'Cô N mà ai cũng biết là ai': Cừu đen hứng nghiệp hay 'thuốc độc phòng vé'

Ồn ào những ngày qua liên quan đến việc hoãn chiếu "1990" và bài đăng "bóc" nữ chính làm xôn xao cộng đồng mạng, đồng tình có, nghi hoặc có.

Chuyện kể rằng, có 3 cô nữ chính sinh ra trong 1 ê-kíp. “Mẹ” của các cô rất mong các cô thành tài để được công chúng đón nhận. Nhưng một ngày kia, không biết vì lý do gì, người mẹ đăng đàn chỉ trích 1 trong 3 ái nữ thiếu trách nhiệm, gây sự nhũng loạn phim trường làm phiền bà con cô bác và có “thái độ ngôi sao”.

Dù rất đau lòng nhưng tất cả đều đồng tình chọn dời lịch chiếu, chung quy cũng bởi tính cách thiếu hợp tác của 1 trong 3 mỹ nhân. Dù rằng 2 ái nữ sau đó đăng đàn xin lỗi công chúng, nhưng bộ phim vẫn phải đóng băng không biết tới khi nào.

Họ gọi cô con gái thứ 3 là “thuốc độc phòng vé”

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-1

Thế nào là độc và độc đến đâu?

2 ngày trôi qua kể từ sau khi đạo diễn Đoàn Nhất Trung, “gà mẹ” của dự án điện ảnh 1990 đăng status “cảm thấy buồn” dài như sông Sài Gòn, MXH được một bữa no toàn những món drama hạng nặng.

Tuy nhiên, hãy cùng 2Sao.vn điểm qua một số điều đáng chú ý và công tâm nhất trong loạt diễn biến không ai ngờ này. Bắt đầu với nữ chính “chị N” được nhắc đến trong bài viết của đạo diễn Cua Lại Vợ Bầu.

Theo đạo diễn Nhất Trung chia sẻ, xuyên suốt công đoạn làm phim từ ghi hình đến hậu kỳ sản xuất, “chị N” luôn có thái độ ngôi sao, làm việc theo cảm xúc, nhưng vì cho rằng cảm xúc là thứ chi phối đến diễn xuất nên đạo diễn đành nhắm mắt làm ngơ.

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-2
Bài đăng của đạo diễn Đoàn Nhất Trung thu hút nhiều lượt chia sẻ và đồng tình của người trong nghề, có cả đạo diễn Võ Thanh Hòa, người từng hợp tác với "cô N" trong phim Hoán Đổi

Theo đó, trong lúc phim đang cần hình ảnh của nữ diễn viên để làm truyền thông – theo đúng plan marketing đã lên sẵn - thì nữ diễn viên này lại có thái độ không hợp tác. Dân mạng xôn xao, đều xin đoán một chữ “Nhã” và thêm chữ “Phương” nữa cho đủ bộ.

Khi bài đăng của đạo diễn Đoàn Nhất Trung lên sóng, các hội nhóm chia sẻ về showbiz Việt cũng rất nhanh quây quần bàn tròn. Đa phần mọi người đều tin vào phán đoán chung, dù “chính chủ” chưa nói rõ “cô N” là ai.

Cái tên nằm trong diện nghi ngờ là Nhã Phương, nữ chính gần đây nhất của Song Song. Điều nóng sốt ở chỗ Nhã Phương còn chưa kịp “vuốt mặt” với lời chê bai như nước sông Hồng của khán giả về diễn xuất “đơ như cây cơ”, thích trợn mắt hay biểu cảm một màu từ Song Song thì nay lại hứng chịu "làn mưa bom" mới.

Để nói về bộ phim Song Song, khách quan mà chia sẻ thì phim có tiền đề tốt đến từ kịch bản (được chuyển thể), còn lại quả thực nên góp ý về diễn xuất của Nhã Phương. Nhưng chỉ vì thế mà nói cô là “thuốc độc phòng vé” khiến phim flop thì cũng oan cho nữ chính Trạng Quỳnh lắm. Bởi khi phim vừa ra mắt đã phải đụng mặt Bố Già đang thắng thế, còn có Godzilla vs.Kong bom tấn hạng nặng cạnh tranh.

Kẻ nhất người nhì, Song Song rơi vào thế gọng kìm, nếu để khán giả lựa chọn, sẽ có bao nhiêu phần trăm họ chọn 1 bộ phim như Song Song đây?

Còn về tác phong làm việc, chúng ta có dẫn chứng trực tiếp nhất cũng đến từ họp báo phim Song Song. Ngay trong buổi họp báo, chính Nhã Phương không hiểu vì lý do gì mà tới muộn.

Chỉ có điều diễn xuất thì đơ vậy đó, nhưng khi đến muộn Nhã Phương lại biết bật khóc tức tưởi một cách rất thật. Cô nhận lỗi và mong khán giả hãy ủng hộ phim. Trớ trêu, Song Song thực sự đã flop thảm hại khi chỉ đem về có 3 tỷ 417 triệu đồng. 

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-3
Lan Ngọc và Diễm My 9x nhanh chóng chia sẻ công khai xin lỗi nên được loại khỏi danh sách "tình nghi" từ rất sớm

Cừu đen gánh nghiệp?

Bài đăng của đạo diễn Đoàn Nhất Trung tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 200 lượt chia sẻ, phần nhiều đồng tình với anh. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều người hoài nghi, chủ yếu cho rằng phim đang “truyền thông bẩn”, cố tình đổ trách nhiệm cho diễn viên.

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-4

Nếu sự "PR bẩn" mà khán giả bóc mẽ "1990" là có thật, nghĩa là toàn bộ đoàn phim đã dính phèn không riêng gì Nhã Phương

Chia sẻ với 2Sao.vn, biên kịch - chuyên gia truyền thông Châu Quang Phước cho rằng, nhìn từ góc độ làm nghề truyền thông và phát hành phim chiếu rạp, khả năng một bộ phim phải dời lịch phát hành chỉ vì gặp sự cố thiếu hợp của diễn viên là không cao, nếu không muốn nói rằng đó là một lý do hoàn toàn không thuyết phục. Dẫu cho với công chúng và báo chí, đó là lý do dễ hiểu và có đủ sức tác động nhất.

Tuy nhiên trong thực tế, ở giai đoạn phát hành phim chiếu rạp, quyền quyết định khung lịch luôn thuộc về bên đơn vị phát hành chứ không phải là ở phía đơn vị sản xuất hoặc người làm phim, huống hồ đây lại là chuyện dời đổi khung lịch phát hành sau khi đã được ấn định lẫn công bố chính thức bởi nhà phát hành.

Với trường hợp phim “1990”, biên kịch họ Châu khẳng định một khi đã được nhà phát hành thông báo mở bán vé trước ngày công chiếu ắt hẳn sẽ không có chuyện phim này vẫn còn chưa được xét duyệt như lời đồn đoán của dư luận mấy ngày qua.

"Mặt khác, tôi cho rằng sẽ chẳng có nhà sản xuất phim nào lại hờ hững đặt toàn bộ 'ván bài sinh tử' của việc phát hành và truyền thông phim vào diễn viên trong phim, kể cả với diễn viên chính. Đơn cử ví dụ, phim 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể' (2016) từng được team truyền thông bỏ qua việc truyền thông vai nữ chính (vì lý do ngoài dự tính), nhưng vẫn đạt kết quả doanh thu phòng vé hơn mong đợi.

Đạo diễn của phim '1990' cũng không phải là người mới vào nghề để dễ dàng lệ thuộc hoặc bị động với điều cơ bản ấy. Như vậy trái bóng trách nhiệm của câu chuyện dời đổi lịch phát hành phim '1990' có lẽ nên thuộc về tập thể chung, chứ không nên hướng về một nữ diễn viên riêng biệt", biên kịch Châu Quang Phước thẳng thắn nói.

Chiếu theo lập luận của biên kịch Phước, việc tổ chức Pr Premier hay họp báo ra mắt phim tất cả đều đã được nằm trong kế hoạch truyền thông từ trước. Giả sử nếu phim chỉ có duy nhất 1 vai chính thì sự kiện mới rơi vào thế bị động, thế bí khó khăn. Nhưng với 1990, Nhã Phương chỉ là 1 trong 3 vai chính nên nếu đổ tất cả trách nhiệm để Nhã Phương gánh vác, có vẻ cô giống một con “cừu đen” bị hứng… rác?

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-5

Nhiều người đồng tình với cách nhận định của Đạo diễn Châu Quang Phước.

Vì Nhã Phương mà không tổ chức được họp báo – vậy Lan Ngọc, Diễm My 9x họ cũng rất nhiệt huyết, xông pha, cách hành xử của đạo diễn chẳng phải cũng sẽ làm 2 nữ diễn viên phải chịu tổn thương?

Nếu nói “chán rồi không làm nữa” vì thái độ yêu sách của Nhã Phương, điều này càng chứng tỏ đạo diễn và ê-kip không tôn trọng khán giả, không tôn trọng fan đã cất công mua vé tàu vé máy bay tới họp fanclub, không tôn trọng chính bản thân mình?

Nếu cứ phải có Nhã Phương mới đủ bộ để tổ chức, thì chẳng lẽ đạo diễn vì NHỚ cái đủ mà QUÊN cái thiếu? Nhã Phương không đến, yêu cầu đi muộn về sớm là thật – nhưng quan trọng hơn là plan, là tiền tổ chức truyền thông đã bung ra rồi. Theo lẽ thường thì dù thiếu người nhưng êkip vẫn phải cố mà làm để bồi hoàn kế hoạch, để vá truyền thông, để khỏi phí công, phí sức, phí tiền của... Ném cục tiền ra ngoài cửa sổ, có mấy ai chịu chấp nhận làm?

Cộng tất cả những điều này, nhận định về 1 chú “cừu đen” bị cả ê-kip tẩy chay, đổ hết trách nhiệm là hoàn toàn có thể xảy ra. Công tâm mà nói Nhã Phương có lỗi, nhưng vì Nhã Phương mà dời lịch chiếu và chĩa mũi nhọn “tiêu sản” khiến kế hoạch đổ vỡ, điều này có vẻ bất công với cô.

Vậy trách nhiệm nên thuộc về ai

Thuộc về cả hai phía. Hãy nhìn vào đại diện gần nhất là Song Song. Trước tình hình họp báo thiếu vai nữ chính – đúng là ở trong thế “sự đã rồi” chứ không được báo trước như trường hợp của 1990 nhưng đâu phải ê-kip chỉ có mỗi Nhã Phương...

Quay trở lại với 1990, Nhã Phương có nhiều phần lỗi, nhưng trách nhiệm không nhỏ phần nào vẫn nằm ở “gà mẹ” - đạo diễn Nhất Trung. Khi phim chưa ra đã bị dời lịch chiếu, lại vướng phải lùm xùm tai tiếng, chưa xác định ngày công chiếu trở lại thì dù có giải quyết ổn thỏa, 1990 cũng khó lấy lại cái nhìn thiện cảm như ban đầu.

Còn nếu đây là một chiêu trò truyền thông, chúc mừng Nhất Trung vì anh đã thành công khi 1990 giờ đây đã nổi bần bật rồi đó!

Cô N mà ai cũng biết là ai: Cừu đen hứng nghiệp hay thuốc độc phòng vé-6

Moon
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nha-phuong-la-cuu-den-hung-nghiep-hay-thuoc-doc-phong-ve-n-258704.html

Đoàn Nhất Trung 1990 Nhã Phương

Tin tức mới nhất