Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu qua lời kể của người bố chồng

Theo ông S - bố chồng chị H, thì giữa chị H và mẹ chồng có nhiều mâu thuẫn từ khi còn sống chung cho đến nay. Ông cũng cho biết cá nhân ông hoàn toàn nhất trí với việc chị H làm thủ tục cắt khẩu khỏi nhà chồng cũ.

Tiếp tục vụ việc chị L.T.H (sinh năm 1982) mong mỏi được cắt khẩu khỏi nhà chồng, được gặp và làm tròn trách nhiệm của một người mẹ với con trai, PV đã lập tức liên hệ với gia đình anh H.M.T (ngụ tại số nhà 41 Hàng B., Hà Nội) để làm rõ những thông tin được đề cập đến trong lá đơn đầy bức xúc của chị.

Theo lời ông H.H.S, 60 tuổi (bố chồng cũ của chị H), anh T đã bị công an giam giữ tại trại giam Hỏa Lò đã được một thời gian. Hiện nay cháu K (con chung của anh T và chị H) đang sống cùng ông bà nội. Ông S từng có thời gian làm việc trong quân ngũ, nay đã nghỉ hưu. Bà N.T.H – vợ ông S làm nghề bán đồ ăn sáng trước cửa nhà, kinh tế gia đình không mấy dư dả vì chủ yếu dựa vào đồng lương hưu ít ỏi của ông S và tiền lãi từ việc kinh doanh của bà H. Trong khi vừa phải lo chi tiêu mọi khoản trong nhà, lo cho 3 miệng ăn, vừa phải nuôi cháu nội.

nàng dâu kêu cứu
Cháu H.K - con chung của chị H và anh T, hiện đang sống cùng ông bà nội

Vợ tôi và con dâu tôi vốn không hợp nhau..."

Ông S cho biết mặc dù anh T và chị H đã ly hôn được hơn 2 năm nay nhưng trong thâm tâm ông vẫn rất thương cô con dâu cũ vì “số nó không may lấy phải thằng chồng nghiện ngập, chỉ riêng như vậy là đã đủ khổ sở lắm rồi!”.

Nhắc đến anh T, ông S buồn bã cho biết từ lâu nay, ông gần như không còn chút hy vọng gì về con trai sau khi đã nếm trải đủ nỗi khổ sở khi có một người con nghiện ngập, ra tù vào tội: “Tôi con như nó đã chết rồi!”.

Khi PV đăt câu hỏi về những thông tin được đề cập trong đơn khiếu nại của chị H, ông S cho biết đó chỉ là khúc mắc về chuyện mẹ chồng nàng dâu, và cả vì mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị H khi những cơn nghiện khiến con trai ông trở nên mất hết nhân tính. “Vợ tôi và con dâu tôi vốn không hợp nhau từ trước, lại thêm chuyện hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, đánh chửi nhau mỗi khi T nó lên cơn nghiện, không có tiền. Vợ tôi bênh con, rồi lại thành ra khúc mắc từ đấy”, ông S cho hay.

Theo lời kể của ông S thì khi chị H còn sống chung với gia đình ông, giữa vợ ông và con dâu thường xuyên xảy ra bất hòa không thể hòa giải nổi. Tuy nhiên, trước sau như một, ông không phải là người sống cạn tình: “Từ trước khi cháu H đi khỏi nhà, thằng T con trai tôi có bán của vợ cái xe máy, chính tôi là người đưa cho cháu 3 triệu đồng, mặc dù nói thật là lúc đó tôi cũng không có nhiều tiền. Cái H lúc ấy trốn mẹ nó đi lối cổng sau để ra khỏi nhà, ra ngoài ở. Mãi sau này, khi tôi không có tiền nên hỏi, cái H có đưa lại cho tôi 2 triệu đồng, còn 1 triệu tôi cũng nói rằng thôi coi như là bố cho vì tôi biết nó cũng không có điều kiện”.

Nhận xét về cô con dâu cũ, ông S cho hay: “Để mà nói thì kể từ khi cháu H về nhà tôi làm dâu thì có nhiều điều không như ý gia đình tôi mong muốn. Còn nhớ khi con trai tôi đưa cháu H về nhà tôi lần đầu tiên và nói chuyện cưới xin, tôi vừa đi công tác ở miền Nam về, tôi còn nghĩ như thế này: tôi biết con tôi nghiện, nếu nó lấy một người bình thường thì vợ nó chắc chắn sẽ khổ, còn nếu lấy một người nghiện như nó thì tôi khổ vì tự nhiên nhà sẽ có hai người nghiện ngập. Sau đó vì mọi người trong nhà đều phản đối ý kiến của tôi, tôi có gọi cháu H ra và căn dặn là con đã biết hoàn cảnh của T rồi mà vẫn đồng ý, nếu mai này có ra sao thì hai đứa tự chịu trách nhiệm với nhau. Sau đó thì gia đình tôi vẫn tổ chức cưới xin đàng hoàng cho các cháu”.

Khi được hỏi về hoàn cảnh kinh tế hiện tại, ông S cho biết hiện tiền nong trong nhà đã cạn kiệt, tất cả đều lần lượt đội nón ra đi theo anh con trai nghiện ngập. “Hiện giờ trong nhà không có nổi lấy một chiếc xe đi lại, có mỗi một chiếc xe cũ thì đợt vừa rồi, thằng T lấy mang đi thì bị công an bắt quả tang buôn bán ma túy, xe cũng bị tịch thu, giờ có đi đâu tôi cũng phải mượn xe”, ông S thở dài.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên cháu nội ông cũng không thể có được một cuộc sống đầy đủ như mong muốn. “Vì nhà không có tiền nên tôi không thể đóng tiền ăn bán trú cho cháu K, nghĩ cũng tội vì cứ giữa trưa nắng, thằng bé lại phải lóc cóc đi từ trường về nhà ăn cơm rồi hơn 1h trưa lại từ nhà đến trường đi học. Năm ngoái, lúc mẹ cháu đến đón, tôi có dặn là đưa con đi mua bộ quần áo đồng phục nhưng không thấy đâu, tôi lại phải dẫn cháu ra Tuệ Tĩnh, mua cho nó bộ quần áo mới vừa cỡ, hết hơn 600 nghìn. Nếu có nhiều tiền thì cũng đỡ, đằng này bà ấy bán hàng ế ẩm, lương tháng tôi chỉ có hơn 3 triệu đồng, ngoài chi đủ các khoản sinh hoạt, rồi tiền ma chay cưới hỏi, 600 nghìn cũng đã là cả một khoản không nhỏ. Tiền mua sách giáo khoa cho cháu cũng ngần ấy nữa, rồi đủ các thứ tiền… Trong khi từ năm kia đến giờ, cái H không đóng góp cho gia đình tôi một đồng tiền nào nuôi con”, ông S tâm sự.

nàng dâu kêu cứu
Ông S cho biết chị H (ảnh) và mẹ chồng có nhiều mâu thuẫn từ khi còn sống chung đến nay

Khi PV đặt câu hỏi về việc gia đình ông ngăn cản chị H đến đón con, ông S cho hay: “Tôi không hề có ý định cấm con dâu cũ đón cháu đâu, nhưng tôi phải nói thế này, có một lần, cái H đến đưa con về quê, lúc đi đường thì thằng bé bị cảm gió nhưng không biết, về đến nhà thì vợ chồng tôi thấy như vậy nên đèo nó đi khám, lúc ấy mới biết cháu bị méo mồm, phải đi châm cứu cả tháng trời sau mới hết. Tôi không trách móc gì việc đó đâu nhưng cũng buồn vì biết con bị như thế mà H nó không nỡ gọi điện thoại cho mẹ một câu hỏi thăm xem con đỡ chưa”.

Ông S thẳng thắn cho biết cá nhân ông hoàn toàn không có vấn đề gì về việc chị H xin cắt khẩu khỏi nhà chồng cũ, tuy nhiên ông cũng mong muốn chị H có thể nghiêm túc thực hiện trách nhiệm đóng góp tiền nuôi con. “Từ khi thằng T chưa bị bắt, tôi đã nói thẳng là thôi cắt khẩu cho cái H đi để nó yên ổn làm ăn, nhưng tôi biết chồng nó nghiện, mỗi lần thiếu tiền lại tìm vợ cũ để cò quay. Tôi cũng biết đã nhiều lần, cái H phải cho chồng nó tiền hút hít, chỉ có điều như hiện giờ thì không bằng lòng lắm. Tôi cũng đã nói với vợ tôi về việc đưa hộ khẩu cho cái H đi cắt khẩu sang chỗ mới nhưng vì vợ tôi vẫn phải đem theo sổ mỗi khi vào trại giam tiếp tế cho con trai nên chưa tiện”, ông S nói.

Được đoàn tụ với con nhờ bố chồng

nàng dâu hà thành
Sau gần 2 tháng, mẹ con chị H đã được đoàn tụ

Ông S cho biết bản thân ông hoàn toàn nhất trí với việc để chị H làm thủ tục cắt khẩu khỏi nhà chồng cũ. Ông S chia sẻ: “Thâm tâm tôi chỉ mong cho cái H ổn định công việc, nhà cửa, có thu nhập để hỗ trợ gia đình tôi việc nuôi cháu K. Nếu thời gian tới, tôi đến thăm nhà cái H và thấy cháu ổn định thì tôi sẽ về bàn bạc lại với vợ tôi giao hẳn cháu K cho mẹ nuôi”.

Về phía chị H, chị cũng cho biết mọi vướng mắc về giấy tờ cắt khẩu đã được giải quyết. Hơn thế, nhờ có bố chồng, chị đã được đoàn tụ với con: “Sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ, tôi có gọi điện thoại cho cháu vì ông nội nói cháu có số điện thoại riêng để tiện liên lạc. Tôi cũng gọi về nhà chồng cũ thì ông bà cũng đồng ý cho tôi đón cháu về nhà mẹ chơi vài ngày. Hôm trước, tôi vừa đưa con đi mua sắm quần áo, giày dép mới. Nhìn thấy con ăn mặc tuềnh toàng mà tôi cũng xót lòng” - chị H nói.

Gần 2 tháng không được gặp con trai, chị H không giấu được sự xúc động:. “Được gặp con, tôi cảm thấy vui vô cùng. Tính đến nay, đã gần 2 tháng tôi chưa được gặp con vì vừa rồi trúng đợt nhà trường cho nghỉ hè. Đợt trước cũng thi thoảng, tôi đến trường tìm gặp cháu nhưng không được nhiều lắm, có hôm tôi đứng chờ cả tiếng đồng hồ mong gặp con. Chờ mãi không thấy cháu ra, hỏi thì mới biết hóa ra học sinh đã được nghỉ hè cả rồi”.

Chị H cũng cho biết, sau khi hoàn tất việc cắt khẩu, chị sẽ làm thủ tục nhập khẩu đến nhà chồng mới và ổn định cuộc sống. Riêng việc liên quan đến cháu K, chị H cũng thẳng thắn bày tỏ: “Tôi sẽ để ông bà tiếp tục nuôi dưỡng cháu vì bố cháu ở trại nên bản thân tôi cũng muốn gia đình chồng cũ có cháu bên cạnh an ủi. Nhưng có một điều không thể thay đổi là tôi nhất định phải được gặp con. Tôi cũng sẽ đóng góp đầy đủ số tiền nuôi con đúng như quy định của tòa”.

Cả chị H và gia đình anh T đều ít nhiều vi phạm pháp luật

Việc gia đình anh T không cho chị H tách khẩu đã vi phạm Luật cư trú. Chị H nhập hộ khẩu vào gia đình nhà anh T sau khi kết hôn, như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú 2006, chị chỉ có thể được tách khẩu khi có sự đồng ý từ phía gia đình chồng.

Tuy nhiên cũng theo quy định của pháp luật về cư trú, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân nhằm xác định nơi thường trú của cá nhân và những người trong hộ gia đình đó. Do vậy, không ai trong gia đình có quyền chiếm giữ và cản trở các thành viên khác sử dụng sổ hộ khẩu mà phù hợp với quy định của pháp luật.

Còn hành động chị H, vì muốn tạo áp lực với nhà chồng cũ đã dừng việc chu cấp tiền nuôi dưỡng cháu K là không thuận về mặt tình cảm và sai cả về mặt pháp luật. Cụ thể, chị H kết hôn năm 2004, tính tới thời điểm hiện tại, con chị chưa thành niên và căn cứ theo quy định của pháp luật, chị H vẫn phải có nghĩa vụ tiếp tục cấp dưỡng cho con cho tới khi con chị 18 tuổi hoặc trên 15 tuổi và tự có khả năng lao động để nuôi mình hoặc thỏa mãn các trường hợp khác theo Điều 61 Luật HN & GĐ. Đến thời điểm con chị 18 tuổi, nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ đương nhiên chấm dứt mà không cần bất kỳ thủ tục nào.

Luật sư Tuấn Anh - VP Luật Hoàng Kim

 
Theo Trí Thức Trẻ
 

Tin tức mới nhất