Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?

Sumo không phải môn thể thao dành cho những người yếu tim hay "yếu bụng". Đến Nhật Bản, du khách sẽ được trải nghiệm món lẩu đặc biệt dành cho võ sĩ sumo, một thử thách "đánh đổi".

Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-1

Ngày nay, những võ sĩ sumo vẫn có vị trí quan trọng trong xã hội Nhật Bản. Họ cần phải đạt cân nặng trung bình 148 kg và theo một chế độ ăn uống, tập luyện hà khắc. Mỗi ngày, họ nạp vào cơ thể khoảng 20.000 calo - gấp 10 lần số calo trung bình cho một nam giới trưởng thành. Ảnh: Reuters.
Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-2
Để đạt đủ số calo theo yêu cầu, các võ sĩ sumo thường ăn một loại lẩu truyền thống có tên "Chanko Nabe". Món ăn này rất giàu đạm, với nguyên liệu chính là thịt gà, thịt lợn, thịt bò, hải sản và đậu. Ngoài ra, Chanko Nabe còn có các loại rau củ, nước dùng từ dashi, rượu mirin, xì dầu và sake. Ảnh: Usasumo.

Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-3
Hiro Morita, một phóng viên và bình luận viên sumo, cho biết: "Họ ăn Chanko Nane 365 ngày một năm. Món ăn này có đầy đủ rau và thịt, nên rất cân bằng và giúp họ tăng trọng lượng nhanh chóng, đặc biệt là với những võ sĩ trẻ. Họ thường ăn cùng cơm. Những người lớn tuổi hơn không cần ăn quá nhiều, nhưng với lớp trẻ, chanko nabe thực sự hữu ích". Ảnh: KPBS.
Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-4
Món ăn này thường do các tay vật ở bậc thấp chuẩn bị và ăn vào cuối buổi sáng, sau khi luyện tập. Mỗi lò luyện có quy tắc riêng, nhưng việc ăn Chanko Nabe cũng theo một thứ tự nghiêm ngặt. Những người ở thứ hạng cao sẽ được chọn trước. Lẩu được ăn kèm nhiều món như trứng bác, bò nướng, khoai chiên... để đảm bảo ai cũng no bụng. Ảnh: Reuters.

Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-5
Chanko là món rất thực tế, nhưng cũng rất ngon miệng. Với nước dùng gà cơ bản, nồi được cho thêm các loại rau củ như nấm, bắp cải, các loại thịt gà, lợn, thêm hải sản và đậu phụ... Ảnh: Themeatmanchanel.
Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-6
Bất cứ thứ gì cũng có thể xuất hiện trong nồi, từ đậu lên men, kim chi đến các loại mì. Tuy nhiên, trong thời gian thi đấu, các võ sĩ thường chỉ ăn thịt gà và kiêng thịt lợn hay thịt bò. Họ cho rằng những con vật bốn chân sẽ đem lại vận rủi (vì giống tư thế ngã khi bị đánh). Ảnh: TwistedFood.
Món lẩu tốn hàng cân thịt dành cho võ sĩ sumo có gì đặc biệt?-7
Các con phố quanh sân Kokugikan ở phía đông nam Tokyo có rất nhiều nhà hàng bán Chanko Nabe. Chúng thường do các cựu võ sĩ sumo hoặc họ hàng của họ mở ra. Bạn có thể thưởng thức món này trong những căn phòng riêng trải thảm tatami. Khi đi ăn Chanko Nabe, bạn đừng mường tượng đây là một món ăn sang trọng. Suy cho cùng, đây là bữa ăn của những võ sĩ. Ảnh: Japanese Cooking.

Theo Zing


món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao