Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney

Sydney không phải là thành phố dễ đi lại nhất, nhưng mạng lưới giao thông công cộng của nó đáng tin cậy, giá cả hợp lý và cách đi lại thuận tiện hơn so với việc lái xe khi bạn đến khám phá nơi đây.

Với mạng lưới giao thông phức tạp như hệ thống đường phát triển một cách tự nhiên của Sydney, sự kết hợp giữa các khu định cư khác nhau xung quanh bến cảng. Cầu Cảng Sydney kết nối bờ biển phía bắc với thành phố, thì việc đón xe buýt, ô tô và tàu hỏa  -  cũng như người đi bộ và người đi xe đạp - qua đó và Đường hầm Cảng là một lối đi thay thế cho phương tiện giao thông. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất để khám phá Sydney là đi phà hoặc taxi nước bất cứ khi nào bạn có thể. 

Vào thành phố từ sân bay Sydney 

Bạn có ba lựa chọn nếu không thuê ô tô từ sân bay: tàu hỏa, xe đưa đón hoặc taxi. Các chuyến tàu khởi hành từ bên dưới nhà ga có biển chỉ dẫn rõ ràng, nhưng giá vé khá cao cho chặng đường ngắn vào thành phố vì sau đó bạn sẽ cần phải đi tiếp đến điểm đến của mình.

Xe buýt đưa đón sân bay có giá khoảng 20 đô la một người và sẽ đưa bạn đến khách sạn trong thành phố của bạn. Nếu đi theo nhóm, bạn có thể đi taxi sẽ rẻ hơn. Giá vé từ sân bay vào trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô lân cận vào khoảng $ 50, không tệ khi chia nhỏ giữa các hành khách. 

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-1
Có một số lựa chọn quá cảnh để vào thành phố từ Sân bay Sydney.

Nhận cho mình một thẻ Opal

Mạng lưới giao thông công cộng của Sydney được chạy trên hệ thống bán vé có tên là Opal. Du khách có thể sử dụng thẻ Opal khi bắt đầu chuyến đi, sau đó nhấn ra khi bạn hoàn thành chuyến đi của mình. Hệ thống sẽ tính toán và trừ giá vé chính xác.

Giá vé dựa trên khoảng cách bạn di chuyển và phương thức vận chuyển (phà, xe buýt, tàu hỏa, đường sắt nhẹ). Máy đọc điện tử được đặt ở cổng ga tàu điện và ga tàu điện ngầm, bên trong cửa ra vào của xe buýt, trên nền đường sắt hạng nhẹ và ở bến phà. 

Có thể đặt mua thẻ opal trực tuyến hoặc mua trực tiếp tại nhiều quầy bán báo và cửa hàng tiện lợi trên khắp Sydney. Họ phải được nạp bằng tín dụng (tối thiểu $ 10/5 cho người lớn / trẻ em; $ 35 tại nhà ga sân bay, để trang trải phí vào thị trấn). 

Lưu ý: bạn chỉ có thể được hoàn lại khoản tín dụng chưa sử dụng vào tài khoản ngân hàng Úc, vì vậy tốt nhất bạn nên theo dõi số dư của mình và chỉ nạp tiền khi cần đến cuối kỳ lưu trú.

Giá vé hàng ngày (và hàng tuần) được giới hạn: xem trực tuyến để biết giới hạn giá vé hiện tại. Vào cuối tuần, giá vé hàng ngày tối đa bằng một nửa phí hàng ngày thông thường, điều này khiến các ngày cuối tuần là thời điểm tốt nhất để đi du lịch xa hơn như Palm Beach hoặc Blue Mountains!

Các cách khác để thanh toán cho phương tiện giao thông công cộng 

Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng không tiếp xúc hoặc điện thoại thông minh của mình tại các đầu đọc điện tử, nhưng bạn có thể phải trả thêm phí ngân hàng quốc tế cho các giao dịch. 

Nếu bạn đang thực hiện chuyến đi một lần thì bạn có thể chọn mua vé Opal một chuyến từ các tài xế xe buýt và tại các phòng vé tại Circular Quay hoặc các ga tàu lớn. Tuy nhiên, bạn cần phải mua vé mới nếu bạn thay đổi phương thức vận tải mới, vì vậy việc nhận thẻ Opal có thể sạc lại hầu như luôn thuận tiện hơn. 

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-2
Bắt chuyến phà Manly trở về thành phố theo hướng Cầu Cảng Sydney. 

Phà của Sydney

Hầu hết các chuyến phà của Transport NSW đều hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm và cũng sử dụng hệ thống bán vé Opal. Hầu hết chạy khoảng hai lần cho một giờ. Bạn nhớ kiểm tra lịch trình phà trực tuyến. Giá vé một chiều dành cho người lớn tiêu chuẩn cho hầu hết các điểm đến ở bến cảng chỉ hơn $6 nhưng phà đến các điểm đến xa hơn như Manly, Sydney Olympic Park và Parramatta thì gần $8. 

Ngoài ra còn có các nhà điều hành phà tư nhân chạy ở Sydney, như Manly Fast Ferry, chuyến đi từ Circular Quay đến Manly trong 18 phút. Thuyền trưởng Cook Cruises là một trang phục tư nhân khác cung cấp dịch vụ với một số điểm dừng xung quanh bến cảng và tất cả các con đường đến Lane Cove. 

Taxi nước

Taxi nước là một cách nhanh chóng để di chuyển xung quanh bến cảng (ví dụ: Circular Quay đến Watsons Bay trong vòng 15 phút). Các công ty sẽ báo giá cho bất kỳ điểm đón nào trong bến cảng và sông, bao gồm cầu cảng tư nhân, các đảo và các tàu thuyền khác. Tất cả đều có một trình tạo báo giá trên trang web của họ; bạn có thể thêm thời gian hành trình để tham quan một chút. Nó thường có giá trị tốt cho các nhóm. 

Hãy tìm các công ty như Fantasea Yellow Water Taxi , H2O Maxi Taxi và Water Taxi Kết hợp. 

Xe buýt ở Sydney

Transport NSW điều hành một mạng lưới xe buýt rộng khắp, hoạt động từ khoảng 4:30 sáng đến nửa đêm, khi các dịch vụ NightRide ít thường xuyên hơn bắt đầu. 

Các tuyến xe buýt bắt đầu bằng chữ M hoặc E cho biết các tuyến đường cao tốc; những tuyến xe có chữ L sẽ là điểm dừng giới hạn tương tự; tất cả đều nhanh hơn một chút so với các tuyến xe buýt thông thường. 

Có một số trạm trung chuyển xe buýt ở trung tâm thành phố: Wynyard Park by Wynyard ga xe lửa; Quảng trường Đường sắt bên Ga Trung tâm; QVB gần ga Town Hall; và Bến cảng Circular Quay bởi bến phà, xe lửa và đường sắt hạng nhẹ cùng tên. 

Bạn nhấn vào khi lên xe và nhớ nhấn vào khi xuống xe buýt, nếu không bạn sẽ bị tính giá vé tối đa. Chuẩn bị sẵn thẻ của bạn khi xe buýt đến và khi bạn xuống.

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-3
Các chuyến tàu ở Sydney khá thoải mái và có máy lạnh.

Xe lửa 

Thành phố Sydney có một mạng lưới đường sắt ngoại ô rộng lớn với các dịch vụ tương đối thường xuyên, mặc dù không có tuyến nào đến các bãi biển phía bắc hoặc phía đông (tức là Manly hoặc Bondi). 

Các chuyến tàu chạy từ khoảng 5 giờ sáng đến nửa đêm. Bạn sẽ cần tìm một chuyến xe buýt NightRide trong vài giờ. Chúng chủ yếu xuất phát từ xung quanh Ga Town Hall và đi qua Quảng trường Đường sắt ở Ga Trung tâm. 

Lưu ý rằng các chuyến tàu đắt hơn đáng kể vào giờ cao điểm, từ 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng và 4 giờ chiều đến 6 giờ 30 chiều, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Nếu bạn có thể đi du lịch ngoài giờ cao điểm, bạn cũng sẽ thấy thoải mái hơn. 

Xe điện đường sắt hạng nhẹ 

Dịch vụ xe điện đường sắt nhẹ tương đối mới ở Sydney. Điều đó không hoàn toàn đúng, Sydney có một mạng lưới xe điện rộng khắp từ những năm 1870 đến năm 1961 khi nó bị giải tán vì xe điện làm chậm ô tô và gây tắc nghẽn trên đường. 

Ngày nay có hai tuyến đường kết nối. Một chiếc chạy giữa Ga Trung tâm và Đồi Dulwich, dừng ở Khu Phố Tàu, Cảng Darling, sòng bạc Star, Chợ Cá Sydney, Glebe và Leichhardt trên đường. 

Chuyến thứ hai chạy từ Circular Quay qua trung tâm thành phố đến Ga Trung tâm, sau đó bắn về phía đông qua Surry Hills, đi qua Sydney Cricket Ground và đến Kingsford, với một nhánh rẽ đến Randwick. 

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-4
Miller's Point và Cầu cảng Sydney lúc hoàng hôn . (Ảnh: Lonely Planet)

Lái xe ở Sydney 

Vị trí địa lý của Sydney thực sự chia cắt các phần khác nhau của thành phố, giữa bến cảng và những con đường đồi núi quanh co, không có hành trình ô tô nào là nhanh chóng hay dễ dàng. Giao thông có thể là một vấn đề thực sự. Cũng như Google Maps, ứng dụng Live Traffic NSW cập nhật tin tức về các sự cố và điều kiện ảnh hưởng đến hành trình ở Sydney.

Đỗ xe trên đường phố và trong các bãi đỗ xe tư nhân là tốn kém. Hầu hết các máy đều lấy thẻ cũng như tiền xu. Cách rẻ nhất để đậu xe ở trung tâm thành phố là đặt trước trực tuyến; Wilson Parking có mức giá đặc biệt hấp dẫn. Parkopedia rất hữu ích cho việc tìm kiếm mức giá rẻ nhất xung quanh nơi bạn muốn đậu xe.

Có thu phí trên hầu hết các đường cao tốc và các tuyến đường liên kết chính của Sydney (bao gồm Cầu Cảng, Đường hầm Cảng, Đường hầm Cross City, WestConnex và Nhà phân phối phía Đông). Hệ thống thu phí là điện tử, có nghĩa là bạn có thể sắp xếp thẻ điện tử (e-tag) hoặc thẻ của khách truy cập.

Xem trang web của Transport NSW để biết các tùy chọn thẻ điện tử khác nhau. Hầu hết các công ty cho thuê xe đều cung cấp thẻ điện tử, nhưng họ có thể cố gắng bán cho bạn một mức giá bao trọn gói đắt đỏ. 

Sydney không có xe hơi

Lý do duy nhất bạn muốn thuê một chiếc xe hơi ở Sydney là để mang theo nó cho những chuyến đi trong ngày bên ngoài thành phố. Hệ thống giao thông công cộng đưa bạn đến khá nhiều nơi, và bắt một chuyến phà qua bến cảng đến bãi biển Manly là một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua ở Sydney.

Các bãi biển phía bắc, cho đến Palm Beach, ít có thể đến được nếu không có xe hơi, nhưng điều đó có thể được thực hiện. Tương tự, Bondi là một chuyến đi bộ để đến bằng tàu hỏa và xe buýt. Nhưng chúng ta đã đề cập đến giao thông? Dù sao thì bạn hầu như luôn luôn tốt hơn khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Thành phố "ghét" xe đạp

Chúng tôi có một từ: những ngọn đồi. Dù mọi thứ đang được cải thiện, nhưng Sydney không phải là thành phố thân thiện với xe đạp nhất và nó không chỉ vì những ngọn đồi!

Được mệnh danh là 'thành phố ghét xe đạp' vào năm 2010 - một phần vì sự hung hăng từ những người lái xe ô tô và một phần là thiếu cơ sở hạ tầng đạp xe an toàn - bạn có nhiều khả năng thuê một chiếc xe đạp để đi vòng quanh Công viên Centennial hơn là sử dụng một chiếc để đi từ A đến B ở giai đoạn phát triển này của Sydney. 

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-5
Mạng lưới giao thông của Sydney có thể điều hướng được khi có trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi - mang theo xe đẩy của riêng bạn. (Ảnh: Shutterstock)

Tham quan Sydney cùng em bé

Sydney có thể dễ dàng đi lại bằng xe đẩy hoặc xe đẩy với hầu hết các phương tiện giao thông, bao gồm cả phà, cung cấp thang máy và đường dốc để lên đường. Để ý biểu tượng ghế dành cho xe lăn để tìm các lối ra và lối đi liên quan qua các tòa nhà như Tòa nhà Nữ hoàng Victoria.

Bạn có thể chọn 'du lịch có thể truy cập' để lập kế hoạch cho chuyến hành trình của mình trên trang web của Transport NSW. Trẻ em từ ba tuổi trở xuống đi trên phương tiện công cộng Sydney miễn phí. Từ 4 đến 15 tuổi, bạn sẽ cần lấy cho chúng một thẻ Opal riêng cho con.

Với một khoản phụ phí, các công ty cho thuê xe hơi sẽ cung cấp và trang bị ghế an toàn cho trẻ em (đây là loại ghế bắt buộc ở Úc đối với trẻ em dưới bảy tuổi). 

Các chuyến đi tốt nhất trên phương tiện giao thông công cộng của Sydney:

Xe buýt 389 Tuyến xe buýt thú vị từ Cảng Darling đến Giao lộ Bondi.

Xe buýt Tốc hành B1 từ Wynyard đến các Bãi biển phía Bắc.

City Circle có một vòng các ga xe lửa trong thành phố, thuận tiện cho hầu hết các điểm tham quan ở trung tâm.

T1 là đường tàu chạy về phía bắc đi qua Cầu Cảng.

F1 là phà Manly, cách Bến cảng Circular Quay nửa giờ.

F4 là chuyến phà đẹp như tranh vẽ đưa bạn từ Bến cảng Circular Quay đến Vịnh Watsons qua Vịnh Rose.

Những lưu ý cần biết khi bạn đến tham quan Sydney-6
Mua vé từ máy bán hàng tự động ở ga xe lửa King Cross.

Ứng dụng tốt nhất cho giao thông ở Sydney 

Có một số ứng dụng có sẵn với thông tin cập nhật về giao thông ở Sydney. TripView là ứng dụng được đưa ra bởi Transport NSW. Ngoài ra, bạn có thể thử một số ứng dụng khác như:

CityMapper

AnyTrip

Moovit

NextThere

TripGo

Theo Báo Pháp Luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/nhung-luu-y-can-biet-khi-ban-den-tham-quan-sydney-26600/?fbclid=IwAR1HA73Wptyh2ovyatC2_Zr7fzLyeDKTdD-8WHefJpQNQzKZJia34DHvuJA

địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất