Nghẹt thở sống trong 'hộp ngủ' 2 mét vuông ở TP.HCM

Bất chấp nguy cơ cháy nổ, chủ nhà trọ vẫn sẵn sàng "phân lô" những "hộp ngủ" bé xíu chỉ khoảng 2 mét vuông, lén lút cho thuê với giá bèo.

Thời gian gần đây, TP.HCM xuất hiện mô hình hộp ngủ (sleep box) với giá thuê "rất mềm". Người có nhu cầu chỉ cần lên mạng gõ hộp ngủ là sẽ ra hàng loạt quảng cáo, giới thiệu cho thuê.

Sống trong "hộp" 

Tại số 69, đường 59, Phường 14 (quận Gò Vấp), căn nhà 4 lầu đang bị dừng thi công được tận dụng để mở "hộp ngủ". Người quản lý ở đây cho biết, mỗi hộp ngủ có giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng bao trọn các chi phí, giờ giấc tự do. 

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-1
Bên trong những chiếc "hộp ngủ".

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-2Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-3
Lầu 1 được chia thành 3 khu "hộp ngủ".

Tầng hầm của căn nhà được dùng làm nơi để xe máy. Cầu thang bộ dẫn lên các tầng trên nhỏ hẹp, tối tăm, nằm giữa hai bức tường chưa trát vôi vữa. 

Lầu 1 được chia thành 3 khu "hộp ngủ" cho nam, nữ, ngăn cách bằng vài tấm gỗ. Mỗi khu có 8 - 10 "hộp ngủ" xếp chồng lên nhau. 

"Hộp ngủ" rộng khoảng 2m2, thiết kế tối giản với ổ cắm, kệ để sách nhỏ, cùng chiếc nệm cho một người nằm. 

Các đường dây điện, đường ống máy lạnh chắp vá, nối chằng chịt để đưa đến các phòng. Hệ thống điện được chia nhỏ, kéo đến từng "hộp ngủ".

Tại khu vực chung cho người thuê có chỗ nấu ăn, khu vệ sinh và phơi quần áo. 

Theo lời người quản lý, căn nhà này được xây làm chung cư mini nhưng đang vướng pháp lý nên chưa hoàn thiện, và được tận dụng lầu 1 để làm các "hộp ngủ" cho thuê. Vì nhà đang xây dở nên vật liệu xây dựng còn ngổn ngang, bụi bám dày đặc ở tầng hầm.

Bên cạnh đó, căn nhà cũng chưa có hệ thống báo cháy, camera an ninh. Nếu có hỏa hoạn xảy ra, khách trọ phải chạy theo lối cầu thang bộ duy nhất hoặc ra ban công, leo sang nhà bên cạnh. 

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-4
Các hộp ngủ được lắp ráp bằng khung sắt có diện tích khoảng 2 m², ngăn cách bởi tấm gỗ.

Cũng trên địa bàn quận Gò Vấp, PV VTC News tìm đến địa chỉ ở đường Trương Minh Ký, Phường 15 - nơi cũng quảng cáo cho thuê "hộp ngủ".

Tại đây, với thiết kế tương tự, mỗi phòng được chia thành nhiều khu hộp ngủ. Người thuê có chìa khoá riêng cho mỗi "chiếc hộp" chỉ chừng 2 mét vuông diện tích ấy. 

Theo lời người môi giới cho thuê phòng, hàng tuần, nhân viên vệ sinh sẽ quét dọn, lau chùi khu vực sinh hoạt chung. 

Chủ trọ không hạn chế giờ giới nghiêm, nhưng quy định không cho người lạ vào nhà, người đến chơi chỉ được ở lại đến 22h. 

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-5Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-6
Khu bếp và khu vệ sinh chung của các "hộp ngủ".

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-7
Thiết bị phun nước, báo cháy ngay trong hộp ngủ.

Trả lời VTC News về căn nhà được cải tạo thành các "hộp ngủ" trên địa bàn, ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND Phường 14, quận Gò Vấp cho biết, lực lượng chức năng của phường đã có các đợt kiểm tra và hiện đang kiểm tra theo kế hoạch chung của thành phố.

Bên cạnh đó, đây khu vực đông dân cư nên phường cũng có những kế hoạch kiểm tra riêng. 

"Về căn hộ có địa chỉ tại số nhà 69, đường số 59, hiện phường đã nắm được thông tin và sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra. Khi nào có kết quả sẽ thông tin đến báo chí sau", ông Dũng nói.

Nhà phố biến thành "hộp ngủ"

Không chỉ căn hộ đơn lẻ mà các nhà phố tại khu vực quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng được cải tạo thành "hộp ngủ". Khách thuê sinh hoạt chen chúc trong khi điều kiện về an toàn PCCC, thoát nạn không được đảm bảo.

Tại căn nhà 4 lầu ở địa chỉ 157/13/7 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh chỉ có 1 cầu thang lên xuống giữa các tầng, lầu trệt luôn trong tình trạng dựng kín hàng chục xe máy, chỉ chừa lối đi nhỏ đủ 1 người di chuyển.

Các lầu còn lại được dùng làm nơi cho thuê "hộp ngủ". Mỗi "hộp ngủ" được lắp ráp bằng khung sắt có diện tích khoảng 2m2, ngăn cách bởi tấm rèm vải và các tấm ván gỗ. Trong phòng chung, máy lạnh mở 24/24.

Nghẹt thở sống trong hộp ngủ 2 mét vuông ở TP.HCM-8
Căn nhà 4 lầu ở địa chỉ 157/13/7 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh cũng được cải tạo để làm các "hộp ngủ" cho thuê.

Người quản lý cho biết, căn phòng rộng gần 30m2 được ngăn thành 10 "hộp ngủ", có phòng tắm riêng và ban công được tận dụng làm khu nấu ăn. Hộp ngủ đủ một người nằm, bên trong có bàn gấp. Giá thuê "hộp ngủ" mỗi tháng 1,7 triệu đồng (bao cả điện, nước, gửi xe máy). 

Theo quan sát, ở đây không được trang bị bình chữa cháy trong mỗi phòng và hệ thống báo cháy, không có lối thoát hiểm thứ 2. 

Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM, đây là nhà ở ngăn phòng cho thuê nhưng với mô hình mới là dạng “hộp ngủ”, diện tích nhỏ để phục vụ người lao động, sinh viên…

Đặc điểm chung những "hộp ngủ" này là diện tích "siêu nhỏ", không đảm bảo an toàn phòng cháy.

Đặc biệt vị trí những "hộp ngủ" di chuyển đến lối thoát hiểm rất xa. Các "hộp ngủ" thường được bố trí tập trung trong một gian phòng nhỏ hẹp, rất khó phát hiện và thoát được nếu không may có sự cố hỏa hoạn. 

Bên cạnh đó, điều kiện kỹ thuật lắp đặt các hệ thống phòng cháy chữa cháy tại những tòa nhà này không đảm bảo, khi xảy ra hỏa hoạn sẽ là thảm họa vô cùng lớn.

"Chúng tôi rất lo lắng đối với loại hình này vì diện tích quá nhỏ, vi phạm rất nghiêm trọng về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu những người bên trong đang ngủ mà có cháy bên ngoài thì không thể nghe được các thông tin báo cháy.

Những mô hình này trong quá trình hoạt động không được cơ quan quản lý giám sát, kiểm tra chặt chẽ về xây dựng, phòng cháy chữa cháy thì rất nguy hiểm", Đại tá Quan nói.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn đang tồn tại 67 công trình nhà ở riêng lẻ cho thuê dạng hộp ngủ. Mô hình này hiện hữu tại các Quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp.

Các đoàn kiểm tra đã tiếp cận, rà soát đối với 58 công trình gồm 2.165 giường ngủ. Do chủ nhà đóng cửa tại thời điểm làm việc, các đoàn kiểm tra không tiếp cận được 9 công trình.

Hôm 10/6, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện căn cứ tình hình hoạt động của các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn để chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nghet-tho-song-trong-hop-ngu-2-met-vuong-o-tp-hcm-ar876931.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0jnVi07T-HYEv25gCF4SnzUrHUesipMapWtsIebM00cWumkmtv46vAiRM_aem_YcLRcLiIZOQKuvGagXLfCQ

kinh nghiệm du lịch khách du lịch

Tin tức mới nhất