Ba công ty hàng đầu Kpop: Kẻ phân biệt đối xử, người có mới nới cũ

Tuy là ba công ty hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực giải trí nhưng cả SM, YG và JYP đều tồn tại những nhược điểm khiến công chúng chưa hài lòng, thậm chí nhiều lần tranh cãi nổ ra.

Hơn thập kỷ phát triển, Kpop đã chứng kiến bao cuộc đổi thay ngoạn mục. Giữa bối cảnh ấy, vị thế của 3 công ty giải trí YG, JYP và SM vẫn “trường tồn” theo thời gian.

Dẫu có những biến cố, những lần lao đao trước sóng gió thương trường nhưng ít nhất ở hiện tại, họ vẫn là 3 công ty hàng đầu ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Tất nhiên, vị thế của họ không thể làm thay đổi quan điểm của công chúng về những hạn chế còn tồn tại ở 3 “ông lớn”.

SM: Có mới nới cũ

Mỗi công ty đều tồn tại những nhược điểm mà nếu nhắc đến công chúng có thể kể cả danh sách dài. Chẳng hạn với SM là cách sắp xếp lịch quảng bá chồng chéo, âm nhạc nhiều khi mang tính thử nghiệm, xa vời với công chúng hay thời trang khó hiểu,… Tuy nhiên, đó vẫn là những vấn đề thông cảm được nếu so với “thói quen” có mới nới cũ của công ty này.

Người hâm mộ của SM bắt đầu lo ngại vấn đề này khi chứng kiến cách công ty quản lý SNSD quá hời hợt, qua loa. Họ cho nhóm trở lại trong dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động với ca khúc Holiday có âm nhạc lỗi thời, MV sơ sài và quảng bá ngắn ngủi.

Sau này khi SNSD chỉ còn 5 thành viên và hoạt động với cái tên Oh! GG, SM thậm chí mắc lỗi photoshop và đánh nhầm cả tên của Girls’ Generation thành Girl’s Generation.

Ba công ty hàng đầu Kpop: Kẻ phân biệt đối xử, người có mới nới cũ-1

Không những MV nhạt nhòa, màn quảng bá của EXO cũng ngắn ngủi và không rầm rộ như mọi khi. 

Sau SNSD, EXO dường như đang là nạn nhân tiếp theo. Mọi thứ từng diễn ra với 9 cô gái Glee nay lập lại y nguyên với nhóm nhạc nam. Mới đây, EXO trở lại với ca khúc Tempo sau hơn 1 năm vắng bóng. Nhưng, đáng thất vọng là Tempo không xứng tầm sản phẩm được ấp ủ trong một năm. Dư luận chê bai ca khúc nhạt nhoà, âm thanh ầm ĩ, hỗn độn, bối cảnh MV đơn điệu, cũ kỹ… Chưa dừng ở đó, một lần nữa, SM mắc lỗi khi đăng nhầm ảnh của NCT thay vì EXO.

Đối nghịch với sự im ắng của EXO là sự trở lại dồn dập của NCT. Năm qua, NCT hoạt động hết công suất, từ đội hình 18 thành viên đến 3 nhóm nhỏ NCT 127, NCT U và NCT Dream. Riêng NCT 127 đã phát hành ít nhất 3 MV trong năm 2018 và cả 3 đều được đầu tư mặt hình ảnh hơn hẳn EXO.

Chứng kiến EXO và NCT, nhiều quan điểm được đặt ra. Có khán giả cho rằng EXO đã có vị thế vững chắc do đó không cần quảng bá nhiều như nhóm nhạc mới NCT. Nhưng, cũng có ý kiến lo ngại SM dần bỏ rơi EXO để dồn hết tiềm lực cho đàn em.

YG: Phân biệt đối xử

Với YG, câu chuyện bất cập và gây nhiều tranh cãi nhất là sự phân biệt đối xử. Vấn đề này đã manh nha từ nhiều nhóm nhạc của công ty này như Big Bang, iKON, Winner nhưng đến BlackPink là thể hiện sâu sắc nhất.

Chính sự thiên vị quá mức của YG dành cho Jennie khiến nội bộ cộng đồng fan BlackPink trở nên mâu thuẫn, bất ổn. Có thể nói, BlackPink hiện có fandom "chia 5 xẻ 7", bất hòa nhất Kpop. Nhưng, quả thực một fandom khó có thể hòa thuận khi chứng kiến thần tượng của mình bị coi thường, thậm chí phải mặc đồ của vũ công.

Ba công ty hàng đầu Kpop: Kẻ phân biệt đối xử, người có mới nới cũ-2

Lisa thường xuyên phải mặc những trang phục xấu hơn 3 thành viên còn lại.

Mới đây, vụ việc Lisa nhiều lần mặc lại đồ của vũ công đã đẩy cơn phẫn nộ của khán giả lên đỉnh điểm. Đáng nói, một trong số những trang phục Lisa mặc từng được vũ công phụ họa cho Jennie sử dụng trước đó trong MV Solo. Từ trước đến nay, Lisa nhiều lần xuất hiện với những bộ đồ khó hiểu, đơn giản và đại trà. Trong khi đó, Jennie được YG lăng xê như “nữ hoàng hoàng hiệu”.

Hầu hết lần xuất hiện, cô đều được khoác lên người món đồ đắt đỏ đến từ nhà mốt danh tiếng. Nếu bước lên thảm đỏ, trang phục của Jennie thường đắt nhất nhóm.

Dư luận tức giận, họ cho rằng sự thiên vị lộ liễu của YG không khác nào công bố cho cả thế giới biết Jennie là công chúa và 3 thành viên còn lại chỉ là những vũ công phụ họa.

"Chưa từng thấy công ty nào cho nghệ sĩ mặc đồ của vũ công như YG", "Lisa là thành viên hút fan nhất nhưng hãy xem cách mà YG đối xử với cô ấy", "Hãy nhìn trang phục biểu diễn của Lisa mà xem, các người còn bao biện YG lăng xê đồng đều cả nhóm đi", "Chủ tịch Yang sẵn sàng trả 10 triệu won cho ai cover ca khúc Solo giống Jennie nhất, nhưng chẳng mua nổi cái áo tử tế cho Lisa", dư luận tức giận chỉ trích YG.

JYP: Bất lực với nhóm nhạc nam

JYP được mệnh danh là “thiên đường” của nhóm nhạc nữ. Công ty này thực sự mát tay khi tạo ra những nhóm nữ thành công, từ Wonder Girls, miss A đến Twice. Twice thậm chí đang ở đỉnh cao, được công chúng ví như “nhóm nhạc nam không phải nhập ngũ”. Họ có thành tích đánh bật nhiều nhóm nhạc nam ở cả mảng nhạc số, album lẫn concert.

Tuy nhiên, vận may với nhóm nữ dường như được đánh đổi bằng thành công của nhóm nam. Ngoại trừ việc từng đưa 2PM lên đỉnh cao, JYP ở hiện tại đang phải loay hoay tìm lối đi cho GOT7, Day6 và Stray Kids.

Ba công ty hàng đầu Kpop: Kẻ phân biệt đối xử, người có mới nới cũ-3

GOT7 sau nhiều năm ra mắt vẫn chưa thể chinh phục được các bảng xếp hạng.

Ba nhóm nhạc với các thành viên hội tụ đầy đủ tài năng, ngoại hình và phong cách nhưng mãi vô duyên với mảng nhạc số. GOT7 vừa trở lại cùng ca khúc Miracle trích từ Present: YOU &ME. Đạt thành tích khả quan mảng album, lượt xem nhưng nhạc số vẫn là chướng ngại khó chinh phục của nhóm nhạc. Miracle hiện mất tích trên top 100 của trang Melon – tình trạng ảm đạm y như những ca khúc trước của GOT7.

Stray Kids mới ra mắt nên tình hình bớt lo ngại hơn đàn anh. Âm nhạc của nhóm được khen ngợi là có cá tính. Chưa kể các thành viên tự sản xuất âm nhạc, từ đó tạo được màu sắc cho riêng mình.

Tuy những sản phẩm phát hành vừa qua của Stray Kids chưa đạt con số khả quan mảng nhạc số nhưng người hâm mộ chưa quá lo lắng cho tương lai của thần tượng. Ít nhất với thành tích bán album cao và âm nhạc nổi trội về phong cách, Stray Kids cũng được đánh giá là tân binh xuất sắc nhất Kpop 2018.

Theo Zing.vn


JYP Entertainment SM Entertainment YG Entertainment Kpop

Tin tức mới nhất