Ông Bùi Danh Liên: 'Vi phạm giao thông cho đi cọ rửa nhà vệ sinh sẽ nhớ suốt đời'
Chuyên gia cho rằng, thay vì tăng mức xử phạt như hiện nay, nước ta nên có quy định phạt lao động công ích với người vi phạm để có tính răn đe và thay đổi ý thức của người dân.
Từ ngày 1/8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ. Trong đó, sẽ tăng mức phạt 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm luật giao thông so với Nghị định 171, 107 được ban hành và áp dụng trước đó.
Đây không phải lần đầu tiên việc tăng mức xử phạt được áp dụng nhằm răn đe, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay tai nạn giao thông vẫn là một vấn nạn của đất nước.
Người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ khi không thấy CSGT.
Vậy, việc tăng mức xử phạt liệu có nâng cao ý thức của người tham gia giao thông hay không?
PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, việc tăng phí xử phạt theo nghị định mới liệu có khiến người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông không?
Việc tăng mức xử phạt là phù hợp với quy luật quản lý xã hội, phạt càng nặng – tính răn đe càng cao. Nhưng tôi nghĩ còn có nhiều cách có tính nhân văn hơn, giáo dục, răn đe người dân hơn là cứ đè đầu ra phạt tiền. Nhà quản lý nhà nước phải nghĩ phạt để răn đe nhưng người ta ý thức không lặp lại vi phạm.
Để làm được điều đó lại quay trở lại vấn đề ý thức con người. Phải xây dựng chiến lược lâu dài, xây dựng, giáo dục ý thức văn hóa giao thông từ bé, từ trên ghế nhà trường…
Việc lao động công ích không gây ức chế bằng việc đè đầu người vi phạm ra phạt với đủ mọi quy định và mức tăng, việc lao động công ích chắc chắn sẽ có tác động nhiều đến tâm lý người vi phạm và qua đó, thay đổi nhận thức và hành vi trong tham gia giao thông.
Ông Bùi Danh Liên
Người thực thi pháp luật phải là người thực hiện nghiêm luật, không bảo kê, bao che cho sai phạm, không lợi dụng luật để trục lợi cá nhân, nhóm lợi ích. Người hành pháp mà liêm chính thì người dân mới tuân thủ, nâng cao ý thức. Nếu không làm được điều đó, không chống tiêu cực được trong lực lượng thực thi pháp luật thì không bao giờ nâng cao được ý thức người tham gia giao thông.
Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác như hạ tầng giao thông, giáo dục…tác động đến ý thức chấp hành luật lệ của con người.
- Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng làm đủ mọi cách để nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông cho người dân nhưng chưa thành công. Theo ông, ngoài việc tăng mức phí thì có hình thức xử lý nào khác để nâng cao ý thức?
Việc chỉ tăng mức thu phí với những thành phần có tiền thì họ không sợ, phạt một vài trăm nghìn họ sẵn sàng nộp phạt rồi đi tiếp, không tác động được đến tâm lý người dân. Đánh vào kinh tế cũng là 1 cách nhưng hình thức này không đánh được vào ý thức người dân.
Có thể lấy ví dụ về mô hình xử phạt ở một số nước khác. Đơn cử như Trung Quốc, với những lỗi nhỏ người vi phạm thay vì bị xử phạt theo hình thức nộp tiền thì sẽ phải lao động công ích. Ví dụ như đứng cầm cờ điều khiển giao thông tại ngã tư đường, có sự giám sát và hỗ trợ của cơ quan chức năng trong thời gian nhất định.
Tôi cho rằng ngoài vi phạm giao thông thì các vi phạm khác nếu không nghiêm trọng như bẻ hoa công viên, xả rác ra đường, hút thuốc nơi công cộng… đều nên áp dụng hình thức xử phạt bằng việc lao động công ích.
Năm 2014, cựu Thủ tướng Italia - ông Silvio Berlusconi bị tòa án nước này xử phạt lao động công ích 1 năm. Đây là hình phạt nhân văn, mang tính giáo dục cao nên được áp dụng, nên nghiên cứu đề xuất để sớm đưa vào Luật.
- Có ý kiến cho rằng, việc nâng mức phạt sẽ nảy sinh tiêu cực?
Trước hết, về phía người dân phải tuân thủ pháp luật, chấp hành quy định pháp luật khi mắc lỗi.
Về phía nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật cụ thể là lực lượng CSGT phải thực hiện cuộc thanh lọc những thành phần tử tiêu cực. Tăng cường giám sát trong ngành CSGT, tăng cường sự giám sát của người dân.
- Đợt ra quân xử lý theo Nghị định mới được đánh giá là thành công nhưng còn mang nặng hình thức, ông đánh giá thế nào?
Ở nước ta hay mắc bệnh thành tích, mỗi năm không biết bao nhiêu đợt ra quân xử lý rầm rộ, kết quả đạt được cũng rất tốt nhưng ra quân xong tất cả lại về và tình hình lại đâu vào đấy. Bệnh của nước ta là làm theo phong trào, không duy trì được lâu dài, không thành quy chế thực hiện thường xuyên. Nó làm cho người dân mất lòng tin. Nó như một viên đá ném xuống nước, tạo nên sóng nhưng rồi lại yên lặng.
Thay vì những đợt ra quân rầm rộ thì cơ quan chức năng nên thực hiện xử lý thường xuyên, ngày nào cũng là ra quân xử lý, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để người dân tâm phục khẩu phục. Kết hợp với nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục khác…chắc chắn ý thức của người tham gia giao thông sẽ tăng lên.
Người nước ngoài, ý thức tham gia giao thông của họ rất tốt, vì họ được giáo dục từ bé, từ trong nhà trường, cơ quan thực thi pháp luật họ rất nghiêm minh.
Video: Tắc đường người dân đua nhau lao lên vỉa hè
- Theo Nghị định 46, lỗi vượt đèn vàng bị phạt như vượt đèn đỏ khiến người dân xôn xao. Có ý kiến cho rằng nên bỏ đèn vàng. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
Tôi cho rằng đèn tín hiệu được người ta phát minh ra thì đều có công - năng của nó cả. Đèn đỏ để báo hiệu cho người ta dừng lại, đèn vàng để cảnh báo, là bước chuyển từ đèn xanh sang đèn đỏ để người tam giao giao thông không bị bất ngờ. Trong quá trình lưu thông, đèn vàng chỉ sáng khoảng 3 giây thôi, báo hiệu cho người tham gia giao thông rằng phải giảm tốc độ và dừng lại. Tác dụng của đèn vàng là như vậy, không nên nhìn nhận việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng tương tự như đèn đỏ mà có ý kiến đòi bỏ đèn vàng.
Hiện nay, một số đèn giao thông tại các ngã tư đường chưa có đèn đếm số ngược, cần phải lắp đặt ngay cho những điểm này đèn đếm số để tránh làm khó cho người tham gia thông. Theo tôi được biết, trên thế giới chưa nước nào bỏ đèn vàng cả.
- Xin cảm ơn ông!
Đây không phải lần đầu tiên việc tăng mức xử phạt được áp dụng nhằm răn đe, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay tai nạn giao thông vẫn là một vấn nạn của đất nước.
Người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ khi không thấy CSGT.
PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, việc tăng phí xử phạt theo nghị định mới liệu có khiến người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông không?
Việc tăng mức xử phạt là phù hợp với quy luật quản lý xã hội, phạt càng nặng – tính răn đe càng cao. Nhưng tôi nghĩ còn có nhiều cách có tính nhân văn hơn, giáo dục, răn đe người dân hơn là cứ đè đầu ra phạt tiền. Nhà quản lý nhà nước phải nghĩ phạt để răn đe nhưng người ta ý thức không lặp lại vi phạm.
Để làm được điều đó lại quay trở lại vấn đề ý thức con người. Phải xây dựng chiến lược lâu dài, xây dựng, giáo dục ý thức văn hóa giao thông từ bé, từ trên ghế nhà trường…
Việc lao động công ích không gây ức chế bằng việc đè đầu người vi phạm ra phạt với đủ mọi quy định và mức tăng, việc lao động công ích chắc chắn sẽ có tác động nhiều đến tâm lý người vi phạm và qua đó, thay đổi nhận thức và hành vi trong tham gia giao thông.
Ông Bùi Danh Liên
Người thực thi pháp luật phải là người thực hiện nghiêm luật, không bảo kê, bao che cho sai phạm, không lợi dụng luật để trục lợi cá nhân, nhóm lợi ích. Người hành pháp mà liêm chính thì người dân mới tuân thủ, nâng cao ý thức. Nếu không làm được điều đó, không chống tiêu cực được trong lực lượng thực thi pháp luật thì không bao giờ nâng cao được ý thức người tham gia giao thông.
Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác như hạ tầng giao thông, giáo dục…tác động đến ý thức chấp hành luật lệ của con người.
- Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng làm đủ mọi cách để nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông cho người dân nhưng chưa thành công. Theo ông, ngoài việc tăng mức phí thì có hình thức xử lý nào khác để nâng cao ý thức?
Việc chỉ tăng mức thu phí với những thành phần có tiền thì họ không sợ, phạt một vài trăm nghìn họ sẵn sàng nộp phạt rồi đi tiếp, không tác động được đến tâm lý người dân. Đánh vào kinh tế cũng là 1 cách nhưng hình thức này không đánh được vào ý thức người dân.
Có thể lấy ví dụ về mô hình xử phạt ở một số nước khác. Đơn cử như Trung Quốc, với những lỗi nhỏ người vi phạm thay vì bị xử phạt theo hình thức nộp tiền thì sẽ phải lao động công ích. Ví dụ như đứng cầm cờ điều khiển giao thông tại ngã tư đường, có sự giám sát và hỗ trợ của cơ quan chức năng trong thời gian nhất định.
Chuyên gia cho rằng, nên có quy định người vi phạm giao thông thay vì bị xử
phạt theo hình thức nộp tiền thì sẽ phải lao động công ích.
Thậm chí là đi cọ rửa nhà vệ sinh công cộng, hay làm vệ sinh nơi công cộng. Một số nước trên thế giới cũng áp dụng hình phạt này. Nó sẽ khiến người vi phạm nhớ suốt đời, xấu hổ và không dám vi phạm nữa. Hơn hết, việc lao động công ích không gây ức chế bằng việc đè đầu người vi phạm ra phạt với đủ mọi quy định và mức tăng, việc lao động công ích chắc chắn sẽ có tác động nhiều đến tâm lý người vi phạm và qua đó, thay đổi nhận thức và hành vi trong tham gia giao thông.phạt theo hình thức nộp tiền thì sẽ phải lao động công ích.
Tôi cho rằng ngoài vi phạm giao thông thì các vi phạm khác nếu không nghiêm trọng như bẻ hoa công viên, xả rác ra đường, hút thuốc nơi công cộng… đều nên áp dụng hình thức xử phạt bằng việc lao động công ích.
Năm 2014, cựu Thủ tướng Italia - ông Silvio Berlusconi bị tòa án nước này xử phạt lao động công ích 1 năm. Đây là hình phạt nhân văn, mang tính giáo dục cao nên được áp dụng, nên nghiên cứu đề xuất để sớm đưa vào Luật.
- Có ý kiến cho rằng, việc nâng mức phạt sẽ nảy sinh tiêu cực?
Trước hết, về phía người dân phải tuân thủ pháp luật, chấp hành quy định pháp luật khi mắc lỗi.
Về phía nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật cụ thể là lực lượng CSGT phải thực hiện cuộc thanh lọc những thành phần tử tiêu cực. Tăng cường giám sát trong ngành CSGT, tăng cường sự giám sát của người dân.
- Đợt ra quân xử lý theo Nghị định mới được đánh giá là thành công nhưng còn mang nặng hình thức, ông đánh giá thế nào?
Ở nước ta hay mắc bệnh thành tích, mỗi năm không biết bao nhiêu đợt ra quân xử lý rầm rộ, kết quả đạt được cũng rất tốt nhưng ra quân xong tất cả lại về và tình hình lại đâu vào đấy. Bệnh của nước ta là làm theo phong trào, không duy trì được lâu dài, không thành quy chế thực hiện thường xuyên. Nó làm cho người dân mất lòng tin. Nó như một viên đá ném xuống nước, tạo nên sóng nhưng rồi lại yên lặng.
Thay vì những đợt ra quân rầm rộ thì cơ quan chức năng nên thực hiện xử lý thường xuyên, ngày nào cũng là ra quân xử lý, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để người dân tâm phục khẩu phục. Kết hợp với nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục khác…chắc chắn ý thức của người tham gia giao thông sẽ tăng lên.
Người nước ngoài, ý thức tham gia giao thông của họ rất tốt, vì họ được giáo dục từ bé, từ trong nhà trường, cơ quan thực thi pháp luật họ rất nghiêm minh.
Video: Tắc đường người dân đua nhau lao lên vỉa hè
Tôi cho rằng đèn tín hiệu được người ta phát minh ra thì đều có công - năng của nó cả. Đèn đỏ để báo hiệu cho người ta dừng lại, đèn vàng để cảnh báo, là bước chuyển từ đèn xanh sang đèn đỏ để người tam giao giao thông không bị bất ngờ. Trong quá trình lưu thông, đèn vàng chỉ sáng khoảng 3 giây thôi, báo hiệu cho người tham gia giao thông rằng phải giảm tốc độ và dừng lại. Tác dụng của đèn vàng là như vậy, không nên nhìn nhận việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng tương tự như đèn đỏ mà có ý kiến đòi bỏ đèn vàng.
Hiện nay, một số đèn giao thông tại các ngã tư đường chưa có đèn đếm số ngược, cần phải lắp đặt ngay cho những điểm này đèn đếm số để tránh làm khó cho người tham gia thông. Theo tôi được biết, trên thế giới chưa nước nào bỏ đèn vàng cả.
- Xin cảm ơn ông!
Theo VTC
-
38 phút trướcDự báo thời tiết 23/12/2024, các tỉnh miền Trung, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, tiếp tục hứng chịu mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão đang hoạt động trên Biển Đông.
-
2 giờ trướcDự báo thời tiết dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2025, miền Bắc đêm và sáng trời rét, ngày nắng nhẹ; trong khi miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ khả năng có mưa lớn.
-
11 giờ trướcSau khi tránh va chạm với xe máy đang sang đường, chiếc ô tô đã lao thẳng vào nhà dân khiến 1 người tử vong.
-
17 giờ trướcĐám cháy bùng phát tại tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) khiến bối cảnh phim truyền hình "Donggung" bị thiêu rụi. Đây là phim có Nam Joo Hyuk đóng chính.
-
21 giờ trướcSáng 22-12, trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, một chiếc lao vào nhà dân
-
21 giờ trướcDự báo thời tiết 22/12/2024, khác với nắng vàng rực rỡ của ngày 21/12, Hà Nội ngày 22/12 sẽ khoác lên mình chiếc áo mây dày, điểm xuyết những hạt mưa lất phất, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, thơ mộng.
-
21 giờ trướcÁp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Nam Biển Đông được dự báo sẽ tiến gần về đất liền khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời gây mưa lớn cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
-
1 ngày trướcSau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
-
1 ngày trướcHĐND tỉnh Quảng Bình vừa có nghị quyết chi ngân sách, trong đó dành kinh phí 4,5 tỷ đồng làm hàng rào bảo vệ tang vật vụ án là 7 con hổ Đông Dương.
-
1 ngày trướcQua kiểm tra và sàng lọc đối tượng nghi vấn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng xác định 2 thiếu niên 13 tuổi là nghi phạm sát hại cụ bà 70 tuổi.
-
1 ngày trướcTrong khi người bố đi vào nhà lấy dao, đi tìm đồng hương để “nói chuyện”, hai cậu con trai cố chạy theo can ngăn nhưng không được.
-
1 ngày trướcNhiều ngân hàng đã triển khai định danh điện tử qua VNeID, người dùng có thể xác thực sinh trắc học thay vì tới trực tiếp quầy giao dịch.
-
1 ngày trướcTheo bảng giá đất mới, khu vực đắt đỏ nhất Hà Nội là quận Hoàn Kiếm với 695,3 triệu đồng/m2.
-
1 ngày trướcNhiều xe chuyên dụng của lực lượng CSGT Bình Dương được huy động mở đường cho ô tô vận chuyển tạng hiến đến các bệnh viện, sân bay ở TPHCM.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội thông tin về 21 trang web, 7 số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng trong đường dây lừa đảo do Phó Đức Nam - Mr Pips cầm đầu sử dụng. Cơ quan điều tra đề nghị những người bị dụ dỗ đầu tư vào các tài khoản và trang web này liên hệ để phối hợp giải quyết.
-
1 ngày trướcBác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thông tin tình hình sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê 11 người tử vong ở Hà Nội.
-
1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng nhẹ sau phiên giảm sâu. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn ngày càng rời xa mốc 90 triệu đồng/lượng và chỉ quanh 81-83 triệu đồng/lượng.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết 21/12/2024, miền Bắc rét, trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Trong khi đó, Nam Bộ tiếp tục nắng với nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.
-
2 ngày trướcCho rằng, vì ông T. mà mình bị cho thôi việc nên tài xế taxi đã nảy sinh ý định đến nhà ông T. để nói chuyện. Cuối cùng anh ta đã sát hại nạn nhân bằng nhát dao chí mạng.
-
2 ngày trướcLê Danh Tạo là cựu phóng viên của tờ báo chuyên ngành pháp luật, cùng vợ là Hồ Thị Hải và em vợ là Hồ Kim Cường đã nhận hơn 1,5 tỷ đồng của các tài xế xe đường dài để bảo kê các lỗi vi phạm.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước