Tranh cãi dữ dội về việc BTS và ARMY đang khiến các BXH âm nhạc trở nên 'vô dụng'

Nội dung bài viết cho rằng nhóm nam nhà Big Hit và fandom ARMY đang khiến các bảng xếp hạng nhạc Pop trở nên vô dụng.

Ra đời từ năm 2002, Stereogum là một ấn phẩm Internet nổi tiếng thường xuyên khai thác các vấn đề liên quan đến âm nhạc. Mới đây, trang này vừa làm dấy lên loạt phản ứng trái chiều cũng như nhận về chỉ trích từ một bộ phận khán giả khi cho đăng tải bài viết có tiêu đề: "BTS và ARMY đang khiến bảng xếp hạng nhạc Pop trở nên vô dụng."

Được thực hiện bởi tác giả Tom Breihan, bài viết đề cập đến sự thành công của BTS trên các bảng xếp hạng Billboard, cụ thể là thành tích No.1 Hot 100 cho một số đĩa đơn nổi tiếng như DynamiteSavage Love (Laxed – Siren Beat) kết hợp Jason Derulo cùng Jawsh 685Life Goes On và Butter.

Tranh cãi dữ dội về việc BTS và ARMY đang khiến các BXH âm nhạc trở nên vô dụng-1
Bài viết về BTS đang vấp phải sự tranh cãi dữ dội từ netizen

Việc đĩa đơn tiếng Anh mới nhất tiếp tục mang về cho BTS vị trí dẫn đầu trên Billboard Hot 100 dường như là lý do để tác giả bài báo đưa ra những nhận định cá nhân. Nguồn tin cho rằng Butter là một sáng tác "âm u một cách kỳ lạ", "nghe rất giống Dynamite" nhưng vẫn đạt thành tích cao dù không phải là "bài hát phổ biến nhất ở Mỹ hiện tại".

Trong khi kết quả Billboard Hot 100 tổng hợp từ lượng stream, download tính phí và lượt phát sóng trên radio tại Mỹ thì No.1 của BTS gần như chỉ dựa vào "doanh số bán đĩa đơn kĩ thuật số được giảm giá". Ở hai tiêu chí còn lại, các chàng trai hoàn toàn thất thế trước hai cái tên khác là Olivia Rodrigo và bộ đôi Silk Sonic.

Tranh cãi dữ dội về việc BTS và ARMY đang khiến các BXH âm nhạc trở nên vô dụng-2
Olivia Rodrigo

Tranh cãi dữ dội về việc BTS và ARMY đang khiến các BXH âm nhạc trở nên vô dụng-3
Silk Sonic

Từ đó, kết luận thành công dành cho Butter chủ yếu đến từ việc "BTS đã huy động hiệu quả những người hâm mộ không mệt mỏi".

Nguồn tin viết: "Nếu chỉ nhìn vào bảng xếp hạng, bạn sẽ lầm tưởng về mức độ phổ biến BTS đang có". Tuy nhiên, nhóm nhạc nhà Big Hit không phải là nghệ sĩ duy nhất hưởng lợi từ lượng khán giả trung thành của mình. Rapper 6ix9ine hay nam ca sĩ Travis Scott cũng từng thúc đẩy thành tích thông qua các ấn phẩm bán kèm bài hát.

Mặc dù không phủ nhận tài năng hay thành tích của BTS nhưng tác giả bài viết cảm thấy những nỗ lực có mục đích từ người hâm mộ đã khiến bảng xếp hạng âm nhạc trở nên kém chính xác hơn. 

"Thật khó chịu khi hiện tượng này là nguyên nhân làm tăng số liệu thống kê và xóa bỏ đi sự chính xác của các kỉ lục đang được gìn giữ… Sự nổi tiếng một cách tự nhiên từng là động lực thúc đẩy nhạc Pop nhưng nó hầu như không tồn tại nữa. Thay vào đó, bảng xếp hạng âm nhạc dần trở thành một chiến trường…".

Tranh cãi dữ dội về việc BTS và ARMY đang khiến các BXH âm nhạc trở nên vô dụng-4
BTS

Đáp lại nhận định này, một số người hâm mộ đã để lại bình luận yêu cầu đưa ra các cơ sở để một bài hát trở nên giá trị, thành công một cách tự nhiên và thực sự phổ biến với công chúng.

Bên cạnh đó, có ý kiến khẳng định không chỉ ARMY mới là những người ủng hộ BTS mà thực tế có rất nhiều khán giả không phải fans cũng yêu thích âm nhạc của 7 chàng trai này.

Theo Baodatviet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/nentizen-tranh-cai-ve-van-de-bts-va-army-dang-khien-cac-bxh-am-nhac-tro-nen-vo-dung-2154137.html

BTS idol Hàn

Tin tức mới nhất