Nhân viên dùng găng ni-lon thay thế găng y tế: Lãnh đạo BV Bạch Mai nói gì?

"Đây là vấn đề bất khả kháng. Chúng tôi rất tạo điều kiện nhưng thực sự, bây giờ nhiều khi có tiền cũng không mua được thiết bị", ông Thành nói.

Sau vụ việc 221 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua, mới đây chia sẻ trên báo chí, nhiều bác sĩ, điều dưỡng đang công tác tại đây đã lên tiếng phản ánh về tình trạng thiếu trang thiết bị, phải tranh nhau từng chiếc găng tay y tế và sử dụng cả găng tay ni-lon thay thế.

"Bệnh viện vẫn muốn kết quả phải đẹp, nhưng lại không có những hỗ trợ đầy đủ để nhân viên làm trôi chảy công việc. Có ai biết chúng tôi đã phải tranh nhau găng tay không? Găng ni-lon có được là may mắn.

Còn găng tay y tế cứ khi nào được phát là phải tranh nhau. Tranh nhau để mà còn làm việc. Cả bác sĩ, điều dưỡng lẫn hộ lý", một điều dưỡng viên cho hay. 

Nhân viên dùng găng ni-lon thay thế găng y tế: Lãnh đạo BV Bạch Mai nói gì?-1
Găng tay y tế không mua được nên nhân viên tranh giành nhau, thậm chí phải sử dụng găng tay ni-lon thay thế

Cũng theo người này, khi nhân viên hỏi phía bệnh viện về việc này thì nhận được lời ngắn gọn: "Do hết thầu! Do không có thầu! Mọi người phải chịu khó".

Theo phản ánh, sự thiếu thốn này diễn ra từ 24/12/2020 cho đến nay, không chỉ thiếu về găng tay y tế mà còn thiếu rất nhiều thứ khác nữa. 

"Chẳng khác gì thời chiến thật, chúng tôi phải tận dụng các loại vật tư tiêu hao trong điều kiện cực kỳ khan hiếm. Ví dụ găng tay phải tiết kiệm, thậm chí tận dụng loại găng tay ni-lon", một bác sĩ ví von câu chuyện thiếu vật tư của bệnh việc không khác các bác sĩ thời chiến. 

Vị bác sĩ này cho biết thêm, không chỉ khoa ông trong tình trạng như vậy mà khi ông đưa người thân đi mổ tại khoa bên cạnh cũng chứng kiến cảnh tương tự. 

"Trong lúc đó, tôi chứng kiến nhân viên kỹ thuật phải đi vay mượn cái kim 3 chạc để truyền, lẽ ra những thứ này không thể thiếu được và luôn có sẵn", vị bác sĩ này nói. 

Ông còn đưa ra dự đoán, có thể do cơ chế bệnh viện trong thời gian này chưa mở được thầu.

Liên quan đến vụ việc này, chia sẻ với Doanh nghiệp & Tiếp thị, TS.BS Đỗ Văn Thành, Trường Phòng tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai thừa nhận bệnh viện đang gặp khó khăn và cũng chính là áp lực đối với nhân viên y tế đang công tác tại đây. 

Nhân viên dùng găng ni-lon thay thế găng y tế: Lãnh đạo BV Bạch Mai nói gì?-2
Thông báo về sử dụng tiết kiệm găng tay y tế của BV Bạch Mai hồi tháng 12/2020.

Lý giải về điều này, ông Thành cho biết, nguyên nhân do dịch Covid-19 và từ vấn đề đấu thầu không thực hiện được nên không cung cấp được găng tay y tế cho bác sĩ, điều dưỡng,....

"Găng tay y tế không mua được nên phải mua dùng tạm găng tay ni-lon, nhưng găng tay ni-lon cũng hết. Việc này có nguyên nhân từ dịch bệnh và từ vấn đề đấu thầu không thực hiện được do vướng về giá, quy định khác... Bộ Y tế cũng không cung cấp được. Đây là vấn đề bất khả kháng của bệnh viện. Chúng tôi rất tạo điều kiện nhưng thực sự, bây giờ nhiều khi có tiền cũng không mua được thiết bị", ông Thành nói.

Về máy móc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa cho người bệnh, ông Thành cho hay: "Do các thiết bị xã hội hóa ở ung bướu bị dừng nên bệnh viện đã có Nghị quyết chi 157 tỉ đồng để mua trang thiết bị mới, nhưng hiện tại vẫn không mua được vì không hãng nào dám cung cấp sau vụ án xảy ra tại bệnh viện". 

HT 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/lanh-dao-bv-bach-mai-len-tieng-viec-nhan-vien-tranh-nhau-gang-tay-n-258627.html

bệnh viện Bạch Mai

Tin tức mới nhất