Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn

Không phải cứ ăn đủ chất là cơ thể sẽ khỏe mạnh, những thói quen ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày.

Nếu bạn nghĩ rằng ăn uống lành mạnh là điều duy nhất quyết định sức khỏe và năng lượng của bản thân thì thực sự đã nhầm to. Thực ra, những việc bạn làm trước và sau khi ăn cũng có tác động không nhỏ đến cơ thể.

Uống nước ngay sau khi ăn

Khi chúng ta đang ăn no mà lại tiếp tục uống nước sẽ làm loãng axit trong dạ dày, cản trở quá trình tiêu hóa và gây đầy hơi. Vì vậy mà nên uống nước sau khi ăn 30 phút, đặc biệt là những người bị trào ngược dạ dày càng phải lưu ý.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-1

Dùng đồ lạnh sau bữa ăn

Dùng đồ lạnh sau khi ăn sẽ khiến nhiệt độ dạ dành đột ngột thay đổi dẫn đến việc co mạch, ảnh hưởng đến tiêu hóa, thậm chí gây nên hiện tượng co thắt dạ dày một cách nghiêm trọng.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-2

Tắm sau bữa ăn

Quá trình tiêu hóa cần rất nhiều năng lượng của cơ thể. Nếu lúc này bạn đi tắm, các mạch máu sẽ không vận chuyển đến dạ dày mà chuyển hướng đến da để chống chọi tác động của nước lạnh. Chuyên gia khuyên nên chờ 30 phút sau bữa ăn rồi mới đi tắm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-3

Tập thể dục khi vừa ăn xong

Tập thể dục là thói quen tốt giúp cải thiện sức khỏe, nhưng việc vận động ngay sau khi ăn xong sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể.

Tập luyện sau khi ăn sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến các cơ, khiến lá lách, dạ dày thiếu năng lượng để tiêu hóa thức ăn và cuối cùng gây hại dạ dày. Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn, nếu muốn chạy bộ hoặc vận động mạnh thì nên thực hiện sau 30-60 phút.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-4

Đi ngủ ngay sau bữa ăn

Đi ngủ ngay khi đang ăn no sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và chức năng sinh lý của cơ thể, điều này không chỉ có hại cho tiêu hóa mà còn thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo, thậm chí có thể gây trào ngược dạ dày thực quản.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-5

Đánh răng ngay sau bữa ăn

Nhiều người thường có thói quen đánh răng ngay sau khi vừa ăn xong, nhưng đây là việc không được các chuyên gia khuyến khích.

Sau khi chúng ta kết thúc bữa ăn, nước bọt sẽ bước vào giai đoạn phân hủy thức ăn và làm cho môi trường miệng có tính axit hơn. Trong thời điểm này men răng mềm hơn vì thế có thể làm hỏng men răng nếu chúng ta đánh răng.

Bạn nên súc miệng thay vì đánh răng. Và chỉ đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau 15-20 phút.

Nếu không muốn hại dạ dày thì đừng dại làm những việc này ngay sau bữa ăn-6

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-viec-lam-ngay-sau-khi-an-anh-huong-da-day-n-256130.html

Tin tức mới nhất