Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim 'Bình minh phía trước' trên VTV1

Là nhạc sĩ trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc dân gian, Đinh Khánh Ly đang khơi dậy sức sống mới cho nghệ thuật hát xẩm và ca trù cổ với sự dẫn dắt của các nghệ nhân tài hoa, đồng thời mang hơi thở ấy vào dự án phim “Bình minh phía trước”.

“Tầm sư học đạo” với những nghệ nhân xuất chúng

Năm 2016 nhạc sĩ Đinh Khánh Ly đã thực hiện dự án cá nhân là phối mới dân ca ví, dặm xứ Nghệ. Cô chia sẻ rằng ví, dặm vốn là hai lối hát dân gian giàu tính tự sự, trữ tình nên khi thể hiện trên một bản phối hiện đại có thể tạo ra hơi thở mới, tinh thần mới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao hơn, phong phú hơn của công chúng.

Với tinh thần đó, Đinh Khánh Ly tiếp tục thực hiện dự án bảo tồn nghệ thuật hát xẩm và ca trù cổ. Cô đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và trau dồi về hai loại hình diễn xướng dân gian này. Không dừng lại ở đó, dự án bảo tồn âm nhạc truyền thống của cô kết nối trực tiếp với các dự án phim văn hóa lịch sử, điển hình là phim tài liệu nghệ thuật về Đại thi hào Nguyễn Du và phim “Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang” về vai trò của báo chí cách mạng trên mặt trận văn hóa -  tư tưởng mà cô đã tham gia.

Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim Bình minh phía trước trên VTV1-1

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly đang thực hiện dự án bảo tồn và phát triển xẩm và ca trù cổ với sự dẫn dắt của các nghệ nhân dân gian

Đầu năm 2021, Khánh Ly tiếp tục góp mặt trong dự án “Bình minh phía trước” với vai trò sáng tác nhạc phim và đảm nhiệm một vai diễn nghệ thuật. Đây là phim truyền hình dài tập về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, dự kiến phát sóng trên kênh VTV1 từ ngày 09/07. Bộ phim được thực hiện bởi NSƯT Bùi Tuấn Dũng, vị đạo diễn gặt hái nhiều thành công với dòng phim lịch sử cùng các giải thưởng tại Liên hoan phim quốc gia và giải nghề nghiệp thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam. 

Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim Bình minh phía trước trên VTV1-2

 Đoàn làm phim “Bình minh phía trước” tại lễ ra mắt phim diễn ra vào ngày 1/7

Ở dự án này, cô may mắn được gặp gỡ và làm việc với NSND Xuân Hoạch, một trong 3 nghệ sĩ của Việt Nam được Tổ chức World Masters - Những bậc thầy thế giới (WMOC) công nhận là nghệ nhân thế giới. NSND Xuân Hoạch sử dụng điêu luyện 6 loại nhạc cụ dân tộc từ đàn nguyệt, nhị, tam, bầu, đàn đáy đến bộ gõ. Ông còn có thể đàn hát cả ca trù, chầu văn, hát xẩm hay hát trống quân và có tài chế tác, phục chế nhạc cụ dân tộc. 

Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim Bình minh phía trước trên VTV1-3

 Phân cảnh diễn xướng nhạc dân gian trong phim

Đinh Khánh Ly đã có dịp “tầm sư học đạo” với người nghệ sĩ tài hoa về thể loại hát xẩm - hình thức diễn xướng được hình thành lâu đời với lối kể tích sâu sắc, khéo léo và hấp dẫn. Trong dự án phim “Bình minh phía trước”, NSND Xuân Hoạch và Đinh Khánh Ly sẽ đảm nhiệm vai diễn hai ông cháu mù ca những điệu xẩm về nhân tình thế thái.

Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim Bình minh phía trước trên VTV1-4

Tạo hình của NSND Xuân Hoạch và NS Đinh Khánh Ly trong phim

Lĩnh hội và bảo tồn ca trù cổ

Bên cạnh hát xẩm, Đinh Khánh Ly cũng song song thực hiện dự án bảo tồn và phát triển ca trù cùng NSƯT Thúy Đạt và NSƯT Văn Khuê. NSƯT Thúy Đạt là một nghệ sĩ toàn năng khi vừa có khả năng hát cải lương, xẩm, ca trù...vừa là người sáng lập và dẫn dắt CLB nghệ thuật Phật giáo Liên Hoa. NSƯT Văn Khuê cũng là một nghệ sĩ ca trù và nhạc công đàn đáy tài hoa trong câu lạc bộ ca trù Thái Hà. Hiện nay, nghệ sĩ mang quân hàm Thượng Tá và đang công tác tại Đoàn văn công Bộ đội Biên Phòng, ông là một người tâm đắc, giữ lửa ca trù cho dân tộc.

Nữ nhạc sĩ trẻ đưa hát xẩm và ca trù cổ vào phim Bình minh phía trước trên VTV1-5

 Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly có cơ hội trau dồi và học hỏi về âm nhạc dân gian với các nghệ sĩ gạo cội

Trong suốt quá trình làm việc, các nghệ nhân luôn gửi gắm niềm mong mỏi và kỳ vọng cho thế hệ làm nghệ thuật mai sau có thể tiếp thu, bảo tồn và phát triển những giá trị tinh thần, di sản đậm đà bản sắc dân tộc.

Tiếng nói của nghệ sĩ trẻ tìm về truyền thống

Trong những năm trở lại đây, bản đồ nhạc Việt xuất hiện nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử, văn học và thổi vào đó hơi thở thời đại được công chúng đón nhận. Theo mạch nguồn tìm về truyền thống, nhạc sĩ Đinh Khánh Ly đã và đang thể hiện trách nhiệm của một nghệ sĩ trẻ trong việc lưu giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật dân gian. 

Cô chia sẻ: “Các loại hình diễn xướng dân gian được hình thành từ đời sống lao động của người Việt qua nhiều năm tháng, là tinh hoa bản sắc văn hóa vùng miền. Đây là chất liệu rất quý cho âm nhạc đương đại, giống như một kho trầm tích có thể khai phá thành thạch anh. Làm nhạc truyền thống là cách để mình thể hiện tình yêu và sự trân trọng với kho tàng văn hóa, nghệ thuật dân tộc và lan tỏa tinh thần ấy đến thế hệ mai sau”.

Những nỗ lực bền bỉ, nhiệt huyết của nghệ sĩ trẻ trong quá trình lĩnh hội, chiêm nghiệm, bảo tồn âm nhạc dân gian là một sự cống hiến đáng ca ngợi trong thời điểm hiện tại. Với tinh thần làm nghệ thuật hết mình, chắn chắn Đinh Khánh Ly sẽ hoàn thành tốt những dự án đầy tính nhân văn mà cô đang thực hiện.

Lệ Thanh

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nu-nhac-si-tre-dua-hat-xam-va-ca-tru-co-vao-phim-binh-minh-phia-truoc-tren-vtv1-n-312836.html

âm nhạc dân gian hát xẩm ca trù Phim truyền hình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao