Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp

Những người bị cao huyết áp ngoài việc dùng thuốc chữa trị thì còn cần có một chế độ ăn uống đủ chất. Dưới đây là gợi ý những món ngon dành cho người cao huyết áp bạn nên biết.

1. Cháo nghêu gạo lứt

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-1

Nguyên liệu: Nghêu, gạo lứt, hành tím, tỏi, hành lá, rau răm, muối, đường, tiêu, mắm, dầu ăn, gia vị.

Cách làm: 

- Nghêu mua về ngâm nước rồi rửa sạch. Gạo lứt ngâm nước để qua đêm. Hành lá và rau răm đem nhặt rửa sạch và cắt nhỏ. Hành tím thái lát mỏng. 

- Dầu ăn đun nóng rồi cho hành tím vào phi thơm, vớt để ráo dầu. Nghêu đem luộc chín và vớt thịt ra bát, ướp cùng muối, gia vị, đường, tiêu trong khoảng 20 phút. 

- Tỏi phi thơm với dầu ăn rồi cho thêm thịt nghêu đã ướp vào xào săn. Cho nước luộc nghêu vào nồi, gạn bỏ cặn rồi cho gạo lứt đã ngâm vào đun sôi lên. 

- Mở nắp vung, thêm nước đun nhỏ lửa đến khi gạo chín mềm thành cháo thì nêm thêm gia vị cho vừa ăn, khuấy đều và tắt bếp. Múc cháo ra to, cho thêm nghêu, hành lá và hành đã phi rồi thưởng thức. 

2. Cải bó xôi xào thịt bằm

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-2

Nguyên liệu: Cải bó xôi, tỏi, gia vị, dầu ăn, thịt heo bằm.

Cách làm: 

- Tỏi băm nhỏ hoặc đập dập, cải bó xôi cắt ngắn rồi rửa sạch, để ráo. Thịt heo bằm cho vào chén, thêm hạt nêm, muối, tiêu.

- Cho dầu ăn vào chảo, cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt heo băm vào xào chín. Sau khi thịt chín thì cho tiếp cải bó xôi vào xào chín thì tắt bếp. Cuối cùng múc cải bó xôi xào thịt bằm ra đĩa, làm món mặn ăn với cơm nhé. Hãy luôn nhớ điều chỉnh lượng muối sao cho phù hợp với người cao huyết áp.

3. Nấm nhồi thịt sốt cà

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-3

Nguyên liệu: Nấm đông cô, thịt heo bằm, muối, tiêu, gia vị, cà chua, đường trắng, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm: 

- Nấm đông cô ngâm nước, cắt bỏ chân, cà chau cắt khúc hoặc cắt thành múi cau.

- Thịt heo bằm cho vào tô cùng muối, hạt nêm, trộn đều. Đầu tiên, nhồi thịt heo bằm vào nấm. Chiên sơ qua nấm nhồi thịt heo bằm với dầu ăn trong chảo.

- Vớt nấm ra, tiếp tục dùng chảo đó, cho dầu ăn, cà chua vào, đảo đều. Nêm gia vị tiêu, bột ngọt, đường trắng, nước mắm cho vừa ăn.

- Cuối cùng, cho nấm nhồi thịt heo bằm vào, đảo đều, nấu thêm 5 phút đến khi sốt ngấm đều. Vẫn là điều chỉnh lượng mặn phù hợp nữa nha.

4. Canh cải cúc nấu thịt

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-4

Nguyên liệu: Thịt heo bằm, tôm tươi, rau cải cúc, gia vị, tiêu.

Cách làm:

- Tôm bóc vỏ, bỏ đầu và đuôi tôm, băm nhuyễn. Sau đó, trộn tôm, thịt heo bằm cùng hạt nêm, tiêu trong tô. Rau cải cúc nhặt, rửa sạch, để ráo nước.

- Tiếp theo, vo hỗn hợp tôm và thịt thành những viên tròn, nhỏ. Cho viên thịt, tôm vào nồi nước, nấu sôi. Cuối cùng, cho rau tần ô vào. Nêm gia vị muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm cho vừa ăn, nấu thêm 3 phút.

- Múc canh ra tô, dùng nóng. Vị thanh mát, ngọt của tôm, thịt và rau tần ô chắc chắn sẽ làm vừa lòng cả nhà.

5. Cà tím luộc trộn nước sốt tỏi

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-5

Nguyên liệu: Cà tím, hành lá, rau ngò, mè trắng, tỏi, ớt, nước tương, giấm đen chay, đường trắng, dầu mè.

Cách làm: 

- Tỏi băm nhuyễn, ớt cắt nhỏ, cà tím rửa sạch, cắt khúc 3-4 cm rồi chẻ nhỏ vừa ăn, ướp với muối trong khoảng 5 phút.

- Đun nóng dầu ớt với lửa vừa, cho tỏi và ớt vào đảo đều. Thêm vào nước tương, giấm đen, đường, dầu mè, đun sôi với lửa nhỏ. Sau đó tắt lửa, cho ngò rí cắt nhỏ vào trộn đều rồi để nguội.

- Bắt nồi nước sôi, cho cà tím và giấm trắng vào nồi luộc trong khoảng 5 phút thì vớt ra. Cho cà tím luộc ra đĩa, rưới sốt lên, rắc thêm hành lá và mè trắng lên trên là có thể dùng.

6. Nước ép táo dưa leo với cần tây

Những món ăn ngon dành cho người cao huyết áp-6

Nguyên liệu: táo, dưa leo, cần tây, rau mùi, đường trắng.

Cách làm:

- Táo rửa sạch cắt miếng nhỏ dài, cần tây rửa sạch, lấy phần cọng. Dưa leo rửa sạch chẻ đôi. Ngò rí rửa sạch.

- Lần lượt cho các nguyên liệu vào máy ép lấy nước. Thêm vào ly nước một ít đường và muối rồi khuấy đều cho tan là có thể dùng.

Những món ăn trên đây đều dành cho người cao huyết áp, và giúp cải thiện chỉ số huyết áp người bệnh tốt hơn. Nếu trong nhà bạn có người bị cao huyết áp thì hãy nấu những món ngon mỗi ngày trên nhé.

Theo VietNamNet 


món ngon mỗi ngày cao huyết áp món ngon

Tin tức mới nhất