Người thứ 2 chết vì cúm A/H1N1 do mang sẵn bệnh suy thận

Bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối khi mắc cúm A/H1N1 dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi nặng gây tử vong.

Ngày 23/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết một bệnh nhân nam tử vong vào tối ngày 17/6, do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối. 

Bệnh viện ho biết đang kiểm soát được chùm dịch cúm A/H1N1 xuất phát tại Khoa Nội thận. Hiện, bệnh viện triển khai các phương án ngăn dịch lây lan.

Từ ngày 11/6 đến nay, tại Bệnh viện Chợ Rẫy theo dõi và điều trị tổng cộng 24 ca phát hiện có biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng phù hợp dịch cúm A/H1N1 như cảm, ho, sốt. Trong đó, 17 ca được tiến hành xét nghiệm PCR (một xét nghiệm để xác định chủng loại cúm). Kết quả có 12 ca dương tính A/H1N1 (8 ca của khoa Nội thận và 4 ca từ phòng khám và Cấp cứu), 5 ca âm tính.


Một bệnh nhân cúm A/H1N1 được chăm sóc phòng cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Phan Nhơn

Hiện 12 ca dương tính đã được điều trị ổn định, trong đó có  2 ca xuất viện, 6 ca điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, 4 ca còn lại được chuyển đến Khoa Nội thận.

Bệnh viện đã làm việc với Viện Pasteur về công tác theo dõi và giám sát dịch. Thực hiện cách ly các bệnh nhân nghi ngờ, tăng cường công tác nhiễm khuẩn tại các khoa có bệnh nhân đang theo dõi, thực hiện tiêm phòng cúm cho nhân viên các khoa có nguy cơ cao và khuyến cáo người nhà bệnh nhân nên chích ngừa.

Bác sĩ khuyến cáo, cúm A/H1N1 là cúm mùa, không độc song nếu kết hợp trên nền bệnh tiểu đường, huyết áp sẽ khó điều trị. Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên vệ sinh răng miệng sát khuẩn, vì bệnh cúm lây qua đường hô hấp rất nhanh. Đặc biệt mùa World Cup những bệnh nhân có tiền căng bệnh cao huyết áp, suy thận không nên quá sức theo dõi thể thao khiến sức khỏe suy kiệt, khi gặp cúm có thể bệnh diễn tiến xấu thêm.

Trước đó, đầu tháng 6 một chùm bệnh cúm A/H1N1 lan rộng ở Bệnh viện Từ Dũ khiến 80 người nghi mắc bệnh phải cách ly. Bệnh viện sau đó phải lấy mẫu xét nghiệm, đề ra các phương pháp ngăn bệnh dịch lan rộng. Bệnh viện phải hoãn lịch mổ 4 ngày đề khử khuẩn toàn bệnh viện. Chưa hết, vào ngày 8/6 một bệnh nhân nữ đã tử vong vì cúm A/H1N1 khi đang chuyển cấp cứu từ bệnh viện Thủ Đức đến Chợ Rẫy.

 

Theo Zing


suy thận mãn bệnh dịch

Tin tức mới nhất