Lê Khánh: 'Được ôm con lần đầu, mọi lo lắng tan biến hết'

Khi con lần đầu da tiếp da với mình, diễn viên Lê Khánh ngắm rồi ôm con vào lòng, cảm giác "thiêng liêng không ngôn từ nào diễn tả được".

Ngày 31/12/2021, diễn viên Lê Khánh đã sinh con trai thứ hai đúng ngày kỷ niệm cưới của vợ chồng cô và đặt tên con là Nguyễn Tuấn Kha. Bé chào đời nhờ phương pháp sinh mổ chủ động, nặng 3,3 kg lúc lọt lòng tại bệnh viện.

- Khi đi sinh, chị chuẩn bị hành trang gồm những gì?

Như những mẹ bỉm sữa khác, tôi cũng chuẩn bị một giỏ đựng các nhu yếu phẩm của con, chẳng hạn như tã, khăn, quần áo, những vật dụng cần thiết cho bé, đồ cho mẹ.

Hồi lần đầu sinh con, sữa của tôi chưa về kịp nên con bị thiếu sữa, đói chút xíu. Vì vậy, lần này tôi rút kinh nghiệm, đã đem một hộp sữa công thức theo. Nhưng trộm vía lần này tôi đã có đủ sữa cho bé bú.

- Lý do nào khiến chị chọn sinh mổ chủ động?

Lần đầu tôi đã sinh mổ nên lần hai tôi được bác sĩ chỉ định tiếp tục sinh mổ.

Sau đó, vợ chồng tôi chủ động chọn đúng 31/12 để làm phẫu thuật vì hôm đó hợp lý, có rất nhiều sự kiện ý nghĩa với gia đình, vừa là ngày cưới của hai vợ chồng ở TP HCM, là ngày sinh nhật của anh hai anh Khải, vừa là ngày cuối năm. Lúc đó bé đã phát triển đủ ngày đủ tháng trong bụng mẹ, tức 39 tuần 5 ngày.

Để chuẩn bị sinh, tôi được chồng đưa vào viện sớm một ngày và đúng hôm sau được mổ lấy bé ra.

Lê Khánh: Được ôm con lần đầu, mọi lo lắng tan biến hết-1
Gia đình 4 người của Lê Khánh. Anh Tuấn Khải - chồng Lê Khánh tặng lẵng hoa chúc mừng vợ sinh nở thành công.

- Với chị, đi sinh thời Covid-19 khác lần đầu ở điểm nào?

Lần này chỉ có hai vợ chồng tôi được vào viện cùng nhau, phải trải qua test Covid-19 đầy đủ trước ngày tôi làm phẫu thuật. Chúng tôi đảm bảo quy tắc 5K hoàn toàn trong quá trình đi sinh, ở trong phòng với không gian kín đáo, riêng tư hơn.

Nói chung không khí khác hẳn, không sôi động như lần tôi sinh bé đầu. Hồi đó nhiều người nhà luôn túc trực bên cạnh tôi.

Về tâm lý, tôi cũng bị hoang mang một chút vì không biết tình hình dịch ra sao, mình có bị lây không. May mắn, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện rất nhiệt tình, yêu thương chăm sóc hai mẹ con cũng như các sản phụ khác như nhau.

Vì vậy, tôi cảm thấy ấm lòng trong mùa dịch, được chăm sóc với cả các dịch vụ sau sinh như xông hơi, gội đầu.

- Trong quá trình sinh mổ, chị có điều gì đáng nhớ?

Mọi chuyện đều suôn sẻ. Dù ít người nhà, tôi không phải làm điều gì một mình vì luôn có chồng đồng hành, đỡ tủi thân khi sinh con mùa dịch.

Lúc chờ được vào phòng mổ, hai vợ chồng tôi cùng đợi bên ngoài. Tới giờ là tôi được đẩy vào phòng, còn chồng chờ bên ngoài.

Lê Khánh: Được ôm con lần đầu, mọi lo lắng tan biến hết-2
Bác sĩ chụp lại khoảnh khắc khi Lê Khánh da tiếp da với con trai Tuấn Kha.

Sau đó, tôi được gây tê và thần trí vẫn tỉnh táo. Điều đáng nhớ nhất với tôi là khi con ra đời, được da tiếp da với mẹ. Tôi ngắm nghía con nằm trên người mình rồi hai mẹ con ôm nhau. Đó là điều thiêng liêng không ngôn từ nào có thể diễn tả được, tuyệt vời lắm.

Tôi mổ lần hai và được bác sĩ may rất kỹ để vết thương đẹp. Thời gian may lên tới cả tiếng đồng hồ. Nói chung tôi cảm thấy rất yên tâm.

Lúc chờ may vết mổ, tôi tiếp tục ôm con đang nằm trên người mình. Khi ấy, bao nhiêu lo lắng, hồi hộp trước đây của tôi đều tan biến hết vì đã có con bên cạnh, cảm nhận tình cảm thiêng liêng của hai mẹ con.

- Quá trình hồi phục sau sinh của chị diễn ra như thế nào?

Tôi được mổ lúc 10h30 sáng và đến chiều tối tôi tập đi liền. Mọi người bảo tôi: "Sao mà chị giỏi quá!" nhưng thực ra tôi cố gắng nghe lời bác sĩ, nghe lời chồng. Tôi muốn tập đi càng sớm để càng hết đau vết mổ nhanh. Nên tối đó chồng đã đỡ tôi để tôi tập đi.

Lúc đầu, khi tôi đi tới phòng vệ sinh, tôi rất đau, phải nín thở, gồng mình chịu đựng và khi bắt đầu thích nghi nỗi đau đó, tôi thấy mình có thể chịu đựng được.

Khi chăm chỉ tập đi sớm, tôi thấy cơn đau giảm đi rất nhiều và bây giờ tôi không còn đau nhiều nữa, phục hồi sức khoẻ nhanh hơn.

- Với quy định chỉ một người nhà chăm sóc chị ở viện, chị gặp khó khăn gì?

Lúc mổ xong, tôi và em bé được đưa ra ngoài phòng hồi sức, ông xã được vào chăm sóc hai mẹ con. Tôi nhớ như in lúc bé bú được ba đỡ đầu bé, dễ thương lắm.

Sau đó, hai vợ chồng tôi phải thay phiên nhau chăm bé. Không có người phụ nên cả hai hơi bị mệt một chút.

Nhưng bù lại con rất đáng yêu, dễ thương, hợp tác với mẹ để hai mẹ con cùng khoẻ. Sau đó hai mẹ con bình an cùng ba trở về nhà sau bốn ngày ở viện.

- Khi vợ chồng chị cùng con trai mới sinh về tới nhà, con trai lớn chị đã phản ứng như thế nào?

 Bé Tuấn Khang mới được hơn 3 tuổi thôi mà biết thương em lắm, con liên tục nói: "Anh hai đây, anh hai đây. Anh hai thương em nhất nhất nhất trên đời".

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, con biết giúp tôi nựng em, biết làm nhiệm vụ cao cả là bỏ tã dơ cho em. Con rất tự hào và vui khi giúp đỡ ba mẹ chăm em.

- Một ngày bỉm sữa của chị hiện tại ra sao?

Bé có nết ăn, ngủ ngoan. Tôi để bé ngủ, bú theo nhu cầu của con, không huấn luyện theo phương pháp Easy. Một ngày, tôi sẽ vắt sữa 8 lần, mỗi lần cách nhau 3 tiếng và bé bú mẹ hoàn toàn.

Tôi không nghĩ công việc bỉm sữa bận rộn mà đây là một công việc rất hạnh phúc của người mẹ. Bên cạnh việc được chồng chăm sóc, tôi còn có đại gia đình hỗ trợ tối đa, yêu thương tôi.

Buổi tối, dù tôi phải thức đêm vắt sữa, tôi không quá mệt vì luôn có người phụ. Thời gian này, tôi thấy mình vô cùng may mắn, sung sướng khi được tận hưởng thiên chức làm mẹ lần hai.

- Chị có kinh nghiệm gì về việc ở cữ?

Thật ra tôi cũng không có kinh nghiệm ở cữ lắm đâu. Tôi nạp năng lượng theo nhu cầu bản thân. Sau mỗi lần vắt sữa, tôi sẽ rất đói nên chuẩn bị sẵn đồ ăn cho mỗi cữ, uống nhiều nước để có nhiều sữa, bổ sung vitamin để cơ thể có nhiều năng lượng. Tôi mang tất để giữ ấm bàn chân vì nơi này có nhiều huyệt đạo.

Về việc tắm rửa, tôi không kiêng cữ mà vẫn tắm bình thường, giữ vệ sinh sạch sẽ cho vết mổ. Còn chuyện lấy dáng, tôi sẽ làm sau vì giờ đang là tháng đầu sau sinh.

Lê Khánh và Tuấn Khải làm đám cưới ngày 31/12/2014. Trước khi kết hôn, Lê Khánh và Tuấn Khải có hàng chục năm yêu nhau, từ khi còn là sinh viên Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Vợ chồng cô cùng làm việc tại sân khấu Idecaf, TP HCM.

Trước bé Tuấn Kha, cặp vợ chồng có một con trai Tuấn Khang. Vì mọi thành viên đều có tên với chữ K nên vợ chồng cô đặt biệt hiệu riêng là "Gia đình 4K".

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/le-khanh-duoc-om-con-lan-dau-moi-lo-lang-tan-bien-het-4415026.html

lê khánh

Tin tức mới nhất