chí là nhiều nhóm nhạc khi tham dự chương trình đã ẵm cả hai danh hiệu trong khi chỉ cần Giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất đã có thể bao quát cho cả hạng mục còn lại. Cũng chính vì lý do này mà giải Nghệ sĩ của năm bị khán giả mỉa mai là “Giải thưởng an ủi” tại AAA. Và tất nhiên là, khi ẵm chiếc cúp Nghệ sĩ của năm, các thần tượng cũng chả mấy mặn mà bởi cứ như là “ôm hàng khuyến mãi” sau khi tham dự chương trình mà thôi.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-3
AAA 2018 trao tặng giải "Nghệ sĩ của năm" cho tận 20 nghệ sĩ.

"Giải Melon Top 10" tại Melon Music Awards (MMA)

Nếu AAA có hạng mục Nghệ sĩ của năm thì lại MMA cũng có một giải thưởng mang bản chất tương tự là Melon Top 10. Đây là hạng mục nằm vinh danh top 10 những nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc được thứ hạng cao tại BXH Melon.

Tuy nhiên người hâm mộ cho rằng, giải thưởng này không đáng để được đưa vào một lễ trao giải lớn bởi các hạng mục khác của MMA đã nhằm mục đích vinh danh nghệ sĩ thành công tại Melon rồi. Cũng giống như AAA, Melon Top 10 cũng chỉ là một hạng mục trao giải an ủi để những nghệ sĩ tham gia biểu diễn không phải ra về với hai bàn tay trắng mà thôi.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-4
"Melon Top 10" được cho là hạng mục không xứng đáng tại Melon Music Awards.

"Giải Best Record Of The Year" tại Melon Music Awards 2018

So với những năm về trước, lễ trao giải MMA 2018 lại cho ra mắt thêm một hạng mục Daesang nữa là Best Record Of The Year và được trao tặng cho WANNA ONE. Trên thực tế, WANNA ONE không đạt quá nhiều kỷ lục trên các BXH nhạc số so với những nghệ sĩ Kpop khác nên việc nhóm nhận giải. Best Record Of The Year khiến người hâm mộ vô cùng khó hiểu. Nhiều khán giả cho rằng, giải thưởng này ra đời vì WANNA ONE và nhằm mục đích tôn vinh nhóm nhạc này trước khi tan rã mà thôi.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-5
WANNA ONE nhận Daesang cho hạng mục "Best Record Of The Year".

"Giải DDP Best Trend" tại Mnet Asian Music Awards (MAMA)

Được mệnh danh là chương trình “chia giải” hằng năm, những năm trở lại đây MAMA đã không còn được lòng người hâm mộ. Không chỉ vì liên tiếp vướng vào những tranh cãi mà bởi vì đây là một trong những chương trình có những hạng mục giải thưởng vô lý và thiếu minh bạch nhất.

MAMA năm nay cũng không ngoại lệ khi WANNA ONE được vinh danh cho trong hạng mục DDP Best Trend tại Hàn Quốc tối ngày 10/12 vừa qua. Nhiều khán giả đã không khỏi ngỡ ngàng trước hạng mục giải thưởng lạ tai này. Có lẽ, đây lại là một hạng mục giải thưởng mới mà MAMA đặt ra nhằm trao tặng cho WANNA ONE tại đêm lễ khai mạc tại Hàn Quốc. Vì những giải thưởng lớn sẽ được trao tặng ở đêm lễ quan trọng tại Nhật Bản và Hong Kong nên đây có thể chỉ là một giải thưởng khích lệ được MAMA trao cho có mà thôi.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-6
WANNA ONE nhận giải "DDP Best Trend" tại MAMA 2018.

"Giải Phong cách xuất sắc Châu Á" ở Hong Kong tại Mnet Asian Music Awards (MAMA)

Giải thưởng Phong cách Châu Á xuất sắc nhất tại Hong Kong là một trong những giải thưởng buồn cười nhất của MAMA diễn ra tại Hong Kong 2017 và được trao tặng cho BTS. Tương tự MAMA diễn ra tại Nhật Bản, BTC cũng đề ra hạng mục Phong cách Châu Á xuất sắc tại Nhật Bản với chủ nhân giải thường là EXO-CBX.

Người hâm mộ cho rằng, đây là một trong những giải thưởng thừa thải, đề ra với mục đích lấy lòng người hâm mộ tại đất nước mà MAMA diễn ra. Bên cạnh đó, giải thưởng còn nhằm mục đích để nghệ sĩ không phải ra về tay trắng hoặc để họ ẵm được càng nhiều giải càng tốt. Bên cạnh đó là hàng loạt những giải thưởng vô lý như Discovery of the Year (Giải khám phá của năm), Mwave Global Fans’ Choice (Giải bình chọn của fan), Best Concert Performer (Chuỗi đêm nhạc xuất sắc nhất),… cũng gây không ít tranh cãi trong dư luận.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-7
BTS.

Kpop 2018 và những giải thưởng sinh ra… chẳng biết để làm gì!-8
EXO-CBX.

Theo Saostar


BTS Kpop EXO

Tin tức mới nhất