Đi ăn bào ngư, cẩn thận khi gọi loại 'mấy đầu' kẻo tán gia bại sản!

Với loại hải sản cao cấp như bào ngư, thực khách cũng cần hiểu một số quy tắc nhất định để ăn cho "sành".

Bào ngư là động vật thuộc họ thân mềm có vỏ cứng, sống chủ yếu trên các mỏm đá ở vùng nước biển có độ mặn cao, hay có sóng, nước trong. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loài rong, tảo biển và mùn hữu cơ.

Về giá trị dinh dưỡng, bào ngư vốn được coi là "vàng mềm", "vàng trên bàn tiệc" bởi chúng chứa hàm lượng chất đạm cao, nhiều loại vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng, lại có lượng chất béo và đường rất thấp.

Theo quan điểm của Đông y, thịt bào ngư có tính ôn, có tác dụng bổ hư, tư âm, nhuận phế thanh nhiệt, rất thích hợp để bồi bổ sức khỏe.

Đi ăn bào ngư, cẩn thận khi gọi loại mấy đầu kẻo tán gia bại sản!-1
Bào ngư vốn được coi là "vàng mềm" trên bàn ăn

Do đó, bào ngư là món hải sản quen thuộc trong các nhà hàng sang trọng. Nên với loại hải sản này, còn có những quy tắc mà không phải ai cũng biết.

Một lần đi ăn cùng bạn, tôi và bạn vào một nhà hàng, chúng tôi định gọi món bào ngư. Khi nhân viên phục vụ hỏi tôi muốn gọi mấy đầu, bạn tôi đã nhanh nhảu nói chọn 5 đầu. Lúc đó, tôi cảm thấy rất ngại, còn cô nhân viên chỉ mỉm cười.

Đi ăn bào ngư, cẩn thận khi gọi loại mấy đầu kẻo tán gia bại sản!-2

Tại sao vậy?

Khi nhân viên phục vụ hỏi gọi mấy đầu bào ngư, ý nghĩa thực chất của câu nói đó không phải là hỏi bạn muốn gọi mấy con bào ngư.

Bào ngư thường được tính bằng cân (600g), mỗi cân sẽ có một số lượng con bào ngư nhất định, vì vậy khi được hỏi bao nhiêu đầu bào ngư tức là hỏi một cân có bao nhiêu con bào ngư, số đầu càng nhỏ thì kích thước con bào ngư càng lớn và giá càng đắt.

Bởi vậy trong dân gian thường có câu "Ngàn vàng khó mua bào ngư hai đầu" (tức là rất khó mua được bào ngư to).

Trong cuộc sống thường ngày khi nhắc tới bào ngư chúng ta hay nghe tới "3 đầu","6 đầu", "8 đầu", "16 đầu"…, chính là muốn nói bao nhiêu con bào ngư một cân, cũng tức là kích thước của chúng.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/lan-dau-di-an-bao-ngu-neu-nhan-vien-hoi-ban-muon-goi-may-dau-hay-goi-can-than-keo-tang-gia-bai-san-162211610123229247.htm

bào ngư hải sản đặc sản

Tin tức mới nhất