Ly kỳ vụ án giết người 'rúng động' Tây Ninh

Nguyễn Văn Hiền bị cáo buộc sát hại tài xế xe ôm để cướp tài sản. Trải qua nhiều phiên tòa, hàng loạt dấu hỏi liên quan vụ án vẫn chưa có lời giải đáp.

Ngày 4/7, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3 đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền (50 tuổi, quê Trà Vinh) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Kỳ án dưới chân núi Bà Đen

Theo nội dung vụ án, Hiền là người mê cờ bạc. Để có tiền nướng vào sòng bài, ngày 7/3/2015, anh ta đến nhà mẹ vợ (ở huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) mượn tiền.

Trên đường đi, nam bị cáo ghé Tòa Thánh Cao Đài mua trái cây rồi trộm một con dao bỏ vào túi quần.

Ly kỳ vụ án giết người rúng động Tây Ninh-1
Nguyễn Văn Hiền tại một phiên tòa trước đó (Ảnh: CTV).

Sau đó, Hiền thuê ông Lâm Văn N. (SN 1953, ngụ TP Tây Ninh) chở xe ôm về nhà ở huyện Tân Châu. Trên đường về, anh ta thay đổi ý định đòi về khu vực xã Cầu Khởi (huyện Dương Minh Châu). 

Khi đến khu rừng cao su thuộc ấp Phước Hòa, xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu), Hiền dùng dao đâm ông N. nhiều nhát cho đến khi nạn nhân tử vong.

Sau khi sát hại ông N., Hiền lấy tài sản của bị hại rồi đi tới kênh cầu K21 (thuộc TP Tây Ninh) rửa tay, giặt áo dính máu và ném bóp, dao... xuống kênh.

Tiếp đó, Hiền đem xe cướp được sang Campuchia cầm cố lấy 4 triệu đồng rồi "nướng" hết vào sòng bạc. Hôm sau, Hiền đem cầm điện thoại cướp được với giá 200.000 đồng rồi thuê xe ôm chở về Việt Nam.

Vụ án từng gây "rúng động" Tây Ninh bởi hung thủ ra tay một cách tàn độc, nạn nhân bị sát hại dã man.

Sau hơn 2 tháng lẩn trốn, Hiền bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại quận 12, TPHCM.

Hàng loạt dấu chấm hỏi chưa có câu trả lời

Năm 2016, xử sơ thẩm lần 1, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bị cáo Hiền mức án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản. Sau phán quyết trên, nam bị cáo kháng cáo kêu oan.

Một năm sau, xử phúc thẩm lần 1, TAND cấp cao tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để làm rõ hàng loạt điểm mấu chốt của vụ án.

Sau thời gian điều tra lại, cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh tiếp tục bảo lưu quan điểm truy tố, xét xử bị cáo về 2 tội trên và tuyên phạt mức án tù chung thân.

Cho rằng mình không sát hại ông N. nên Hiền tiếp tục kháng cáo kêu oan. Bên cạnh đó, đại diện gia đình bị hại có đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo.

Năm 2022, TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm lần 2 và tòa nêu ra 12 điểm mấu chốt của vụ án mà cấp sơ thẩm chưa làm rõ.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm lần 2, người nạn nhân có hơn 40 vết thương nhưng tại hiện trường không có vết máu.

Mặt khác, bị hại còn đội mũ bảo hiểm, đeo mắt kính…, từ đó tòa đặt nghi vấn bị hại bị giết nơi khác rồi đưa tới hiện trường "giả" nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Trên quần bị hại có thu được một vết máu, qua giám định không phải máu của bị cáo, bị hại; vì vậy, tòa cho rằng cần làm rõ vết máu này của ai.

Cạnh đó, tại hiện trường thu giữ một mẫu đầu lọc thuốc lá, tóc, vết máu trên cây cao su cạnh nạn nhân, qua giám định đây là ADN của một người nam và một người nữ nhưng không phải của Hiền và ông N. 

Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm 2 xác định quá trình điều tra cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên quyết định hủy toàn bộ phán quyết của cấp dưới để điều tra lại.

Điều tra lại lần 3, cơ quan điều tra, VKSND tỉnh Tây Ninh bảo lưu quan điểm và truy tố Nguyễn Văn Hiền về tội Giết người và Cướp tài sản.

Tại tòa hôm nay, Hiền một mực khẳng định mình không phạm tội. Khi được hỏi về việc tại sao có được xe, điện thoại của bị hại thì anh ta khai mua của một người đàn ông không rõ lai lịch tại khu vực bến xe Tây Ninh rồi đem đi cầm cố.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Hiền đưa ra chứng cứ ngoại phạm và không có chứng cứ trực tiếp nào chứng minh về dấu vết của bị cáo để lại tại hiện trường.

Song, VKSND cho rằng căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ chứng cứ xác định Hiền là hung thủ gây ra cái chết cho bị hại nhằm cướp tài sản. Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiền mức án tử hình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đưa ra hàng loạt luận điểm chứng minh cho quan điểm thân chủ mình vô tội. Luật sư cho rằng khi phạm tội tâm lý tội phạm thường xóa hết dấu vết trên xe cướp được nhưng vết máu nạn nhân vẫn còn trên xe khi thu hồi, tình tiết này chưa được làm rõ.

Ngoài ra, người bào chữa cho bị cáo Hiền cho rằng, không có chứng cứ chứng minh thân chủ mình có xuất hiện tại nơi ông N. bị giết.

Sau khi nghị án, HĐXX bất ngờ quay lại xét hỏi và quyết định tạm dừng phiên tòa để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan tới lời khai của bị cáo. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được ấn định sau.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/ly-ky-vu-an-giet-nguoi-rung-dong-tay-ninh-20230704181211682.htm

vụ án Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao