Nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời ở tuổi 88

Thông tin từ nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường, nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời vào hồi 4h sáng ngày 4/2 tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Vân tên thật là Lê Văn Ngọ, bút danh là Yna. Ông sinh ngày 24/7/1930 trong một gia đình trí thức nho học tại phố Hàng Thùng - Hà Nội. Lúc sinh thời, nam nhạc sĩ vẫn tự hào là ít có người sống trong phố cổ Hà nội từ lúc sinh ra đến năm hơn 80 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Vân đã có những tác phẩm đầu tiên năm 15 tuổi. Đến năm 16 tuổi nhạc sĩ gia nhập Đội thiếu niên cứu quốc Mai Hắc Đế, là liên lạc viên tự vệ khu Đông Kinh Nghĩa Thục (Liên khu I), Hà Nội, rồi làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Sau đó ông tham gia Đội Tuyên truyền võ trang Lao Hà, làm báo chí và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn, và sau đó phụ trách văn nghệ ở Sư đoàn 312.

Sau 1954, hòa bình lập lại, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh , Trung Quốc . Đây cũng là thời điểm ông sáng tác “Hò kéo pháo” và tác phẩm âm nhạc này đã đưa tên tuổi của ông vươn xa trong sự nghiệp âm nhạc.

Nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời ở tuổi 88-1
Nhạc sĩ Hoàng Vân.

Trở về nước sau khi hoàn thành tu nghiệp, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989. Từ năm 1963 đến năm 1989, ông là uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam , là trưởng ban sáng tác thanh nhạc và công tác tại Hội cho đến năm 1996. Năm 1975, ông đi thực tập một thời gian tại Nhạc viện Sofia , Bulgaria .

Ông sống ở Hà Nội. Ngoài ra ông còn có sở thích viết thư pháp, chơi đồ cổ và đọc sách. Nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời vào sáng ngày 4/2/2018. Trước đó, ông bị bệnh viêm phổi và một số bệnh tuổi già.

Một số tác phẩm âm nhạc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Hoàng Vân: Tôi là người thợ lò, Nhớ (thơ Nguyễn Đình Thi), Bài thơ gửi Thái Nguyên, Hai chị em, Nổi trống lên rừng núi ơi, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Người chiến sĩ ấy, Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng, Bài ca xây dựng, Quảng Bình quê ta ơi, Tình ca Tây Nguyên...

Bên cạnh sáng tác ca khúc ông còn viết nhiều tác phẩm khí nhạc như: Fugue cho piano, Tổ khúc cho hautboy và piano, Rhapsodie cho violon, độc tấu kèn basson, Hành khúc con voi, độc tấu flute Vui được mùa, Hoa thơm bướm lượn, âm nhạc cho vũ kịch Chị Sứ, Concerto cho piano và dàn nhạc, thơ giao hưởng số 1 Thành đồng Tổ quốc, concerto TS và tình yêu, Đại hợp xướng Điện Biên Phủ...

Ngoài ra, ông còn viết nhạc cho rất nhiều bộ phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình, kịch nói, phối khí và còn là một nhạc sĩ của thiếu nhi, trong đó có những tác phẩm có tên trong danh sách 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20 như: Mùa hoa phượng, Con chim vành khuyên, Em yêu trường em...

Theo Dân Trí


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao