Điều cần làm rõ trong vụ nữ sinh lớp 9 tố nhóm người xâm hại tình dục

Luật sư cho rằng Công an tỉnh Thái Bình cần làm rõ nữ sinh lớp 9 có hay không tự nguyện, có bị đe dọa hay ép buộc khi tố một nhóm người đàn ông xâm hại tình dục mình.


 Theo luật sư, Cơ quan điều tra cần làm rõ nhiều tình tiết trong vụ nữ sinh lớp 9 tố 4 người đàn ông xâm hại tình dục ở Thái Bình.

Liên quan vụ một nhóm người xâm hại tình dục nữ sinh lớp 9, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố Phạm Văn Lam (46 tuổi, cựu Phó phòng cảnh sát kinh tế) và Từ Minh Tuyên (47 tuổi, ở TP Thái Bình) về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố Phạm Như Hiển và Phạm Đức Việt (cùng 44 tuổi, ở TP Thái Bình) về các tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) chia sẻ một số điều bất thường, cần được làm rõ trong vụ án.

Điều cần làm rõ trong vụ nữ sinh lớp 9 tố nhóm người xâm hại tình dục-1
Luật sư Trần Tuấn Anh. Ảnh: Hoàng Lam.

Cháu bé có hay không tự nguyện?

Công an tỉnh Thái Bình khởi tố 4 bị can cho thấy cơ quan điều tra đã có căn cứ để điều tra dấu hiệu của các tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trong vụ án này, chắc chắn đã có hành vi giao cấu với bé gái nên cơ quan công an mới khởi tố tội danh này.

Nội dung vụ án cho thấy bé gái mới 14 tuổi ở trong căn phòng cùng những người đàn ông trên. Ở đây, cần xem xét đến yếu tố có hay không việc cháu bé tự nguyện?

Ranh giới giữa tội Hiếp dâm trẻ em và tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hay tội Giao cấu nói trên, chỉ khác nhau ở ý chí tự nguyện của bị hại.

Với trường hợp của nữ sinh lớp 9 là nạn nhân vụ án, khó có thể tin rằng cháu bé đã tự nguyện ở cùng phòng với 4 người đàn ông lớn tuổi hơn mình, trong suốt khoảng thời gian kéo dài ngày này qua ngày khác.

Ngoài ra, đối với một người có tâm lý bình thường, không bị mất năng lực hành vi hoặc mất khả năng nhận thức, rất khó để người đó đồng ý tự nguyện giao cấu với 3 người và có hành vi dâm ô với một người đàn ông khác, trong cùng một thời điểm.

Do đó, cơ quan điều tra cần phải làm rõ những tình tiết đó.

Nạn nhân có bị đe dọa?

Sau khi vụ án xảy ra, dư luận rất bàng hoàng, bức xúc với hành vi xâm hại tình dục trẻ em của 4 bị can. Vụ án cho thấy nhóm người này coi thường pháp luật, đã dùng quyền lực và vị thế của bản thân để xâm hại trẻ em một cách có tổ chức.

Trong vụ án này, nếu chứng minh được các bị can đã có hành vi áp bức về tinh thần, vật chất hoặc dùng thủ đoạn khác (như cho trẻ dùng chất kích thích, lấy lý do phụ thuộc nào đó như cha mẹ, người nuôi dưỡng,…) gây áp lực để ép nạn nhân giao cấu hay dâm ô, thì đã có dấu hiệu của tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Trường hợp dùng lời lẽ đe dọa làm cho nạn nhân sợ và tin rằng điều đe dọa sẽ xảy ra, buộc nạn nhân phải đồng ý thì có dấu hiệu tội Hiếp dâm trẻ em.

Nếu nhóm bị can phạm các tội Cưỡng dâm hay Hiếp dâm trẻ em, có tình tiết tăng nặng là nhiều người cùng thực hiện hành vi, thì họ đối diện khung hình phạt cao nhất là án tử hình, theo Bộ luật hình sự 2015. Trong khi đó, mức án của tội Giao cấu hoặc Dâm ô chỉ từ 1-5 năm.

Do đó, Công an tỉnh Thái Bình cần làm rõ tình tiết nạn nhân có bị nhóm người xâm hại đe dọa?

Bồi thường liệu sẽ thoát tội?

Đối với vụ án xảy ra tại TP Thái Bình, hậu quả để lại vô cùng lớn. Xét về nguyên nhân, có thể thấy rằng 4 bị can dù có địa vị, có điều kiện về kinh tế nhưng hành xử phi đạo đức, sống buông thả bản thân dẫn đến coi thường pháp luật.

Theo luật định, việc bồi thường cho người bị hại trong các vụ án hình sự do các bên tự thỏa thuận với nhau, các cơ quan tố tụng không giải quyết.

Bồi thường cho bị hại thể hiện sự ăn năn của người phạm tội, mong muốn được khắc phục hậu quả do họ gây ra. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân có quyền chấp nhận hoặc từ chối mức bồi thường.

Động thái bồi thường không làm mất đi trách nhiệm hình sự của bị can. Đó chỉ là một tình tiết giảm nhẹ để làm căn cứ lượng hình trong quá trình xét xử.

Điều cần làm rõ trong vụ nữ sinh lớp 9 tố nhóm người xâm hại tình dục-2
Thành phố Thái Bình - nơi xảy ra vụ xâm hại tình dục gây xôn xao. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing


giao cấu dâm ô xâm hại tình dục

Tin tức mới nhất