'Lợi dụng' phụ nữ Việt để tăng dân số, thành phố ở Hàn Quốc bị chỉ trích

Mỗi cặp vợ chồng sinh tối đa 4 con sẽ được chu cấp 26.900 USD trong vòng hơn 4 năm với điều kiện là cuộc hôn nhân phải giúp "tăng dân số".

Dẫn nguồn từ The Korea Times ngày 8/9, Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) cho biết, chính quyền TP Mungyeong thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc được khuyến cáo xem xét lại các chính sách nhằm tăng dân số vì một số vi phạm quyền con người đối với phụ nữ nhập cư.

NHRCK chỉ ra rằng cách tiếp cận của chính quyền TP Mungyeong để giải quyết tình trạng dân số nông thôn đang giảm dần là "có vấn đề và mang tính phân biệt đối xử". Vì họ coi phụ nữ nhập cư chỉ đơn giản là một phương tiện để tăng dân số địa phương.

Vào tháng 4 năm ngoái, một văn bản chính thức của chính quyền Mungyeong gửi tới một cơ quan hành chính của Cơ quan Nhập cư Hàn Quốc bị tiết lộ trên mạng. Theo đó, tài liệu về cơ bản đã phác thảo kế hoạch khởi xướng một chiến dịch giúp những người nông dân nông thôn "quá tuổi kết hôn" với phụ nữ Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc. 

Văn bản cũng giải thích các chính sách hỗ trợ tài chính hiện tại của TP Mungyeong dành cho các cặp vợ chồng sinh tối đa 4 con. Thành phố hứa chu cấp 26.900 USD trong vòng hơn 4 năm cho mỗi cặp đôi. Điều kiện để nhận tiền là cuộc hôn nhân xuyên quốc gia cần phải giúp "tăng dân số".

Chiến dịch này được cho là góp phần ngăn chặn sự suy giảm dân số và sự già hóa của xã hội Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chính quyền cũng yêu cầu các công ty môi giới hôn nhân quốc tế hợp tác.

Lợi dụng phụ nữ Việt để tăng dân số, thành phố ở Hàn Quốc bị chỉ trích-1
Trung tâm Nhân quyền Di cư cho Phụ nữ Hàn Quốc tổ chức họp báo lên án chiến dịch này của thành phố Mungyeong trước Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc, tháng 5/2021

Tuy nhiên, ngay sau đó, tài liệu gây tranh cãi đã làm dấy lên những lo ngại và tranh cãi trên mạng xã hội. Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ và người nhập cư chỉ trích hành động của chính quyền thành phố và đệ đơn lên NHRCK vì đã phân biệt đối xử với nữ sinh Việt Nam.

Được biết, một nhóm sinh viên Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc đã liên hệ với Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Di cư và tổ chức Luật Nhân quyền Gong Gam gửi đơn khiếu nại về chiến dịch phi lý trên lên NHRCK. Các du học sinh cho rằng yêu cầu này là phân biệt đối xử đối với sinh viên Việt Nam và vi phạm nhân quyền của họ.

Tuy nhiên, NHRCK đã từ chối kiến ​​nghị của nhóm bảo vệ quyền phụ nữ và người nhập cư vì họ tin rằng chính sách này không gây ra thiệt hại cụ thể, vì thực tế là tài liệu được tải lên đã bị xóa ngay sau đó.

Thành phố Mungyeong bày tỏ sự hối tiếc vì đã không xem xét kỹ chính sách và nói rằng ý định của họ chỉ nhằm ngăn chặn những trường hợp xấu kết hôn quốc tế và giúp phụ nữ nhập cư ổn định cuộc sống, đồng thời thúc đẩy gia tăng dân số.

***https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2022/09/281_335816.html

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/loi-dung-phu-nu-viet-de-tang-dan-so-thanh-pho-o-han-quoc-bi-chi-trich-n-319965.html

du học sinh Việt kết hôn Hàn Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao