Lên đồi ăn nhầm lá ngón, 1 nữ sinh ở Sơn La tử vong

Do không biết loài cây này nên 2 nữ sinh đã ăn nhầm lá ngón, dù được đưa đi cấp cứu nhưng 1 em không qua khỏi.

Chiều 9/12, Lao Động đưa tin, ông Trần Văn Chiến, hiệu trưởng Trường PTDT bán trú TH&THCS Nà Khoang (xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) cho biết, hai nữ sinh của trường ăn nhầm lá ngón, khiến một em tử vong.

Danh tính 2 nạn nhân được xác định là em H.T.D. (14 tuổi, học sinh lớp 8A, ở bản Phá Thóng, xã Mường Và) và em L.M.Đ. (13 tuổi, học sinh lớp 8B, ở bản Huổi Dương, xã Mường Và).

Lên đồi ăn nhầm lá ngón, 1 nữ sinh ở Sơn La tử vong-1
Hình ảnh lá và hoa cây lá ngón

Theo ông Chiến, trong thời gian tự quản chiều 7/12, hai em này lên khu đồi ở đằng sau trường chơi. Tại đây hai em đã ăn nhầm lá ngón.

"Thời điểm phát hiện, hai em vẫn còn tỉnh táo. Ngay lập tức, nhà trường đã đưa hai em đến bệnh viện. Mặc dù đã được các y, bác sĩ nỗ lực cấp cứu, tuy nhiên do ăn nhiều lá ngón nên em D. không qua khỏi vào khoảng 20h30 cùng ngày" - ông Chiến nói với Tuổi Trẻ.

Còn em Đ. sức khỏe đã ổn định, có thể xuất viện hôm nay. Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, em Đ. cho biết, do không biết đây là lá ngón nên đã ăn nhầm.

Lá ngón là loại cây có độc tính cao, thường mọc tự nhiên ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngộ độc lá ngón xuất hiện nhanh, nặng và dễ tử vong.

Lá ngón, hay còn gọi ngón vàng, thuốc rút ruột là một loại cây dây leo, thân và cành không có lông, trên thân hơi có khía dọc.

Lá ngón mọc đối, hình trứng thuôn dài, hình mác, cuống nhọn, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7-12cm, rộng 2,5-5,5cm. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành hay ở kẽ lá, cánh hoa màu vàng. Mùa hoa vào tháng 6, 8, 10. Quả một nang, màu nâu, hình thon, dài 1 cm, rộng 0,5 cm.

Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn. Sau đó, người ngộ độc sẽ mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và tử vong do ngừng hô hấp.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/len-doi-an-nham-la-ngon-1-nu-sinh-o-son-la-tu-vong-n-330028.html

lá ngón tử vong

Tin tức mới nhất